Trường THPT Hà Nội tổ chức thành công hội thảo “Tuổi 15 con cần gì?” với sự tham gia của hơn 800 phụ huynh, học sinh

Hội thảo “Tuổi 15 con cần gì?” do Trường THPT FPT Hà Nội tổ chức vào ngày 7/2/2024 đã giúp hơn 800 phụ huynh mở lòng chia sẻ về những khó khăn, trăn trở trong quá trình nuôi dạy con. 

Hội thảo “Tuổi 15 con cần gì?” thu hút sự tham gia của hơn 800 phụ huynh, học sinh

Trên hành trình trưởng thành, tuổi 15 chính là cột mốc đánh dấu sự thay đổi, biến động mạnh mẽ trong tâm sinh lý của con. Khao khát thể hiện bản thân và cái tôi dần hình thành chính là những vấn đề khiến cho ba mẹ “đau đầu”, loay hoay khi cố gắng thấu hiểu, tìm được tiếng nói chung với con. Đồng thời, con ở tuổi 15 sẽ cần sự đồng hành của ba mẹ để lựa chọn môi trường cấp 3 phù hợp, quyết định tới ngành nghề trong tương lai. Chính vì vậy, Tuổi 15 con cần gì luôn là chủ đề đau đáu của mỗi bậc phụ huynh.

Thấu hiểu điều này, Trường THPT FPT Hà Nội đã tổ chức hội thảo “Tuổi 15 con cần gì?” với sự xuất hiện của các vị khách mời giàu kinh nghiệm: Thầy Hoàng Nam Tiến – Phó Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT; Tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A – Chuyên gia hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tinh thần. 

Rất nhiều nội dung bổ ích, hấp dẫn về tâm lý, giáo dục được 2 vị chuyên gia chia sẻ xuyên suốt hội thảo

Mở đầu hội thảo, thầy Hoàng Nam Tiến đã nêu ra một thực trạng đáng quan ngại với thế hệ trẻ hiện nay: “Chính phụ huynh đã để các con thu mình vào thế giới công nghệ. Các con luôn luôn đắm chìm vào điện thoại, mạng xã hội và các thiết bị thông minh”

Không chỉ thế, chính sự phát triển của công nghệ sẽ trở thành “mối nguy” với các con trong tương lai khi gia nhập thị trường lao động: “Vào thế kỷ thứ 21, với sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo và các thuật toán, tầng lớp vô dụng mới sẽ ra đời. Không chỉ có lao động phổ thông mà ngay cả những người có bằng cấp, chuyên môn cao cũng cả khả năng bị thay thế bởi rô bốt và AI”, thầy Hoàng Nam Tiến chia sẻ.

Thầy Hoàng Nam Tiến dự đoán xu hướng ngành nghề trong tương lai trước sự phát triển của trí tuệ nhân tạo AI

Để làm chủ tương lai, làm chủ công nghệ 4.0, thầy đã đề cập tới những kỹ năng mà bất kỳ bạn trẻ nào cũng cần phải có: “Chúng ta có một quyền tự do rất lớn đó là thực học. Thực học và lao động là nền tảng của mọi thành công, giúp chúng ta trở thành một phiên bản tốt hơn qua từng ngày”. Bên cạnh đó, để giúp con thành công trong tương lai, ngay tại thời điểm bây giờ, ba mẹ đã phải cùng con định hướng công việc, từ đó lựa chọn được môi trường cấp 3 phù hợp. 

Lời khuyên của thầy Hoàng Nam Tiến tới thế hệ trẻ ngày nay

Sau phần chia sẻ của thầy Hoàng Nam Tiến về xu hướng ngành & nghề, phụ huynh tham dự có cơ hội được lắng nghe và trao đổi những vấn đề xoay quanh sự thay đổi trong tâm sinh lý tuổi 15 của con. Tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về việc nuôi dạy con không đúng cách của ba mẹ hiện nay:“Phần lớn chúng ta sẽ trò chuyện, lắng nghe con bằng nỗi bất an, bỏ qua trải nghiệm, cảm xúc của con ở trong câu chuyện đó“. 

Sai lầm khi nuôi dạy con mà rất nhiều ba mẹ mắc phải hiện nay

Ngay chính bản thân con khi bước vào tuổi dậy thì cũng sẽ đối diện với các vấn đề trọng điểm: Định vị cái tôi – khủng hoảng mục tiêu, sự mất cân bằng quá trình sinh học và sắp xếp các thứ tự ưu tiên cho mối quan hệ xã hội. 

