Giờ thực hành tại phòng thí nghiệm của học sinh Fschool

Sử dụng các thiết bị thí nghiệm như những “nhà nghiên cứu” nhí, các bạn học sinh Fschool đã có một giờ thực hành môn công nghệ bổ ích.

Sau những bài học về giống cây trồng, vai trò của hạt giống trong nông nghiệp, các học sinh lớp 10 FPT có giờ học thực hành “Xác định sức sống của hạt”, tìm hiểu những đặc điểm của một hạt giống tốt, liên hệ tới thực tế cuộc sống.

Tại lớp 10C, học sinh được chia làm 4 nhóm. Sau khi được cô giáo Thùy Linh hướng dẫn chi tiết về lý thuyết, các em được bắt tay vào thực hiện lần lượt các bước theo quy trình.

Với dung dịch chất thử do cô giáo bộ môn phát, các em lần lượt lên nhận 50 hạt lạc – loại hạt được dùng trong thí nghiệm để sử dụng. Các bước làm thí nghiệm gồm: Lau sạch hạt giống, ngâm hạt vào dung dịch thuốc thử có indicago cacmanh, sau 15 phút thì gắp hạt ra lau sạch bằng giấy thấm; cuối cùng là cắt hạt và quan sạt phôi nhũ.

Với dung dịch chất thử do cô giáo bộ môn phát, các em lần lượt lên nhận 50 hạt lạc – loại hạt được dùng trong thí nghiệm để sử dụng. Các bước làm thí nghiệm gồm: Lau sạch hạt giống, ngâm hạt vào dung dịch thuốc thử có indicago cacmanh, sau 15 phút thì gắp hạt ra lau sạch bằng giấy thấm; cuối cùng là cắt hạt và quan sạt phôi nhũ.

Đại diện các nhóm lên nhận thiết bị thí nghiệm và hạt giống từ GV. Cô giáo giải thích cho các em cách nhận biết hạt giống tốt và hạt giống đã bị hỏng, chết: Hạt giống tốt là những hạt không bị nhuộm màu.

Đại diện các nhóm lên nhận thiết bị thí nghiệm và hạt giống từ GV. Cô giáo giải thích cho các em cách nhận biết hạt giống tốt và hạt giống đã bị hỏng, chết: Hạt giống tốt là những hạt không bị nhuộm màu.

 

GV bộ môn hướng dẫn các em làm thí nghiệm. Để học sinh phát huy khả năng suy luận, trí thông minh, cô giáo Thùy Linh đã đưa ra nhiều câu hỏi khuyến khích các em tư duy như: Lý giải vì sao hạt giống chết lại bị chuyển màu? Với các câu hỏi này, học sinh lớp 10C đều có đáp án rất nhanh và hăng hái phát biểu.

GV bộ môn hướng dẫn các em làm thí nghiệm. Để học sinh phát huy khả năng suy luận, trí thông minh, cô giáo Thùy Linh đã đưa ra nhiều câu hỏi khuyến khích các em tư duy như: Lý giải vì sao hạt giống chết lại bị chuyển màu? Với các câu hỏi này, học sinh lớp 10C đều có đáp án rất nhanh và hăng hái phát biểu.

Học sinh thực hiện thí nghiệm theo quy trình. Lần đầu tiên được thực hành trong phòng thí nghiệm của trường, sử dụng các thiết bị còn “mới tinh”, các em không giấu được sự thích thú. Dù nội dung thực hành tương đối đơn giản, song học sinh làm việc nghiêm túc và sôi nổi.

Học sinh thực hiện thí nghiệm theo quy trình. Lần đầu tiên được thực hành trong phòng thí nghiệm của trường, sử dụng các thiết bị còn “mới tinh”, các em không giấu được sự thích thú. Dù nội dung thực hành tương đối đơn giản, song học sinh làm việc nghiêm túc và sôi nổi.

Phân biệt hạt tốt/ xấu dựa trên màu sắc của hạt sau khi vớt khỏi dung dịch chất thử. Em Nguyễn Phương Anh, thành viên nhóm 1 chia sẻ:  “Giờ thực hành giúp em hiểu hơn những kiến thức đã học. Không những thế, có một phòng thí nghiệm đầy đủ sạch sẽ, làm việc nhóm cùng các bạn thấy em thêm thích thú môn Công nghệ”.

Phân biệt hạt tốt/ xấu dựa trên màu sắc của hạt sau khi vớt khỏi dung dịch chất thử. Em Nguyễn Phương Anh, thành viên nhóm 1 chia sẻ: “Giờ thực hành giúp em hiểu hơn những kiến thức đã học. Không những thế, có một phòng thí nghiệm đầy đủ sạch sẽ, làm việc nhóm cùng các bạn thấy em thêm thích thú môn Công nghệ”.

Giờ học giúp các bạn gắn kết với nhau hơn. Thích học thực hành hơn học lý thuyết là chia sẻ của em Dương Thị Anh Thư. Em cho hay: Nhờ học thực hành nên em có thêm kinh nghiệm làm thí nghiệm, có thêm hiểu biết về một lĩnh vực mà em khá mù mờ. Đặc biệt “làm việc nhóm vui, tuy cũng có mâu thuẫn nhưng không vấn đề gì vì chúng em đều giải quyết được” – Thư nói thêm.

Giờ học giúp các bạn gắn kết với nhau hơn. Thích học thực hành hơn học lý thuyết là chia sẻ của em Dương Thị Anh Thư. Em cho hay: Nhờ học thực hành nên em có thêm kinh nghiệm làm thí nghiệm, có thêm hiểu biết về một lĩnh vực mà em khá mù mờ. Đặc biệt “làm việc nhóm vui, tuy cũng có mâu thuẫn nhưng không vấn đề gì vì chúng em đều giải quyết được” – Thư nói thêm.

Chứng kiến thái độ tập trung, nhiệt tình của các em học sinh trong suốt giờ học, cô Thùy Linh – GV môn công nghệ rất hài lòng. Cô cho biết: “Các em ham học hỏi, nhiều bạn nổi bật vì sự nhanh nhẹn và khả năng liên hệ thực tế tốt. Thời gian tới, tôi sẽ cố gắng tổ chức thêm nhiều hoạt động thực hành hơn cho các em”

Nguyễn Quỳnh

 

Ngày đăng: 18/09/2013

Ngày cập nhật: 12/03/2014

Tác giả: Lê Trang

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2025 - 2026

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh