Làm gì để nam tính hơn?

Ngày đăng: 02/04/2018

Ngày cập nhật: 03/04/2018

Ngày đăng: 02/04/2018

Ngày cập nhật: 03/04/2018

Tác giả: Phạm Hoa

Click vào Đây để nghe radio

Thưa cô, Em 16 tuổi là nam và em cảm nhận mình “man” 100%. Nhưng em không được khoẻ khoắn, mạnh mẽ lắm, nên một số bạn hay để ý đến cử chỉ của em và lấy đó làm trò đùa. Liệu em có thể làm cho mình nam tính hơn bằng việc đến bác sĩ và tiêm hóc môn không cô?

Học sinh nam, lớp 10

Em thân mến,

Cảm giác không thoải mái khi những bạn khác mang hành vi, cử chỉ của mình ra để trêu đùa là điều có thể hiểu được. Cô hy vọng rằng, bất kỳ ai khi biết đến tâm sự này, sẽ nghĩ đến cảm giác của em và của những bạn trải nghiệm tình huống tương tự để cân nhắc hành vi, thái độ của mình!

Trong trường hợp này, một số bạn cũng có ý tưởng như em đang có. Nhưng em biết không, yếu tố quyết định hình dáng bề ngoài của mỗi người không chỉ phụ thuộc vào hoạt động của hóc môn mà còn phụ thuộc vào di truyền, chế độ dinh dưỡng, chế độ sinh hoạt…

Việc can thiệp bằng hóc môn góp phần làm cho hình dáng của người nam trở nên “nam tính” hơn, theo nghĩa là rắn rỏi, cứng cáp hơn. Nhưng việc bổ sung hóc môn chỉ được dùng khi có sự chỉ định của bác sỹ chuyên khoa trong một số trường hợp thực sự cần thiết. Khi cố gắng làm thay đổi hoạt động nội tiết tự nhiên của cơ thể, chúng ta có thể sẽ phải đối mặt với những tác dụng không mong đợi em à.

Trong khi đó, em mới đang ở giai đoạn vị thành niên, cơ thể đang trong thời kỳ phát triển, em còn nhiều điều kiện để cải thiện thể chất của mình theo hướng mong đợi. Ở trường mình, nếu em muốn, không khó để em thực hiện chiến lược cải thiện sức khoẻ thể chất. Nhớ là, đừng bỏ bất kỳ bữa nào, chú ý ăn nhiều chất đạm. Mỗi cuối tuần về nhà chịu khó cầm sữa lên trường để uống đều em nhé.

Em chịu khó tuân thủ theo lịch trình của ký túc xá để tranh thủ ngủ trưa, ngủ đủ giấc vào buổi đêm. Tận dụng thời gian buổi chiều tối để chạy bộ quanh trường, tham gia sinh hoạt trong các câu lạc bộ thể thao như bóng đá, bóng chuyền hoặc đăng ký tập gym để luyện tập cho cơ thể mình khoẻ mạnh hơn, rắn rỏi hơn.

Với những cách trên, hẳn sẽ khó khăn đấy vì nó đòi hỏi mỗi chúng ta phải “khổ luyện”. Nhưng có cái gì tự nhiên và bền vững mà không đỏi hỏi sự đầu tư lớn về thời gian và công sức đâu em. Nhưng đổi lại, em sẽ có được điều mình muốn, hoặc ít nhất là em sẽ khoẻ hơn hơn về thể chất, tinh thần cũng sảng khoái hơn rất nhiều.

Ở một góc độ khác “nam tính” là một đặc điểm tính cách mà xã hội quy gán cho nam giới, vì vậy, không có bất kỳ loại thuốc hay biệt dược nào có thể tạo ra. Trong quá trình trưởng thành của mỗi người, chúng ta được tập nhiễm các hành vi, thói quen và quan điểm của cộng đồng xung quanh một cách vô thức hoặc có ý thức.

Ở góc độ này, nếu em thấy thoải mái với những gì em đang thể hiện, đồng thời sự thể hiện của em cũng không gây ảnh hưởng gì đến người xung quanh thì có nhất thiết em phải quá trăn trở về điều này? Vì mỗi chúng ta thật khó để sống đúng theo chuẩn mực mà những người khác đặt ra. Em càng trăn trở, càng bận tâm và thể hiện thái độ khó chịu trước sự trêu chọc của một số bạn thì họ càng thích trêu em hơn. Theo đó, với những người hay trêu chọc thì phớt lờ những trò đùa của họ có khi lại là chiến lược hiệu quả, em à.

Cuối cùng, mong em nhớ rằng “con người có thể thay đổi đời mình bằng cách thay đổi thái độ của mình”. Nếu em muốn thay đổi thể chất và em đã nỗ lực làm để thay đổi, nhưng kết quả chưa như mong đợi. Nếu em muốn cử chỉ, hành vi của mình khác đi, nhưng sức khoẻ và vóc dáng không cho phép, em vẫn có quyền tự hào về bản thân mình. Trân trọng bản thân và tự tin với chính mình mới là điều có ý nghĩa và thực sự làm nên một cuộc đời của em!

Chúc em mọi điều như ý!

Đừng thay đổi để ai đó thích bạn. Hãy là chính mình và bạn sẽ gặp những người yêu quý con người thật của mình. (Khuyết danh)

PHỤ TRÁCH CHUYÊN MỤC

Cô Phùng Hiên – Thạc sĩ tư vấn tâm lý lâm sàng trẻ em và vị thành niên

Liên hệ tư vấn trực tiếp:
Phòng PDP – Phòng 106, tòa nhà Beta

Hoặc qua kênh online:

 https://www.facebook.com/phung.hien.18

 [email protected]

 

Tin cùng chuyên mục