Trước những lo âu, trăn trở của phụ huynh, Tiến sĩ Tô Nhi A đã đưa ra những lời khuyên quý giá, gợi mở nhiều góc nhìn mới mẻ khi đồng hành cùng con trong học tập, cuộc sống: “Tùy vào quỹ thời gian của từng người, có thể là 3 tiếng hoặc 30 phút hàng ngày, ba mẹ nên có những hoạt động để xây dựng sự kết nối với con: Chơi game, trò chuyện, chạy bộ,… Con thích làm gì thì ba mẹ làm cùng con cái đó”.

Đồng thời, Tiến sĩ Tô Nhi A cũng chỉ ra nhu cầu thể hiện bản thân và khao khát khẳng định cái tôi khi con trong giai đoạn này. Vì thế, ba mẹ cần phải thấu hiểu và mở lòng đón nhận những sự thay đổi này một cách tích cực, tự nhiên. “Hãy để cho con cảm thấy nhà là nơi được yêu thương, được an toàn và được tôn trọng”, câu nói đầy tâm đắc của Tiến sĩ Tô Nhi A tại hội thảo. 

Tiến sĩ Tô Nhi A đưa ra những bài học, góc nhìn khi đồng hành cùng con tuổi dậy thì

Trong khuôn khổ hội thảo, phụ huynh đã có cơ hội giao lưu, tương tác trực tiếp với 2 vị khách mời để cùng giải đáp những băn khoăn, vướng mắc xoay quanh chủ đề “Tuổi 15 con cần gì?”. Bên cạnh đó, phụ huynh đặc biệt quan tâm đến môi trường nội trú của trường THPT FPT như: mô hình quản lý, chương trình học, cơ sở vật chất,…

Cô Lê Thị Vân Anh – Trưởng phòng Tuyển sinh, trường THPT FPT Hà Nội đã có chia sẻ: “Trong quá trình học tập, sinh hoạt nội trú tại trường học sinh được Nhà trường, thầy cô quản nhiệm quan tâm và quản lý một cách sát sao. Nhà trường cũng có các kênh liên lạc chính thống để kết nối cũng như chia sẻ các hoạt động của con một cách thường xuyên với ba mẹ, từ đó tạo nên mối quan hệ khăng khít giữa Nhà trường – Học sinh – Phụ huynh”.

Song song với chương trình hội thảo dành cho phụ huynh, các bạn học sinh đã được tham quan khuôn viên và trải nghiệm hàng loạt hoạt động vui chơi do trường tổ chức như: Teambuilding, học võ Vovinam và giao lưu cùng các câu lạc bộ. Thông qua những trải nghiệm đó, các bạn hiểu hơn về cuộc sống nội trú và đều cảm thấy thích thú, ấn tượng với môi trường học tập, văn hóa của trường THPT FPT Hà Nội. 

Học sinh ấn tượng với khuôn viên xanh mát, rộng rãi của trường THPT FPT Hà Nội

Các bạn học sinh thích thú tham gia trải nghiệm lớp học võ Vovinam – đặc sản của học sinh trường F

Được thành lập từ năm 2013, Trường THPT FPT Hà Nội là thành viên thuộc Hệ thống Trường Phổ thông FPT (FPT Schools), trực thuộc Tổ chức Giáo dục FPT, hoạt động theo mô hình nội trú, có trụ sở đặt tại Khu Công nghệ cao Hoà Lạc, Hà Nội. Theo đó học sinh sẽ ở tại trường từ thứ Hai tới thứ Sáu hàng tuần. 

Với mục tiêu tạo dựng môi trường giúp học sinh phát triển cá nhân toàn diện, bên cạnh chương trình theo chuẩn Bộ Giáo dục và Đào tạo, trường THPT FPT Hà Nội có các thế mạnh đào tạo nổi bật như: chương trình tiếng anh tăng cường; STEM, Tin học và Công nghệ 4.0; chương trình phát triển cá nhân toàn diện theo chuẩn kỹ năng thế kỷ XXI và các môn học mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam.

Trong năm học 2024 – 2025, Trường THPT FPT Hà Nội tuyển sinh 675 học sinh. Năm nay, trường THPT FPT áp dụng 4 phương thức tuyển sinh đối với tất cả các thí sinh: Xét tuyển bằng điểm học bạ THCS; điểm thi vào lớp 10 do Sở GD&ĐT địa phương tổ chức hoặc thành tích học tập; xét tuyển dựa vào thành tích học tập; các thí sinh có khả năng, năng lực đặc biệt được xem xét. Để xem thêm quy chế tuyển sinh của nhà trường và cách thức đăng ký xét tuyển, phụ huynh xem chi tiết tại trang tuyển sinh lớp 10 của trường.

 

 

Ngày đăng: 11/04/2024

Ngày cập nhật: 11/04/2024

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh