Học trò FSchool “vẽ Toán học”
Khi học về đồ thị hàm số, thay vì tham gia một bài giảng khô khan, học trò lớp 10E đã có một cuộc “phiêu lưu” thú vị với những chiếc bút màu để “vẽ kiến thức”, với việc làm việc nhóm và thử làm thầy cô giáo. Giờ học Toán của các bạn nhờ thế đã trở nên vô cùng sôi động.
HS lớp 10E làm việc nhóm trong giờ Toán.
Bài học ngày 2/10 của học trò FSchool là về Hàm số bậc nhất y = ax + b. Đây là một trong những nội dung cơ bản, quan trọng trong chương trình Học kì I của các bạn. Để giúp cả lớp tập trung vào bài học, nắm vững lí thuyết một cách nhanh chóng và thoải mái, cô giáo Vũ Thị Ngọc Mai – GV môn Toán đã cho các em chia thành 4 nhóm để nghiên cứu về các nội dung lí thuyết trong bài học.
Các nhóm hào hứng khi được “vẽ Toán học”.
Lần lượt, 4 nhóm được thiết lập phụ trách 4 phần kiến thức trong bài đó là: Hàm số bậc nhất, tập xác định, chiều biến thiên, bảng biến thiên của hàm số, cách vẽ đồ thị hàm số cũng như hướng dẫn cách vẽ đồ thị; Viết phương trình đi qua 2 điểm cho trước, viết phương trình đi qua 1 điểm và vuông góc với 1 đường thẳng cho trước; Viết phương trình đường thẳng đi qua 1 điểm và song song với đường thẳng cho trước, trường hợp đặc biệt đường thẳng song song với trục Ox; Giới thiệu về hàm số y = |x| và cách vẽ đồ thị.
Học sinh chăm chú làm việc nhóm đóng góp cho bài học.
Với cuốn sách giáo khoa, tờ giấy A0 và những cây bút màu, các nhóm cùng làm việc để có thể trình bày trước lớp về nội dung lí thuyết của nhóm mình như một giáo viên. Nhiệm vụ này giúp các bạn dù e ngại môn Toán cũng phải chủ động cầm bút vẽ, tập trung vào kiến thức trong bài học…
Các bạn lên trình bày trước lớp về nội dung lý thuyết của nhóm mình.
Theo cô giáo Vũ Thị Ngọc Mai, phương pháp học này giúp học sinh học tập một cách tích cực. Qua đó, các bạn được trao đổi, cùng nhau củng cố kiến thức. Việc thuyết trình về sản phẩm của nhóm, giảng giải bài trước lớp giúp các bạn ghi nhớ kiến thức dễ dàng hơn, hào hứng hơn.
Ngoài thuyết trình, mỗi nhóm đều được cô giáo “vấn đáp” để làm rõ các kiến thức mà các bạn trình bày.
“Các bạn nắm bắt kiến thức khá nhanh, nhiều bạn thể hiện thái độ tích cực cũng như khả năng thuyết trình tốt, chủ động trong giờ học” – cô giáo Ngọc Mai nhận xét.
Các bạn chững chạc và tự tin khi tập làm giáo viên ngay trong lớp học.
Bạn Phạm Ngọc Linh (học sinh lớp 10E) chia sẻ, giờ học toán hôm nay của lớp rất vui và bản thân bạn tiếp thu được bài khá tốt. “Học theo cách này giúp chúng mình được phát triển kĩ năng làm việc nhóm, tinh thần đồng đội. Mình rất tự hào về kết quả làm việc chung của nhóm” – Linh nói.
Một sản phẩm đầy tự hào của nhóm 4 sau giờ học.
Còn Cù Đức Thành (học sinh lớp 10E) cho hay, điều khó nhất trong giờ học Toán với bạn chính là phần vấn đáp kiến thức với cô giáo khi cả nhóm cùng lên thuyết trình trước lớp. Còn phần thú vị nhất của giờ học, với Thành chính là được viết, vẽ, được trình bày lí thuyết theo ý tưởng của các bạn, dưới dạng bản đồ tư duy đầy màu sắc…
“Giờ học thật vui, giúp chúng mình gắn bó với nhau hơn, học tập hứng khởi hơn” – Thành khẳng định.
Nguyễn Quỳnh
Chuyên mục: Tin tức
Ngày đăng: 03/10/2014
Ngày cập nhật: 03/10/2014
Tác giả: Phạm Hoa
Tin cùng chuyên mục
ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10
NĂM HỌC 2025 - 2026