Phạm Đức Anh – Chàng trai nhận được tổng giá trị học bổng hơn 10,7 tỷ của 6 trường top Đại học Quốc gia Hoa Kỳ

Ngày đăng: 01/01/2019

Ngày cập nhật: 03/01/2019

Ngày đăng: 01/01/2019

Ngày cập nhật: 03/01/2019

Tác giả: Phạm Hoa

Nói Đức Anh nhận được “cơn mưa” học bổng quả không sai, bởi trong thời gian ngắn chàng trai đến từ THPT FPT đã liên tục nhận được thư học bổng của 6 trường Đại học khác nhau, tất cả đều là những trường TOP của Đại học Quốc gia Hoa Kỳ. 

Đức Anh thuộc tuýp người tiếp xúc càng lâu bạn sẽ càng thấy quý. Bên cạnh sự thông minh, Đức Anh còn là một chàng trai ấm áp, sống tình cảm và rất thương người. Điều này thể hiện qua hành động nhỏ như chưa đủ tuổi nhưng vẫn trốn ba mẹ đi hiến máu nhân đạo. Có được tính cách đáng trân quý này có thể do sự giáo dục của gia đình từ nhỏ hoặc do bản thân Đức Anh đã tự mình xây dựng được tính cách tích cực qua chuyến trải nghiệm hè tại Mỹ hay những cuộc thi lớn nhỏ, những chuyến đi từ thiện mà em đã từng tham gia.

Cùng theo dõi cuộc trò chuyện bên dưới để hiểu thêm về chàng trai đặc biệt này.

Cảm xúc của Đức Anh như thế nào khi liên tiếp nhận được tin thông báo học bổng của các trường?

Em rất vui mừng khi khi liên tiếp được các trường bên Mỹ trao tặng học bổng, bản thân em hiện tại không miêu tả hết cảm giác hào hứng ấy. Thật sự là một giấc mơ thành hiện thực đối với em!

Gia đình của Đức Anh phản ứng ra sao?

Gia đình của em sau khi nhận được thư học bổng thì cũng không khỏi vui mừng. Bố, mẹ, chị em và tất cả mọi người sau khi biết tin đều chúc mừng em. Em đã xác định con đường đi du học từ năm cấp 2 nên khi em hoàn thành được mục tiêu ấy, bố mẹ đều rất vui mừng cho em.

Đức Anh bên cạnh gia đình

Bí quyết của Đức Anh là gì để nhận được “cơn mưa” học bổng như vậy?

Bí quyết của em cũng không có gì quá bí mật. Ai cũng có thể đạt được “cơn mưa” học bổng ấy nếu họ chịu khó bỏ ra thời gian, công sức để tìm hiểu, trau chuốt bài luận, hồ sơ của mình. Bí quyết của riêng em là năng động tham gia các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ để chuẩn bị một bộ hồ sơ đẹp, sau đó hãy cố gắng trau chuốt hết sức có thể bài luận của mình để thể hiện rằng mình là học sinh phù hợp với ngôi trường đang nộp hồ sơ. Hãy cho họ thấy mình mong muốn học ở ngôi trường của họ như thế nào. Chiến thuật đấy đã khá hiệu quả với em!

Đức Anh trong chuyến đi từ thiện tại Yến Bái cùng CLB IDO

Chuyên ngành mà Đức Anh chọn là gì? Tại sao Đức Anh lại quyết định chọn nó?

Em quyết định chọn theo học Kinh Tế Tài Chính, Một phần vì bố mẹ em là một doanh nhân thành đạt, em cũng học được kha khá từ gia đình, phần còn lại là vì em cảm thấy mình phù hợp với ngành kinh tế nhất so với các ngành còn lại.

Nhắng nhít bên cạnh thầy cô và bạn bè

Bài luận của Đức Anh viết về đề tài gì và Đức Anh cảm thấy tâm đắc nhất điều gì trong bài luận của mình?

Bài luận của em viết về một câu chuyện có thật của em từ hồi lớp 9, nghe hơi cực đoan nhưng nhan đề mang tên “Failure” (tạm dịch: Thất bại). Câu chuyện kể về cuộc hành trình của em từ năm cấp 2 lên cấp 3 và những động lực của em.

Vì đó là câu chuyện của cuộc đời em nên em cũng không cảm thấy tâm đắc nhất ở phần nào cả, chỉ đơn giản rằng những ai đọc được bài ấy thì họ sẽ hiểu được con người em hơn và hiểu được con đường mà em đã đi qua.

Được biết, trước đây Đức Anh đã từng sang Mỹ để tham gia chương trình học hè tại Elmhurst College, Chicago. Chuyến đi này đã giúp ích cho Đức Anh như thế nào trong việc nuôi dưỡng ước mơ du học Mỹ?

Chuyến đi lần ấy giúp em hiểu được về đất nước đa sắc tộc, đa văn hóa. Em cũng có cơ hội được trải nghiệm về con người nơi ấy, và em nhận ra rằng mảnh đất Mỹ là mảnh đất phù hợp cho em để phát triển. Lúc qua Mỹ em đã không bị “shock” văn hóa quá nhiều, ngược lại em hòa hợp với bên ấy rất nhanh. Trong chuyến đi Mỹ lần ấy, em học được rất nhiều về con người, về những trải nghiệm khó quên. Chuyến đi này đã giúp em có được cái nhìn chính xác về cuộc sống ở Mỹ, cuộc sống mà mình sẽ phải đối mặt nếu như trở thành là một du học sinh trong tương lai.

Chuyến đi Mỹ tại Elmhurst College đã đem đến cho Đức Anh những trải nghiệm thú vị

Ngoài tập trung cho việc học, Đức Anh còn làm việc cho Văn phòng Tuyển sinh của trường ở vị trí hướng dẫn viên. Theo đó, Đức Anh là một trong những học sinh hiếm hoi của trường được phép làm việc và tiếp khách nước ngoài đến trường. Lý do gì Đức Anh được nhà trường tin tưởng giao phó vai trò này?

Trong những lần tiếp đoàn quốc tế, em thật vinh dự khi được nhà trường giao phó trọng trách là hướng dẫn viên của trường. Em được nhà trường tin tưởng và giao phó cho vai trò này có thể do trong những lần em tham gia các cuộc thi nói Tiếng Anh, Hùng biện Tiếng Anh, thầy cô đã thấy khả năng của em trong việc giao tiếp ngoại ngữ. Nhưng, cho dù lý do gì đi nữa, em rất cảm ơn nhà trường đã tin tưởng và cho em cơ hội để được dẫn đoàn quốc tế, qua đó gián tiếp giúp em phát triển các kỹ năng mềm của bản thân.

Đức Anh còn đóng vai trò là hướng dẫn viên của trường khi có các vị khách quốc tế đến thăm.

Ngoài những thành tích trong học tập, Đức Anh còn rất tích cực tham gia các hoạt động từ thiện. Theo Đức Anh, hoạt động ngoại khoá bên lề đóng vai trò quan trọng như thế nào cho thành công của một bộ hồ sơ xin du học học bổng?

Theo em, hoạt động ngoại khóa đóng vai trò rất quan trọng trong một bộ hồ sơ xin học bổng thành công. Để trở thành con người như bây giờ, em đã trải qua rất nhiều các hoạt động ngoại khóa khác nhau. Với mỗi sự kiện, em lại rút ra rất nhiều kinh nghiệm khác nhau trong việc giao tiếp, làm việc. Em cũng học hỏi được rất nhiều từ các anh chị khóa trên, đã chỉ những kinh nghiệm mà họ học hỏi được để em tiếp thu và phát triển. Hoạt động ngoại khóa cũng góp phần định hình vị trí mà em phù hợp trong một tập thể, cho em biết cách để làm việc nhóm, sáng tạo, “think outside the box”. Với những điều như thế, bản thân mình sẽ trở thành một con người năng động hơn và tạo lợi thế trong việc xin học bổng.

Trong bộ hồ sơ, nếu như mình có nhiều hoạt động ngoại khóa và học lực của mình vẫn tốt, điều đó chứng minh rằng mình là một học sinh hoàn hảo. Và đã là một học sinh hoàn hảo trong mắt Hội đồng Tuyển sinh, cơ hội mình được nhận vào, được cho học bổng sẽ rất cao!

Những hoạt động thiện nguyện Đức Anh đã tham gia cùng CLB IDO

Trải qua một thời gian dài và căng thẳng xin học bổng Du học Mỹ, Đức Anh nhận thấy những điểm nhấn nào trong bộ hồ sơ sẽ giúp học sinh ghi điểm với Hội động Tuyển sinh để có thể nhận được suất học bổng đáng mơ ước?

Theo em, điểm nhấn của một bộ hồ sơ đó là bài luận và bộ CV của mình. Trong mắt Hội đồng Tuyển sinh, họ đang tìm những người học sinh khác biệt và xuất sắc để tham dự vào ngôi trường của họ, khiến trường họ trở nên nổi bật so với những ngôi trường khác. Thế nên, một học sinh không chỉ phù hợp, học giỏi, mà hoạt động ngoại khóa tốt sẽ là một “viên ngọc sáng” trong mắt Hội đồng Tuyển sinh.

Đức Anh có lời khuyên gì dành cho các bạn đang có ý định làm hồ sơ xin học bổng du học sắp tới?

Dành cho những người có ít hoạt động ngoại khóa: Hãy dành thời gian của mình cho 1 – 2 Câu lạc bộ (CLB) tâm đắc nhất và xây dựng CLB ấy. Khi CLB ấy thành công, mình cũng sẽ trở thành một con người khác và bộ hồ sơ của mình sẽ mặc định trở nên đẹp hơn. Nếu như thời gian gấp rút thì hãy tham gia làm 1 – 2 sự kiện trong vai trò chủ nhiệm, quản lý. Như vậy thì bạn cũng phần nào cải thiện được bộ CV của mình. Đây sẽ là những học sinh “khổ” nhất vì vừa phải lo bài luận, vừa phải lo hoạt động, thế nên hãy dành cho nó một khoảng thời gian đủ lớn để hoàn thành hết công sức của mình.

Dành cho những người đã có một bộ hồ sơ đẹp về hoạt động ngoại khóa: 
Hãy trau chuốt bài luận của mình. Với bài luận chính, hãy cho những người trong Hội đồng Tuyển sinh hiểu được bản thân bạn: quá trình mình vượt qua khó khăn để trở thành con người hiện tại như thế nào. Nếu như không có một câu chuyện quá tuyệt vời thì hãy sử dụng khả năng sáng tạo của mình để thể hiện cho nhà tuyển sinh về những phẩm chất mà mình đang có.  Đừng cố để “vẽ” bản thân thành một người khác, hãy kể thật, đúng với mình, cách kể đấy sẽ tạo cảm giác tự nhiên và khi đọc lại mình sẽ thật sự tâm đắc để tự tin khi gửi bài luận ấy đi. Cách thể hiện càng rõ ràng, càng chính xác sẽ càng ghi điểm trong mắt Hội đồng Tuyển sinh. Sau bài luận chính là bài luận phụ, với bài luận phụ hãy cố gắng tìm hiểu về trường, tìm cách liên hệ với những người ở ngôi trường ấy để có được góc nhìn sâu bên trong. Với mỗi bài luận phụ, hãy thể hiện cho họ thấy rằng vì sao mình muốn vào ngôi trường này và sau khi vào trường mình sẽ làm gì để khiến ngôi trường thành công hơn, phát triển hơn.

Đức Anh đã có một quãng thời gian học cấp 3 đáng nhớ cùng bạn bè ở FSchool

Thông qua đây, Đức Anh có muốn gửi lời cám ơn hay nhắn nhủ đến những cá nhân đặc biệt nào không?

Nhân tiện trong bài phỏng vấn này, em xin được gửi lời cảm ơn đến:

  • Bố mẹ em, vì đã đồng ý cho em thực hiện con đường đi du học, đã giúp em hết sức trong quá trình xin học bổng, đi học thêm SAT, IELTS để có được điểm mong muốn.
  • Trung tâm VALINK, vì đã giúp em trong quá trình làm bài luận, làm hồ sơ. Cảm ơn các cô chú, anh chị trong đội ngũ VALINK đã giúp em hoàn thành những bước cơ bản để có được một bộ hồ sơ tốt, hoàn thành những thủ tục rất khó khăn và lằng nhằng nhưng lại cần thiết để nộp hồ sơ cho các trường ở Mỹ. VALINK đã tư vấn rất nhiệt tình cho em: về cuộc sống, ngành học, cách chọn trường, giúp em sửa lỗi của bài luận để có bài luận hoàn chỉnh; đã cùng em làm việc ở những khung giờ “quái thai” nhất có thể, đồng thời cũng rất sát sao trong quá trình hoàn thành hồ sơ, giúp em về mọi thứ trong khâu hoàn thành thủ tục; đã không mất kiên nhẫn với em, cùng em chọn ra những ngôi trường phù hợp với con người, nguyện vọng của em cho dù đôi lúc em rất nản khi bộ hồ sơ có rất nhiều thứ.
  • Trường THPT FPT, vì đã cho em cơ hội để được dẫn đoàn, để có được môi trường tốt cho em phát triển và trở thành con người em mong muốn. Cảm ơn các anh em, bạn bè trong IDO, Lớp, Phòng vì đã giúp em trở thành một con người tốt hơn, mang lại cho em những kỷ niệm không bao giờ quên tại FShool. Họ đã giúp em có được những tràng cười sảng khoái, có được những giây phút quý báu đáng nhớ và có được một ngôi nhà IDO – nơi cho em những trải nghiệm ở những vùng nghèo khó, nơi có những người anh em mà em sẽ không bao giờ quên!

Cám ơn Đức Anh rất nhiều vì những chia sẻ rất cảm động và hữu ích. Chúc em sẽ đạt được những bước tiến nhanh và thành công trên con đường rộng mở mà mình đã chọn!

Theo Valink 

 

Tin cùng chuyên mục