Con gái tỏ tình thì sao?

Con gái chủ động tỏ tình có phải là xấu không ạ? ( bạn nữ lớp 10)
Click vào Đây để nghe phiên bản radio

Cô gái thân mến,

Đọc câu hỏi của em, cô hình dung đến khuôn mặt của một cô bé thật hồn nhiên, vô tư nhưng giàu cảm xúc và chân thành, bởi thường những người như vậy hay có băn khoăn như em đang có đấy!

Cô thấy tiếc khi em không chia sẻ cùng cô nhiều hơn để cô có thể hiểu thật rõ lúc này đây tình cảm và cảm xúc em đang có là gì để có được những trao đổi phù hợp nhất với tình huống của em. Tình cảm, cảm xúc đa dạng và phong phú vô cùng, nhưng nó cũng có “lộ trình” cả đấy cô gái ạ. Vậy nên, trước khi trả lời cho câu hỏi “tỏ tình có xấu hay không”, em thử nhìn lại tình cảm và cảm xúc của mình xem nó đang ở đâu trong các nấc thang cảm xúc: thiện cảm – quý mến – thích – yêu? Hay đơn giản đây chỉ là một trong những băn khoăn của em liên quan đến những vấn đề của cuộc sống?

Cô chưa có câu trả lời cho những câu hỏi trên, nhưng trong tình huống em thấy mình còn phân vân, lưỡng lự trong việc gọi tên tình cảm của mình thì hãy tìm lại bức thư số 30 với chủ đề Yêu đơn phương có sai không? Bức thư đó là kim chỉ nam để em lắng nghe và định hình những cảm xúc mình đang có, em nhé!

Nếu em chưa thể gọi tên tình cảm của mình là yêu thì nghĩ đến việc bày tỏ tình cảm hiện tại đang còn là quá sớm phải không? Và đương nhiên, ai trong tình huống này cũng sẽ dành thêm thời gian để lắng nghe thật kỹ tình cảm của mình, để quan sát, để tương tác và tìm hiểu thật kỹ về người ấy. Trên cung đường thời gian mỗi người bước tiếp, có thể đối phương sẽ quay lại và bày tỏ lời yêu. Khi đó, câu hỏi trên em sẽ không cần cô phản hồi nữa rồi. Điều đó thật tuyệt vời! Hạnh phúc là khi yêu và được yêu, được lắng nghe người mình yêu bày tỏ tình của họ dành cho mình em nhỉ?

Nếu lúc này đây, em thấy tự tin với tình cảm của mình. Em mạnh dạn gọi nó là yêu và thấy phía bên kia cũng có thật nhiều hành động, lời nói, hành vi cách ứng xử cho thấy họ có tình cảm đặc biệt với mình thì bày tỏ tình cảm mình đang có cũng là một giải pháp để những người trong cuộc sớm có câu trả lời cho mình.

Trong một mối quan hệ, mỗi chúng ta đều bình đẳng. Nếu mỗi cô gái cảm thấy hạnh phúc khi yêu và được yêu, được lắng nghe người mình yêu bày tỏ tình cảm của mình thì các chàng trai cũng thế. Cảm xúc, tình cảm là tự nhiên và việc bày tỏ cảm xúc, tình cảm của mỗi người cũng tự nhiên và đáng trân trọng như nhau. Chẳng có lý do gì lại đánh giá khác nhau với cùng một việc làm chỉ vì những người trong cuộc khác nhau về giới tính. Đến đây, hẳn em đã có câu trả lời cho mình cho câu hỏi phía trên rồi phải không?
Nhưng em à, khi bày tỏ tình cảm sẽ có ba chiều hướng xảy ra. Hướng tuyệt vời nhất đó là người ấy có cũng có tình cảm với em, nhưng còn đang thăm dò, còn đang e ngại vì không rõ tình cảm của em thế nào. Khi nhận được lời bày tỏ của em chắc bạn ấy sẽ cảm thấy vui và đáng trân trọng biết bao. Trong tình huống này, việc kết nối mối quan hệ là đương nhiên em nhỉ?
Chỉ có điều, bắt đầu một tình yêu đã khó, nhưng để giữ nó còn khó hơn. Nhiều bạn biết điều này, nên đã rất thận trọng khi yêu. Họ bước chậm trong mối quan hệ của mình để duy trì và gìn giữ mối quan hệ thật đẹp, thật trong sáng của tình cảm học đường. Họ cùng nhau bước qua những năm tháng tuổi học trò với sự tiến bộ trong học tập, cùng nhau đến với những ước mơ nghề nghiệp của tương lai; mỗi lúc họ một hoàn thiện hơn trong hành vi và cách ứng xử để luôn yêu thương, luôn trân trọng lẫn nhau.

Nếu người ấy chưa có câu trả lời vì cần thêm thời gian để hiểu tình cảm của mình và hiểu em hơn. Tình huống này thật giống với trường hợp chính em còn đang băn khoăn với tình cảm của mình ở phía trên. Bất cứ ai cũng cần hiểu tình cảm của mình mới có thể nói với người khác nó là gì. Vì thế, tình huống này cũng cần em đủ bình tâm và sáng suốt để đợi chờ trong khoảng thời gian mình cho phép đấy.

Trường hợp bạn ấy có ngay câu trả lời. Nhưng câu trả lời không như mong đợi của em. Bạn ấy không có tình cảm gì với em. Đây là tình huống khó khăn nhất với em. Vì khi ấy hẳn em sẽ tổn thương, sẽ buồn và thất vọng nhiều lắm. Ai ở trong tình huống này ban đầu cũng sẽ có cảm giác như vậy. Nhưng có một nhà văn giàu trải nghiệm của cuộc đời, người đã từng đoạt giải Nobel Văn học 1947 – Andre Gide đã nói rằng: “Hạnh phúc lớn nhất khi yêu là bày tỏ tình yêu của mình”. 

Theo đó, cho dẫu em không thể kết nối mối quan hệ mang tên tình yêu thì ít nhất em cũng có được niềm hạnh phúc lớn là nói ra tình cảm của mình rồi đấy. Sau tất cả, mỗi chúng ta cảm thấy nhẹ nhàng hơn, thoải mái hơn vì tình cảm không phải giữ mãi ở tận đáy lòng. Và chúng ta không còn phải băn khoăn, phải thăm dò tình cảm của người ấy nữa. Một cánh cửa đóng lại, sẽ luôn có một cánh cửa khác được mở ra. Cứ đi thôi và rồi em sẽ tìm thấy một nửa đích thực dành cho mình em nhé!

Hy vọng những trao đổi của cô trong chuyên mục Bức thư chiều thứ 6 hữu ích với em phần nào!
Chúc em luôn có nhiều niềm vui và thật nhiều điều tốt lành!

PHỤ TRÁCH CHUYÊN MỤC

Cô Phùng Hiên – Thạc sĩ tư vấn tâm lý lâm sàng trẻ em và vị thành niên

Liên hệ tư vấn trực tiếp:
Phòng PDP – Phòng 106, tòa nhà Beta

Hoặc qua kênh online:

 https://www.facebook.com/phung.hien.18

 [email protected]

 

Ngày đăng: 06/11/2018

Ngày cập nhật: 06/11/2018

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh