Sống khác tuổi 15 – Học nội trú, con đã lớn theo cách của riêng con

Ngày đăng: 21/04/2020

Ngày cập nhật: 23/11/2020

Ngày đăng: 21/04/2020

Ngày cập nhật: 23/11/2020

Tác giả: Phạm Hoa

Định nghĩa trưởng thành rất mong manh, chúng ta có thể qua 18 nhưng chưa bao giờ dám nhận mình trưởng thành. Ấy vậy có khi chỉ trải qua 3 năm học nội trú, thay đổi môi trường sống rõ rệt, những cô cậu học trò tuổi 15 đã cứng cáp hơn nhiều cả về thể chất lần suy nghĩ. Với THPT FPT, các bạn học sinh đã “lớn” là khi có thể tự quyết định và định hướng tương lai; biết nghĩ cho gia đình nhiều hơn lợi ích bản thân; là tự quản lý được tài chính, đièu hoà các mối quan hệ xã hội…

Có lẽ tuổi 15 của các bạn không giống nhau. Những “cậu ấm cô chiêu” chưa bao giờ phải đụng vào cán chổi quét nhà hay là chưa từng tự nấu cho mình một món ăn nào đó,… Nhưng cũng có những bạn học sinh mải mê rong chơi suốt ngày mà không tập trung vào việc học cũng mình. Còn đối với các bạn học của THPT FPT thì tuổi 15 của các bạn là cả một “bầu trời” kỷ niệm cùng với vô vàn kinh nghiệm sống và học tập.

Tuổi 15 của các bạn FSchooler được trải nghiệm cuộc sống nội trú, mặc dù phải theo khuôn khổ nhưng các bạn được sống đúng với bản thân mình mong muốn. Một cuộc sống mà đều có chuyện vui, chuyện buồn hòa quyện vào nhau để mang đến cho các bạn học sinh những kinh nghiệm, những tính cách được rèn giũa trong từng hoàn cảnh, trường hợp.

Môi trường học tập không có áp lực về điểm số 

“Đã từ rất lâu rồi, sau 9 năm đi học em mới có cảm giác một lần thoát khỏi nỗi lo áp lực điểm số để có thời gian được học những gì mình thực sự muốn. Ngày hôm nay em có thể chỉ được 7 điểm văn trên lớp nhưng em được tiếp cận bài học theo cách thú vị hơn, hứng thú học lại quay trở lại.” Phạm Minh Tuấn – 10A15 chia sẻ.

“Không phải cứ điểm cao là học giỏi, những áp lực điểm số từ ngày học trường chuyên hồi cấp 2 khiến em không thở nổi dường như bóp nghẹt tất cả điều khác trong cuộc sống. Mọi chuyện chỉ dễ thở hơn khi mẹ chọn cho em học tại THPT FPT. Từ đây định nghĩa việc “học” của em không chỉ còn trên sách vở nữa.” – Nguyễn Phương Linh, 11A3 tâm sự sau 2 năm học nội trú.

Cùng với những nỗ lực đổi mới phương pháp giảng dạy, đội ngũ giáo viên THPT FPT áp dụng nhiều ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học. Giúp học sinh tiếp cận bài giảng một cách chủ động, tạo hứng khởi khơi nguồn cảm hứng tìm hiểu kiến thức cho các bạn học sinh. Với phương châm “Tự lập để trưởng thành”, THPT FPT đã và đang cố gắng tạo nên môi trường giúp các bạn học sinh có thể tự lập và tự chủ cuộc sống của mình từ sớm. Do vậy thành tích của các bạn sẽ được theo dõi qua sự nỗ lực cố gắng của các bạn chứ không quá quan trọng về điểm số. Kỹ năng tự học hỏi, tìm tòi là điều tốt nhất để giúp các bạn đạt được kết quả tốt khi học tập ở đây, đồng nghĩa với việc bạn phải tự chủ cho chính mình trong việc học tập và giải trí.

190926_0900

Cuộc sống tập thể “đa văn hoá”

Nhiều học sinh đến từ khắp nơi, cộng với môi trường nội trú tự học, tự lập, tự rèn luyện và cùng chung sống đã khiến FSchool trở thành một không gian học tập và trưởng thành nhiều thú vị.

