Bối rối khi từ chối tình yêu???

Ngày đăng: 13/10/2017

Ngày cập nhật: 21/03/2018

Ngày đăng: 13/10/2017

Ngày cập nhật: 21/03/2018

Tác giả: Phạm Hoa

Click vào ĐÂY để nghe bản Radio

Thưa cô, có một bạn nam trong khối thường nói chuyện với em. Sau đó bạn đã tỏ tình, nhưng em cảm thấy mình chỉ thích chứ tình cảm chưa đến mức có thể làm người yêu, vậy nên em đã từ chối. Tuy chỉ hơi hơi thích thôi, nhưng sau khi từ chối em lại cảm thấy rất buồn. Em cũng không biết mình bị làm sao nữa ạ.
– Học sinh nữ, lớp 11, Hà Nội
 

Em thân mến,

Điều đầu tiên cô cảm thấy vui vì em đã có thể nhìn nhận và phân biệt giữa thích với yêu và đưa ra được câu trả lời rõ ràng với người bạn ấy. Điều đó chứng tỏ em nhận thức được khá rõ về bản thân, nghiêm túc đối với tình cảm của mình!

Em không nhận lời tỏ tình của bạn ấy cũng bởi em đã xác định được rõ ràng tình cảm của mình không đủ để phát triển thành tình yêu. Nhưng từ chối rồi em lại thấy buồn, thấy băn khoăn về lựa chọn của mình, thậm chí có thể còn muốn đưa ra một câu trả lời khác với bạn. Và có lẽ em cũng đang tiếc nuối cho tình bạn trước đây của mình và sợ rằng mình sẽ mất đi điều đó. Hay có thể em cảm thấy có lỗi vì không đáp lại tình cảm của bạn dành cho mình?

Có nhiều điều có thể xảy ra sau mỗi quyết định của chúng ta. Nhưng cuộc sống là vậy, đôi khi chúng ta cứ thấy mâu thuẫn giữa con tim và lý trí, giữa cảm xúc và hành vi của chính mình. Sự mâu thuẫn này cho thấy phần nào cảm giác hụt hẫng, tiếc nuối trong em. Điều này phù hợp với quy luật tâm lý thông thường bởi khi được cho một cái bánh, chúng ta không muốn ăn và từ chối vì bánh đó không hợp khẩu vị với mình. Song, lúc đói, ta có thể lại tiếc vì đã không giữ nó để ít nhiều được cảm thấy ấm lòng hơn.

Cũng trong ví dụ này, thử nghĩ rằng chúng ta đón nhận chiếc bánh đó, nhưng lúc ăn lại thấy không hợp, không ngon và bao cảm xúc khó chịu sẽ đến. Khi ấy, người tặng bánh cũng không hề vui vẻ, sẽ buồn và tổn thương hơn rất nhiều. Trong khi ở đâu đó, có một người đang tìm kiếm một cái bánh như thế, và một ai đó cũng đang chờ cơ hội để mang đến một cái bánh thực sự hợp khẩu vị với chúng ta.

So sánh giữa việc ăn uống với tình cảm có thể là khập khiễng, nhưng câu chuyện của em cũng tương tự câu chuyện về chiếc bánh, vượt qua cơn đói ban đầu, em sẽ thấy cảm xúc của mình khác hơn, sự tiếc nuối sẽ không còn nữa nếu em nghĩ đến ý nghĩa tích cực trong quyết định của mình! Bản lĩnh của mỗi người là có đủ mạnh để đối diện với khó khăn, có đủ kiên nhẫn đợi chờ thời điểm thích hợp cho mình hay không em à.

Bởi thế, không cần phải hoài nghi về quyết định của mình, khi em đủ mạnh để từ chối là khi em biết trân trọng tình cảm của bạn ấy và của chính mình. Hơn nữa, nếu bạn nam kia thực sự yêu mến em thì cô tin rằng bạn ấy cũng sẽ hiểu và tôn trọng quyết định em đã đưa ra.

Chúc em luôn vui và hài lòng với quyết định của mình!

Khi một cánh cửa hạnh phúc đóng lại, một cánh cửa khác sẽ mở ra. Nhưng thường ta cứ ngắm mãi cánh cửa đóng lại mà không thấy cánh cửa đang mở ra…

 PHỤ TRÁCH CHUYÊN MỤC
Cô Phùng Hiên – Thạc sĩ tư vấn tâm lý lâm sàng trẻ em và vị thành niên
Liên hệ tư vấn trực tiếp:
Phòng PDP – Phòng 106, tòa nhà Beta
Hoặc qua kênh online:
https://www.facebook.com/phung.hien.18

 

Tin cùng chuyên mục