K7 “dậy sóng” với workshop “Sức khỏe sinh sản tuổi học đường”

Ngày đăng: 13/08/2019

Ngày cập nhật: 13/08/2019

Ngày đăng: 13/08/2019

Ngày cập nhật: 13/08/2019

Tác giả: Phạm Hoa

Sáng ngày 12/8, trường THPT FPT đã tổ chức buổi workshop với chủ đề “Sức khỏe sinh sản học đường” với sự tham gia của 665 tân học sinh K7 và khách mời bác sĩ Hồ Mai Hoa – giảng viên quốc gia chương trình sức khỏe sinh sản, nguyên bác sĩ Bệnh viện phụ sản Hà Nội.

Bác sỹ Hồ Mai Hoa – Diễn giả luôn được các FSchooler “săn đón” mỗi khi về THPT FPT chia sẻ về những kiến thức giáo dục giới tính.

Nằm trong tuần định hướng của FPT School, workshop “Sức khỏe sinh sản học đường” nhằm cung cấp những kiến thức cơ bản giúp các học sinh hiểu biết hơn về sức khỏe sinh sản cũng như dinh dưỡng học đường, từ đó có những biện pháp và cái nhìn đúng đắn để bảo vệ bản thân trong cuộc sống nội trú xa nhà.

Ngay từ đầu, các bạn học sinh đều rất vui vẻ và hào hứng với những câu hỏi thú vị của cô Mai Hoa.

Tại buổi workshop này, bác sĩ Mai Hoa đã chia sẻ nhiều thông tin về sức khoẻ giới tính  vô cùng quan trọng và cần thiết. Đây sẽ là những hành trang quan trọng giúp các bạn tuổi teen vững bước và chín chắn hơn trong cuộc sống.

Bằng những câu chuyện thực tế nhưng được kể lại với phong cách dí dỏm, hài hước, cùng gương mặt biểu cảm, bác sĩ Mai Hoa cùng những câu chuyện của mình đã làm “dậy sóng” cả hội trường Beta của FPT School, những tràng cười, tràng vỗ tay không ngừng vang lên.

Mở đầu workshop, bác sĩ Mai Hoa đã làm nóng bầu không khí của hội trường bằng những câu hỏi rất thiết thực và dí dỏm về kiến thức phụ khoa của cả các nam sinh lẫn nữ sinh. Từ những câu trả lời của học sinh bác sĩ cũng chỉ ra những kiến thức sai lầm hoặc những thiếu sót của các bạn giúp các bạn nhớ lâu hơn và cảm thấy thú vị hơn.

Không chỉ thế, đan xen cạnh những câu hỏi bác sĩ cũng đặt ra tình huống thật để chính các bạn học sinh đóng vai và tự trải nghiệm, giúp các bạn hiểu rõ hơn những tình huống trong thực tế có thể phát sinh “ham muốn”, con đường từ tình yêu đến “ham muốn” diễn ra như thế nào, làm sao để kiểm soát chúng một cách hiệu quả nhất.

Bác sĩ cũng cho biết: “Tình yêu học đường không hề xấu. Đó là sự phát triển tâm lí bình thường của con người. Nhưng tình yêu để phát triển thành tình dục thì các bạn cần có đầy đủ kiến thức, sự sẵn sàng cả về thể chất lẫn tâm hồn. Nếu chưa có đủ những điều đó xin đừng ‘lên giường’.”

Cùng với đó, bác sĩ cũng làm rõ các vấn đề về cấu tạo cơ quan sinh sản, cơ chế sinh sản ở cả nam và nữ bằng những hình ảnh chân thực và các phân tích cụ thể, khoa học. Bác sĩ cũng thẳng thắn cho biết việc quan hệ tình dục sớm và lạm dụng quan hệ tình dục sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như đem lại những hậu quả khôn lường, ảnh hưởng đến tương lai của chính các bạn học sinh.

Chia sẻ về buổi workshop, bạn Lưu Nguyễn Quỳnh Anh (FS3686) cho biết: “Những lời của cô Hoa chia sẻ ngày hôm nay thực sự hữu ích đối với chúng em, giúp chúng em hiểu rõ cũng như biết được những biện pháp an toàn để bảo vệ bản thân mình. Cách cô giải thích hay nói chuyện với chúng em khiến em cảm thấy thực sự gần gũi và không cảm thấy nhàm chán trong suốt gần 2 tiếng diễn ra buổi nói chuyện.”

Thật vậy, buổi workshop luôn diễn ra trong không khí vui vẻ cùng những tràng cười, tràng vỗ tay không ngớt bởi những từ ngữ “teen”, gần gũi và biểu cảm có một không hai của bác sĩ Mai Hoa.

“Ngoài ra, em cũng biết được những kiến thức sinh sản mà xưa nay em thường nhầm lẫn, chẳng hạn như về ngày rụng trứng cũng như chu kì kinh nguyệt. Trước đây, em vẫn nghĩ hai ngày này là một nhưng hóa ra là không phải. Em nghĩ việc hiểu rõ cơ thể của mình đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc và bảo vệ bản thân.” – Quỳnh Anh cho biết thêm.

Cùng quan điểm với Quỳnh Anh, bạn Thủy An (FS3156) cũng chia sẻ: “Em thấy cô rất vui tính và thẳng thắn. Sau buổi workshop em rút ra được một bài học ‘không nên dễ dàng gật đầu với các bạn nam’ mà trước hết phải nắm rõ kiến thức và biết tự bảo vệ mình.”

Vậy còn các bạn con trai nghĩ gì nhỉ? Bạn Đào Đức Hải Anh (FS3097) nói: “Qua buổi ngày hôm nay em biết thêm được rất nhiều điều, đặc biệt là có rất nhiều bệnh có thể phát sinh nếu chúng ta quan hệ tình dục quá sớm và lạm dụng nó.”

Sức khỏe sinh sản là một vấn đề quan trọng nhưng phần lớn các phụ huynh không đề cập hay giáo dục cho con em mình một cách khoa học và rõ ràng, dẫn đến các học sinh tò mò, thiếu kiến thức dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Nắm bắt được điều đó, THPT FPT luôn chủ động tổ chức các hoạt động tìm hiểu, cung cấp cho các em những kiến thức sinh sản, giới tính một cách đầy đủ nhất!

Bài: Hoài Linh.

 

Tin cùng chuyên mục