Cùng Fschool tranh luận về giới tính
Những vấn đề về giới tính là những kiến thức vô cùng quan trọng, đặc biệt trong lứa tuổi mới lớn của học sinh Fschool. Sự thiếu hiểu biết hay hiểu biết chưa đúng đắn trong những vấn đề về giới tính phức tạp hiện nay, cùng với nhiều nguồn thông tin chưa chính xác khiến cho không ít bạn trẻ nhầm tưởng và vướng vào những rủi ro giới tính không đáng có.
Nhằm giúp các học sinh có những kiến thức vững vàng về giới tính, sự yêu thương và nhìn nhận đúng đắn, nhân văn đối với vấn đề nóng bỏng của tuổi vị thành niên, những giờ học về giá trị yêu thương với những bài giảng về giới tính, về cách nhận biết và cách yêu thương thực sự đã được truyền tải tới học sinh Fschool trong môn học Giá trị sống (Living values) vừa qua.
Với nội dung bài học xuyên suốt như một diễn đàn về giới tính diễn ra sau những bài giảng về giá trị yêu thương của các thầy cô giáo, học sinh Fschool đã có một giờ “thực hành” khi trở thành những chuyên gia tư vấn cho chính bạn bè của mình.

Các “chuyên gia tư vấn” Fschool đã phải làm việc rất vất vả với những câu hỏi tới tấp của các “khán giả”
Phần thú vị nhất trong bài học là phần tranh biện, các “chuyên gia” trong lớp sẽ phân theo từng nhóm với các nội dung khác nhau để trả lời những câu hỏi mà bạn bè đưa ra và phản biện những ý kiến trái chiều về giới tính. Đang trong lứa tuổi vị thành niên, nhưng những kiến thức về giới tính trong chương trình học chính khóa chưa đáp ứng được đầy đủ những thắc mắc của các em, sự ngại ngùng khiến cho nhiều bậc cha mẹ cũng chưa giải đáp thỏa đáng những điều các em quan tâm. Điều này dễ nhận thấy ở trong các câu hỏi liên quan đến những vấn đề mà các “khán giả” Fschool đưa ra cho các “nhà tư vấn”, đặc biệt là các câu hỏi thể hiện sự tò mò về giới tính, và các sự đổ vỡ, lừa dối… trong tình cảm. Đến những vấn đề hết sức phức tạp của giới tính hiện nay như thế nào là giới tính thứ ba? Họ có thể có con không? Làm sao để vượt qua nỗi sợ mình thuộc về giới tính thứ ba? Đây có phải là bệnh, có lây không?…

Học sinh trải qua phần “tự tư vấn” bằng cách chia sẻ những mối quan tâm của nhau và cùng nhau tìm hiểu.
Trong quá trình làm bài tập và tự “tư vấn” cho nhau, do những thông tin trên mạng rất đa dạng và nhiều ý kiến trái chiều khiến nhiều học sinh Fschool không nhận diện được đâu là thông tin chính thống và chính xác và vẫn còn nhiều hiểu nhầm, hiểu chưa đúng. Đây chính là lúc mà các thầy cô giáo Living Values cùng các em phân tích, nhìn nhận lại vấn đề và định hướng các em vào những thông tin đúng, những cách lý giải khoa học và hợp lý.

Giáo viên sẽ định hướng và cung cấp thông tin chính xác “lấp” những lỗ hổng kiến thức cho những vấn đề giới tính phức tạp mà các em quan tâm.
Thông qua diễn đàn, các thầy cô đã giúp các em có cái nhìn đa chiều về tình yêu: Tình yêu có rất nhiều vị (có yêu thương, đau khổ, buồn vui, chia tay, cô đơn, lừa dối…) nhưng trên hết để yêu thương và lo lắng cho người khác, các em phải biết cách tôn trọng và yêu thương chính mình, những câu chuyện đau lòng về việc học sinh tự sát khi thất bại trong tình yêu được đưa ra phân tích, những trách nhiệm, những bài học về tình yêu và giới tính được truyền tải một cách tự nhiên đến các em.
Cô Trịnh Thị Mai – Giảng viên môn Living values chia sẻ: “Thông qua phương pháp tự thảo luận, bản thân học sinh với cùng lứa tuổi, các em sẽ hiểu nhu cầu, mong muốn của nhau hơn, và từ đó không ngần ngại cùng nhau tìm hiểu, giải đáp các vấn đề chung. Những “lỗ hổng” kiến thức cũng từ đó mà bộc lộ rõ ràng nhất và giúp cô giáo “cố vấn” chính xác những khía cạnh các em còn nhầm, còn thiếu hay nhìn nhận sai lệch. Có nhiều học sinh ban đầu chắc chỉ nghĩ môn học này “vừa học vừa chơi”. Mà đúng là vừa học vừa chơi thật. Nhưng khi đi đến cuối cùng, nhiều học sinh hỏi tôi: Bao giờ học tiếp môn này và nói rằng qua đây các em đã học được nhiều về giá trị sống hơn các em nghĩ. Và những giá trị có trong bài giảng hóa ra không phải ở đâu xa mà trong chính cuộc sống của các em, ở ngay cuộc sống hàng ngày. Chúng tôi hiểu rằng, ở lứa tuổi này các em cần chia sẻ, cách của chúng ta là định hướng và chia sẻ những gì các em cần.”
Thông qua những bài học về Living values, nhà trường mong muốn học sinh Fschool có thêm nhiều bài học về sự tôn trọng, ý thức về hòa bình, sự bình an trong mỗi người và đặc biệt là thay đổi cách nhìn nhận về cuộc sống theo chiều hướng tích cực hơn.
Bài: Thu Quyên
Ảnh: Xuân Khương
Chuyên mục: Tin tức
Ngày đăng: 25/10/2013
Ngày cập nhật: 12/03/2014
Tác giả: Lê Trang
Tin cùng chuyên mục
ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10
NĂM HỌC 2025 - 2026