Giúp học trò FSchool tự tin, cân bằng trong cảm xúc
Sự tự tin, chế ngự và cân bằng cảm xúc… là những vấn đề thường gặp của tuổi mới lớn. Có khó khăn để rèn luyện sự tự tin cho mình? Có khó khăn để giữ cho bản thân luôn bình tĩnh, sáng suốt trước những xung đột, căng thẳng trong cuộc sống? Bài học về sự tự tin và cân bằng cảm xúc – thuộc môn học Living Value khối 10 sẽ phần nào đưa ra những gợi mở, câu trả lời cho các vấn đề này.
Giờ học Living Value của lớp 10H được khởi động bằng một trò chơi nho nhỏ, luyện tập tính đồng đội, tinh thần làm việc nhóm. Ngay sau đó, để giúp học trò “bắt nhịp’ với bài học về sự tự tin, cô giáo Quỳnh Trang – GV phụ trách môn Living Value cho các em chia thành từng nhóm tham gia phần thi “thách đấu”. Cụ thể, mỗi nhóm lần lượt phân vai, thể hiện các tình huống đời thường để thuyết phục nhóm còn lại. Các tình huống cụ thể như: Con trai thuyết phục để bố đồng ý cho đi chơi cùng bạn; bạn học sinh đi học xin phép/thuyết phục cô giáo cho vào lớp…). Với mỗi 3 phút thời gian được giao, các bạn học sinh phải đưa ra nhiều lí lẽ, lập luận và thể hiện như thật trước mặt cả lớp.

Những vở kịch ngắn giúp học sinh tìm hiểu và chiêm nghiệm bài học về sự tự tin, cách cân bằng cảm xúc
Những hoạt cảnh tuy đơn giản, gần gũi nhưng cũng đầy thử thách này khiến mỗi học sinh trong lớp đều phải cùng làm việc, suy nghĩ để ứng biến sao cho giành chiến thằng trong cuộc thách đấu. Có học trò bỗng “lột xác” trở nên chững chạc, đạo mạo trong vai diễn của mình; có học trò thì tỏ ra lém lỉnh, tinh nghịch song không kém phần thông minh khi “hóa thân”. Chỉ trong 3 phút ngắn ngủi, nhưng các em học được nhiều bài học bổ ích về sự tự tin cũng như khả năng kiềm chế, cân bằng cảm xúc của mình.
Qua đây, học trò FSchool được gợi mở để hiểu về sự tự tin: Tự tin không phải là do “trời phú” mà quan trọng, nó nằm ở sự bình tĩnh, hiểu rõ mong muốn của bản thân. Tự tin hoàn toàn có thể rèn luyện được.
Cũng với sự dẫn dắt của cô giáo, các bạn học sinh được học về thái độ lắng nghe, tính điềm tĩnh, sẵn sàng đón nhận và nhìn nhận sự việc một cách khách quan nhất nhằm đưa ra những lựa chọn chính xác nhất. Đây cũng là “chìa khóa” của sự cân bằng trong cảm xúc. Sự cân bằng này sẽ góp phần giúp mỗi người luyện tập và lấy được sự tự tin cho mình trong những tình huống khó khăn, phức tạp nhất.
Cô giáo cũng giúp chỉ ra những mặt trái của việc thiếu kiếm chề, thiếu cân bằng cảm xúc, thiếu tự tin là khiến cho mỗi người dễ bị áp đặt, thiếu chính kiến, dễ bị lên án và đưa ra các quyết định không khôn ngoan.
Soi chiếu các bài học giá trị sống này vào chính cuộc sống hằng ngày, qua các vở kịch tình huống mà học sinh vừa cùng nhau diễn ngay trên bục giảng, cả lớp càng có điều kiện để cảm nhận và hiểu sâu sắc hơn điều mà cô giáo giảng giải. Nhiều học sinh tỏ ra thực sự hào hứng, tâm đắc với các giá trị mà mình hiểu và cảm nhận được.
Bạn Vũ Thành Nam, học sinh lớp 10H chia sẻ, bạn được tham gia đóng vai ông bố khó tính, kiên quyết tìm mọi lí lẽ để từ chối không cho cậu con trai đi chơi với bạn. Tham gia vở kịch tình huống, Nam chia sẻ mình cảm thấy khá thú vị và tự tin.
“Em chưa từng được học bài theo cách đóng kịch. Đây là lần đầu tiên được học theo phương pháp này và em cảm thấy nó thực sự bổ ích” – Nam nói.
Theo Nam, qua việc đóng vai, qua những gì cô giảng, bạn đã hiểu hơn về sự cần thiết của tính tự tin, của việc giữ cân bằng cảm xúc, thái độ trong cuộc sống.
“Giờ học còn giúp em hiểu hơn về bản thân mình, thích thú khi được khám phá những bài học cuộc sống mới mẻ và ý nghĩa” – Nam cho biết.
Nguyễn Quỳnh
Chuyên mục: Tin tức
Ngày đăng: 25/09/2014
Ngày cập nhật: 25/09/2014
Tác giả: Lê Trang
Tin cùng chuyên mục
ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10
NĂM HỌC 2025 - 2026