CÓ NÊN NÍU GIỮ TÌNH YÊU

Ngày đăng: 02/03/2018

Ngày cập nhật: 23/03/2018

Ngày đăng: 02/03/2018

Ngày cập nhật: 23/03/2018

Tác giả: Phạm Hoa

Click vào ĐÂY để nghe bản Radio

Em không biết phải làm thế nào khi người em yêu mến đã quyết định chia tay với em. Không hiểu sao sau một thời gian yêu thương, giờ bạn ấy lại nói bạn ấy nhận ra tình cảm của 2 đứa chỉ là bạn bè. Làm thế nào để bạn ấy trở lại với em?
                                                                         Học sinh nam, lớp 11

Em thân mến,
Qua thư em, cô hiểu rằng em đang bối rối khi người em yêu mến quyết định dừng lại mối quan hệ tình cảm giữa hai người, còn em lại không muốn như vậy. Em muốn bạn ấy vẫn là người yêu của mình. Cô tin rằng bất cứ ai thực sự có tình cảm chân thành với người mình yêu mến cũng sẽ có cảm xúc và mong muốn như em lúc này!

Cô không biết rằng từ lúc bạn nói lời chia tay với em, em đã làm gì để thể hiện tình cảm, mong muốn của mình, và phản ứng của bạn như thế nào với lời bày tỏ của em. Nhưng nếu chưa làm, em đừng bỏ qua cơ hội này. Nhắc em điều đó bởi cô nhớ rằng nhà văn pháp André Maurois đã từng đúc rút: “Một khi gặp phải xung đột trong tình yêu, tạm thời chia xa sẽ là ánh nắng ấm áp giúp tình yêu đâm chồi, nảy lộc trở lại”.

Có thể các em không có mâu thuẫn về quan điểm, về các vấn đề trong cuộc sống, nhưng các em đang có những xung đột trong cảm xúc, nên một khoảng thời gian tạm lắng để kiểm nghiệm tình cảm của mình là cực kỳ quan trọng. Nếu sau khoảng thời gian đó, bạn gái ấy thấy rằng quyết định vừa qua của mình là chưa chính xác thì thật tuyệt. Mong muốn và tình cảm của các em đã thống nhất, tình yêu sẽ lại đến xanh tươi và ấm áp trong tiết trời mùa xuân đẹp đẽ này.


Nhưng nếu các em đã có khoảng thời gian tạm lắng để kiểm nghiệm, và bạn đã nhận diện được rõ tình cảm của mình, để rồi có quyết định về mối quan hệ của hai em. Hoặc với bạn gái ấy, thời gian kết nối mối quan hệ với em vừa qua đã là thời gian để kiểm nghiệm thì trong trường hợp này, dù tình cảm của em vẫn là tình yêu, em vẫn cần chấp nhận tình cảm và quyết định của bạn ấy.
   Tình yêu là một mối quan hệ, nó cần bắt nguồn từ hai phía. Đó là lý do vì sao người ta dùng từ “Mối tình” để chỉ tình yêu, giống như phải có hai đầu dây nối kết với nhau để tạo thành “mối”. Một mình em là không đủ, nên nếu bạn đã có quyết định rõ ràng cho mình thì việc tiếp tục làm gì đó thêm để bạn ấy trở lại bên em sẽ dễ biến em thành “người phiền phức”. Khi đó, có thể bạn ấy lại có thêm lý do khẳng định quyết định của mình là đúng đắn. Hoặc bạn ấy cảm thấy thương em, tiếp tục duy trì mối quan hệ với em bằng sự cố gắng, chịu đựng và mệt mỏi.

Em có muốn những điều như vậy không? Cô tin rằng khi viết thư gửi cô, nghĩa là em cũng đủ sáng suốt, đủ trưởng thành để hiểu được cảm xúc em mong đợi trong mối quan hệ này là gì. Chắc chắn, đó không bao giờ là sự thù hận, ghét bỏ hay thương hại phải không em?

Vì thế, có lẽ điều quan trọng nhất em có thể làm lúc này vẫn là tôn trọng người bạn của em, tôn trọng cảm nhận và quyết định ấy của bạn. Điều này thực sự không dễ dàng gì với người đang có nhiều tình cảm như em. Nhưng ở một góc độ nào đó, yêu cũng là mang lại cảm nhận vui vẻ, thoải mái cho người mình yêu đấy. Nghĩ đến điều đó để lòng mình nhẹ nhàng hơn, để dễ dàng hơn trong việc tôn trọng những khác biệt giữa mình và người ấy, em nhé!

Chúc em một năm mới luôn mạnh mẽ và có thật nhiều niềm vui!

Tình yêu là sự thông cảm.
Tìm hiểu lâu dài. Chứ không phải chỉ một giây một phút bồng bột nhất thời.
Anonymous

PHỤ TRÁCH CHUYÊN MỤC

Cô Phùng Hiên – Thạc sĩ tư vấn tâm lý lâm sàng trẻ em và vị thành niên

Liên hệ tư vấn trực tiếp:
Phòng PDP – Phòng 106, tòa nhà Beta

Hoặc qua kênh online:

 https://www.facebook.com/phung.hien.18

 [email protected]

 

Tin cùng chuyên mục