Điều đầu tiên là những nét văn hóa rất đặc trưng vùng miền mà mỗi cá nhân mang đến. Nguyễn Minh Tuấn, học sinh lớp 12A4, một cậu bạn từ Hà Nội chuyển lên FSchool năm lớp 11 hào hứng khi kể về các bạn: “Ấn tượng đầu tiên là ở FSchool quá nhiều… giọng nói. Con trai Phú Thọ có giọng ồm ồm rất trưởng thành, các bạn Thanh Hóa thì nói nhẹ nhàng phơi phới, giọng nghe đã có chất biển cả. Còn các bạn gái Hải Phòng thì dù có đứng đâu cũng sẽ nhận ra bởi chất giọng có thanh âm luôn vượt trội so với các vùng khác. Những bạn ở miền Nam thì ngọt ngào duyên dáng.”

Không chỉ ở giọng nói, tính cách của mỗi vùng miền cũng có những nét đặc trưng. Bạn nhỏ nhẹ, bạn sôi nổi, bạn hiền lành, cá tính… mỗi cá nhân đều học cách tôn trọng cá tính, nét văn hóa riêng và cùng nhau lớn lên trong tập thể lớn. Phương Anh lớp 12A4 đến từ Tuyên Quang, học sinh gắn bó với FSchool suốt thời cấp III cho rằng: “Các bạn ở nhiều tỉnh khác giúp em biết thêm rất nhiều về văn hoá từng vùng miền, hiểu về phong tục của quê hương các bạn, các bạn Hà Nội thì nhiệt tình, năng động và đáng yêu.”

thpt_fpt_boys_day_201911

Điều này càng quan trọng khi ở độ tuổi 15, cái “tôi” bắt đầu nổi loạn thì việc hiểu tâm sinh lý của các bạn lại càng trở nên cực kỳ quan trọng. Vậy nên môi trường để các bạn được tôn trọng bản thân chính là chiếc chìa khóa để giúp FSchooler trưởng thành hơn.

Từ bỏ các thiết bị thông minh để kết thân với bạn bè và hoạt động ngoại khóa

hocnoitrutulapthenaodocx-1555415484061

Tại FSchool học sinh không được sử dụng smartphone, thay vào đó các bạn chỉ dùng các loại điện thoại chỉ có chức năng nghe gọi. Việc này sẽ hạn chế tối đa việc ảnh hưởng của công nghệ vào đời sống hàng ngày, thúc đẩy môi trường giao tiếp cộng đồng của các con. Ở nhà, bố mẹ không quản nổi việc sử dụng điện thoại thông minh, nhưng nếu vi phạm nội quy của nhà trường chắc chắn các bạn sẽ bị xử lý theo quy định.

Tuy nhiên, nhà trường lại khuyến khích học sinh dùng ipad và laptop, để các con có thiết bị công nghệ đáp ứng yêu cầu học tập trên lớp như: Tìm kiếm thông tin, xây dựng slide bài thuyết trình, chỉnh sửa và dựng video minh họa bài học…

THPT_FPT_Hội thảo du học 1
Các FSchooler được giải đáp mọi thắc mắc trong việc định hướng tương lai

15 tuổi mà phải tự lo đời sống cá nhân, tự quản lý tài chính?

Nghe thật đáng sợ, hẳn các bậc phụ huynh rất lo lắng khi con tự cầm tiền xoay xở đời sống hàng ngày ở lứa tuổi này? Nhưng con càng tự lập sớm, càng được rèn luyện các kỹ năng mềm sớm thì hành trình phát triển bản thân sau này sẽ càng rộng mở và nhiều cơ hội.

Ở độ tuổi vô tư nhất, nhưng đôi khi cũng là “vô tâm”, các con dường như được bố mẹ làm cho từ A đến Z, đôi khi còn chẳng biết đồng tiền mà mình đang tiêu thật sự có giá trị như thế nào. Nhưng khi rời xa vòng tay của bố mẹ, đến với môi trường “sinh ra” là để tự lập, các em dường như trở thành một con người hoàn toàn khác.

Tự mình thức dậy và chuẩn bị mọi thứ để đi học; tự mình dọn dẹp phòng ở, tự giặt quần áo và khu nhà vệ sinh; tự mình “đắn đo” “mặc cả” để no bụng với số tiền cố định bố mẹ cho mỗi tuần.

THPT-FPT-Truong-noi-tru-FPT

Cho con không gian để tự khám phá bản thân, tự quyết định các vấn đề các nhân trong phạm vi kiểm soát của gia đình và nhà trường là cách tốt nhất để con trưởng thành, là sự can thiệp tích cực nhất cha mẹ có thể dành cho con. Bố mẹ cứ an tâm, khi được tự lập, con sẽ trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

 

Tin cùng chuyên mục