“Có ham muốn sinh lý ở tuổi học sinh là bình thường”

Ngày đăng: 09/08/2017

Ngày cập nhật: 09/08/2017

Ngày đăng: 09/08/2017

Ngày cập nhật: 09/08/2017

Tác giả: Phạm Hoa

Đó là điều bác sĩ Mai Hoa khẳng định với các teen K5 trong buổi workshop “Sức khỏe dinh dưỡng học đường và giới tính” diễn ra chiều 8/8 vừa qua.

Bác sĩ Hồ Mai Hoa, giảng viên quốc gia chương trình sức khỏe sinh sản, nguyên bác sĩ Bệnh viện phụ sản Hà Nội đã chia sẻ nhiều thông tin tế nhị mà vô cùng quan trọng, đặc biệt khi sống nội trú xa nhà.

thpt_fpt_suckhoe-gioitinh-7

thpt_fpt_suckhoe-gioitinh-1

Bác sĩ Mai Hoa thu hút cả hội trường bằng cách dẫn dắt hài hước, ngôn ngữ “teen” và nhiều biểu cảm “độc”.

Với lối trò chuyện dí dỏm, gương mặt biểu cảm, ví dụ hài hước, bác sĩ Hoa đã khiến cả hội trường “dậy sóng”, những nụ cười, những tràng pháo tay không ngớt.

Mở đầu cho buổi workshop, bác sĩ đã tạo bầu không khí sôi động bằng việc mời một nhóm học sinh lên sân khấu, biểu diễn những hành động để mọi người đoán từ khóa.

Các “key word”  tưởng như rất mơ hồ, không liên quan gì đến nhau như tắm, gội, bơi, chơi đàn, vẽ… hóa ra là cách bác sĩ “mách” cho các bạn khi có những ham muốn sinh lý.

thpt_fpt_suckhoe-gioitinh-4

Có ai nhận ra bạn ấy đang biểu diễn động tác bơi không?

“Những lúc căng thẳng, bức bối nhiều bạn chọn cách “tí toáy” như một biện pháp để xả. Cách đó không sai nhưng nó nên là biện pháp cuối cùng” – Bác sĩ cho biết. “Nếu quá lạm dụng những biện pháp “tự xử” có thể gây ra những tổn hại sinh lý sau này”.

thpt_fpt_suckhoe-gioitinh-9

Bác sĩ mô tả cấu tạo bộ phận sinh dục ở hai giới nhưng không hề phô mà rất tinh tế.

Không chỉ có vậy, các vấn đề về cấu tạo cơ quan sinh sản, cơ chế sinh sản ở nam và nữ được bác sĩ truyền tải dễ hiểu, thú vị, lồng ghép thêm những lời khuyên như không nên mặc đồ lót quá chật, giữ gìn những bộ phận “nhạy cảm” luôn sạch sẽ, tránh va chạm, nhiệt độ.

thpt_fpt_suckhoe-gioitinh-8

Bạn có hình dung ra đây là cảnh đám “tinh binh” gặp trứng không?

Bác sĩ cũng thẳng thắn đề cập đến vấn đề quan hệ tình dục. Quan hệ sớm và lạm dụng quan hệ tình dục sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe con người, đến tương lai của mỗi bạn, đặc biệt việc nạo phá thai cướp đi sinh mạng của những sinh linh vô tội.

thpt_fpt_suckhoe-gioitinh-2

Hội trường không khớt tiếng cười, tiếng vỗ tay.

thpt_fpt_suckhoe-gioitinh-3

Ở Việt Nam, trẻ nhỏ dưới 5 tuổi rất được quan tâm về sức khỏe, có nhiều thông tin khác nhau, tuy nhiên với lứa tuổi 15-18 lại chưa được quan tâm đúng mức, nhiều vấn đề sức khỏe còn bỏ ngỏ.

Chính vì vậy bác sĩ Mai Hoa đã đưa ra những kiến thức về bệnh học đường và cách nhận biết, phòng tránh. Một trong những bệnh thường gặp như là thiếu máu dinh dưỡng, thương hàn Salnonella( gia cẩm, thủy sản trứng sữa) qua tay đồ sống-chín, ngộ độc thực phẩm. Trong đó bác đã đặt vấn đề ngộc độc thực phẩm lên hàng đầu, vi khuẩn có ở rất nhiều nơi, trong phân, nước thải, không khí, thực phẩm tươi sống, thức ăn chín để ở nhiệt độ thường quá lâu.

“Đừng nghĩ chỉ có thực phẩm bẩn, ôi thiu mới gây ngộ độc. Khi bạn để thức ăn chín trên bàn chờ người thân về ăn, vi khuẩn đã có thể xâm nhập và sinh sôi rất nhanh. Đặc biệt các món ăn đường phố tiếp xúc với nhiều bụi bẩn… Tất cả những thứ nguy hiểm đó sẽ gây nên bệnh về đường ruột và tiêu hóa.”

Không chỉ thế, bác sĩ Mai Hoa còn chia sẻ thêm về căn bệnh quái ác và nguy hiểm nhất vẫn đang rình rập giới trẻ hiện nay đó là HIV-AIDS . Thực hiện nói không với HIV-AIDS, các bạn học sinh nên tránh xa các tệ nạn xã hội, tránh xa những lôi kéo trào lưu, tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích.

Kết thúc buổi workshop, Bác sĩ Mai Hoa chiếu cho các bạn học sinh xem một clip, và đó cũng là thông điệp bác muốn gửi tới tất cả các bạn học sinh, chính là “cấm lạm dụng tình dục, cấm nạo phá thai” . Và một lần nữa bác lại nhắc lại, “mỗi chúng ta đều có quyền quan hệ tình dục, nhưng cần đúng người đúng thời điểm và đúng độ tuổi”.

Sau buổi workshop, các bạn học sinh đã mở mang thêm nhiều kiến thức để có thể học tập tốt, bảo vệ sức khỏe tốt và phát triển lành mạnh, trở thành con người có ích cho xa hội.

Bài: Diễm Hương

 

Tin cùng chuyên mục