“Nhận biết bản thân”: Khi con người nhận ra bản thể từ sâu thẳm trong tâm hồn

Ngày đăng: 05/12/2019

Ngày cập nhật: 06/12/2019

Ngày đăng: 05/12/2019

Ngày cập nhật: 06/12/2019

Tác giả: Phạm Hoa

“Sau này ra trường mình nên làm cái gì ?“, “Mình nên đi theo con đường nào để phù hợp với bản thân trong tương lai ?“ hay “Làm thế nào để biết mình thích gì?”. Với học sinh THPT FPT, những câu hỏi trên chưa từng là vướng bận.

Ca sĩ Minh Rio – học sinh K1 của trường từng bày tỏ: “Điều tuyệt vời nhất mà FSchool mang lại cho mình đó là tạo ra rất nhiều các môn học để học sinh có cơ hội trải nhiệm cũng như cọ sát để nuôi dưỡng tài năng và đam mê.”

Chính xác từ khi chập chững bước vào lớp 10, Fschooler đã được tiếp cận với rất nhiều những môn học phát triển cá nhân của phòng Phát triển cá nhân – PDP như Hướng nghiệp, Sức khỏe và Giá trị sống (SG), Business (Biz),… Trong đó, Nhận biết bản thân (NB) là một môn học không thể thiếu để từng học sinh nhận ra được mình là ai, mình thuộc về đâu, mình thích gì để lựa chọn một con đường đại học, xa hơn là nghề nghiệp đúng đắn tiến tới thành công trong tương lai gần, hòa nhập quốc tế trong thời đại xu thế toàn cầu hóa.

Qua 12 bài với từng loại kiến thức độc lập “ Tại sao chúng ta khác biệt”, tìm ra “điểm mạnh và điểm yếu” qua bảng SWOT và bài tập “Dòng sông cuộc đời” để xây dựng “Kế hoạch phát triển bản thân”, đề ra cho mình một mục tiêu theo đuổi một cách khoa học, mới mẻ và độc đáo.

Những khái niệm tưởng chừng là trừu tượng như: Động lực, Niềm tin, Đam mê, Sự lo lắng – sợ hãi, Giá trị mối quan hệ, Vùng an toàn,..đều được cụ thể hóa cho học sinh, không phải môi trường giáo dục đào tạo cấp 3 nào học sinh cũng được học những điều này. Đối với các FSchooler, ngoài học tập chính khoá, đây chính là lý do khiến các bạn chọn THPT FPT nhiều nhất.

Góc hồi tưởng để học sinh trải lòng những câu chuyện thầm kín

Qua môn học trên, không chỉ nhận được những kiến thức lớn về bản thân để phát triển tương lai, cuộc sống về sau mà còn được trường cấp cho những chứng chỉ, những tấm bằng có giá trị cùng bảng điểm để đưa vào hồ sơ tương lai giúp mọi chuyện như: xét học bạ tại nhiều trường đại học… đều được giải quyết dễ dàng hơn nhiều.

Cả những bạn học sinh K7 đang trong quãng thời gian cuối cùng quý báu học môn Nhận thức bản thân để hoàn thiện dự án cuối kì. Tuy thời gian có ngắn, có ngậm ngùi, có tiếc nuối nhưng ai ai cũng vui vẻ và hứng thú, làm cho mình một sản phẩm cuối thật đẹp đẽ để đem đi trưng bày. Không chỉ bởi bản thân các bạn đã có thể tìm cho bản thân một hướng đi riêng cho mai sau mà còn bởi các bạn đã biết “Mình là ai?”, “Mình thích những gì?”, “Mình muốn những gì?” và cả “Mình tận dụng bản thân như thế nào cho tốt?”.

Cùng chiêm ngưỡng những sản phẩm cho dự án cuối kì NB từ những đôi bàn tay khéo léo của học sinh

Bạn Phạm Trâm Anh – 10A18 chia sẻ: “Sau môn Nhận biết bản thân, mình cảm thấy như được mở lòng hơn rất nhiều nhờ những góc chia sẻ, biết được khuyết điểm, chỗ thiếu sót và cả những gì đang có để bù đắp dần hoàn thiện bản thân từng ngày, song song đó sẽ phát huy được những gì tốt đẹp trong ta. Nhưng khi biết tin môn học này sẽ kết thúc sau 1 học kì, mình cảm thấy thật nuối tiếc vì sẽ không còn cơ hội để thể hiện bản thân bên trong, chia sẻ những gì đã được giấu kín từ lâu.”

Với mục tiêu vì một tương lai thành công và tươi sáng, để trở thành công dân toàn cầu có ích, xây dựng một mái trường “Chuyên phong cách sống”, FSchool từ lâu đưa vào giảng dạy nhiều môn học kĩ năng mềm nhằm mở ra cánh cửa cho học sinh phát triển toàn diện, không chỉ học duy nhất những môn văn hóa phổ thông, mà còn học kĩ năng sống để “thành nhân” trên con đường “Tự lập để trưởng thành”.

Bài: Cao Thanh Tùng – học sinh 10A1

 

Tin cùng chuyên mục