16 TUỔI, HỌC SINH THPT FPT TỰ HƯỚNG NGHIỆP CHO BẢN THÂN MÌNH

Ngày đăng: 12/11/2016

Ngày cập nhật: 14/11/2016

Ngày đăng: 12/11/2016

Ngày cập nhật: 14/11/2016

Tác giả: Phạm Hoa

Thay vì thụ động, tại THPT FPT, ngay từ lớp 10 học sinh đã được thầy cô định hướng tự tìm hiểu các nghề nghiệp, định hướng cho bản thân mình.

Chiều ngày 10/11, sau một thời gian được sự hướng dẫn từ các thầy cô phòng PDP, các bạn học sinh khối 10 đã có buổi báo cáo dự án hướng nghiệp của mình. Được chia thành từng nhóm nhỏ để tìm hiểu và “so tài” với nhau, 12 dự án xuất sắc nhất đã được chính các bạn học sinh FSchool cùng nhau tìm hiểu thông tin và trình bày dưới nhiều hình thức hấp dẫn.

Các mảng đề tài hướng nghiệp được các bạn tìm hiểu bao gồm: Công nghệ thông tin, tâm lý học, kinh doanh, khoa học và nghệ thuật.

Bốn nhóm đầu tiên đến từ các lớp 10A5, 10A1 và 10A8 đã lần lượt trình bày các nội dung liên quan đến công nghệ thông tin nói chung cũng như từng mảng cụ thể, định hướng phát triển sau này của mỗi cá nhân trong ngành. Không chỉ xoay quanh khái niệm Công nghệ thông tin và vai trò của nó trong đời sống hiện đại, các thông tin cập nhật như IoT, SMAC… cũng được các bạn học sinh FSchool trình bày trôi chảy và tự tin.

Cùng với đó, các ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực này như kỹ sư phần mềm, lập trình viên, kỹ sư tin học, an ninh mạng, kỹ sư phần cứng, thiết kế đồ họa…Không chỉ tìm hiểu về ngành và việc làm trong ngành, các nhóm còn giới thiệu sâu về công việc hàng ngày của một lập trình viên, ngôn ngữ lập trình là gì, các loại ngôn ngữ được sử dụng, lợi và hại của việc chơi game Online… đều được các bạn giới thiệu trôi chảy, tự tin, hài hước và đáng yêu.

Công nghệ thông tin là chủ đề chính được tìm hiểu trong hoạt động hướng nghiệp tại FSchool

Công nghệ thông tin là chủ đề chính được tìm hiểu trong hoạt động hướng nghiệp tại FSchool

Nhóm tìm hiểu về tâm lý học không hề thua kém khi các em đã chủ động tìm hiểu thông tin về nguồn gốc và đối tượng làm việc của ngành này, các tố chất một nhà tâm lý học cần có, các ứng dụng của tâm lý học trong công việc và đời sống. Lấy ví dụ từ chính hoạt động của các thầy cô phòng PDP FSchool, cụ thể là tâm lý học đường, phần thuyết trình của nhóm bạn Tô Đức Thanh 10A1 nhận được sự quan tâm lớn từ các bạn và hưởng ứng từ các thầy cô

Nhóm các của các bạn Trịnh Vũ Lâm (10A1) và Ngô Phúc Hưng (10A5) thuyết trình về quản trị kinh doanh cho thấy sự hiểu biết rộng khi đưa ra các ví dụ về Steve Jobs, CEO các công ty công nghệ hàng đầu như Google, Facebook… làm ví dụ cho lĩnh vực mình tìm hiểu, từ đó rút ra các tố chất để theo đuổi ngành này như đam mê, khả năng quản trị, kiến thức toàn diện về nhiều mặt…

Thuyết trình nghiêm túc ra dáng doanh nhân tương lai lắm đấy nhé !

Thuyết trình nghiêm túc ra dáng doanh nhân tương lai lắm đấy nhé !

Nhóm tìm hiểu về y tế lại có hình thức diễn đạt ngộ nghĩnh là đóng kịch, từ đó nói lên tầm quan trọng của ngành; nhóm tìm hiểu về nghệ thuật lại có video clip giới thiệu khá đẹp mắt và thể hiện hiểu biết khá rõ ràng về các ngành hội họa, nhiếp ảnh, âm nhạc, văn học, điện ảnh, biểu diễn…

Một khoảnh khắc rất đáng yêu trong clip giới thiệu về nghề nghiệp lĩnh vực nghệ thuật của teen FSchool.

Một khoảnh khắc rất đáng yêu trong clip giới thiệu về nghề nghiệp lĩnh vực nghệ thuật của teen FSchool.

Sau mỗi phần trình bày dự án là các phần Q&A sôi nổi đến từ học sinh FSchool cho các nhóm. Nhiều câu hỏi ngộ nghĩnh, đáng yêu nhưng không kém phần thông minh và ham học đến từ các teen 16+ như: Phân biệt bác sỹ nội khoa, ngoại khoa và thú y như thế nào là chuẩn nhất ? Rút cục thì công việc thật sự của một Lập trình viên là gì? liệu bạn vào FSchool có phải một phần vì bố mẹ chúng mình xem nhiều quảng cáo rất “nghệ thuật” của FPT hay không…

Nhiều câu hỏi hay ho đã được đặt ra trong phần Q&A

Nhiều câu hỏi hay ho đã được đặt ra trong phần Q&A

Thông qua việc để học sinh tự tìm hiểu thông tin nghề nghiệp, tự phát triển thành các dự án và tự trình bày kết quả tìm hiểu trước đám đông, thầy cô phòng PDP nói riêng cũng như Ban giám hiệu THPT FPT hướng tới việc để học sinh làm chủ tư duy, tự tìm hiểu và có những thông tin chính xác về ngành nghề mình muốn theo đuổi ngay từ những năm tháng đầu tiên bước chân vào trường cấp III. Qua đó, các em có những hình dung cụ thể về nhóm nghề nghiệp hiện hành, đồng thời được rèn luyện thói quen tự tin đứng trước đám đông và khả năng ứng biến khi gặp nhiều tình huống bất ngờ.

Hoạt động này là một phần nội dung hướng nghiệp nằm trong chương trình Phát triển bản thân mà trường THPT FPT xây dựng dành riêng cho học sinh.

Bài: Mai Phương; ảnh: Minh Hoàng 10A10

 

Tin cùng chuyên mục