Áp lực thi cử: Nguyên nhân và giải pháp

Ngày đăng: 08/12/2017

Ngày cập nhật: 20/02/2019

Ngày đăng: 08/12/2017

Ngày cập nhật: 20/02/2019

Tác giả: Phạm Hoa

Click vào ĐÂY để nghe bản Radio

Em thường bị áp lực trong thi cử. Em cần phải làm gì trong trường hợp này?
Học sinh nữ, lớp 10
Em thân mến,
Như em chia sẻ, em thường bị căng thẳng và lo lắng vì áp lực trong các kỳ thi. Đây là cảm giác chung mà hầu hết chúng ta đều trải qua trong thời gian đi học của mình.Sở dĩ với nhiều bạn, những kì thi trở nên quá áp lực vì các em dùng kết quả thi để đánh giá bản thân hoặc bị một số người xung quanh dựa vào đó đánh giá về các em. Những bài thi, bài kiểm tra vốn dĩ là để đánh giá quá trình học tập của học sinh, là thứ để chứng minh một phần những gì chúng ta đã học được chứ không phải dùng để đánh giá một con người. Hiểu được điều này, nhiều bạn cảm thấy nhẹ nhàng hơn trong các kỳ thi đấy.
Những kì thi chỉ là những dấu mốc chứ không phải là điểm cuối trên con đường học tập của mỗi chúng ta. Vì thế, việc phấn đấu để có được kết quả thi tốt nhất là điều nên làm của những người có ý chí, có tinh thần cầu thị và mong muốn phát triển bản thân. Nhưng hãy nhớ rằng, thước đo cho sự phát triển ấy là thước đo của em trong hiện tại so với quá khứ, của em trong tương lai so với hiện tại, chứ không phải của em so với ai khác.
Theo đó, phấn đấu để làm tốt nhất trong khả năng có thể, song nếu chưa như ý cũng không có nghĩa là em kém cỏi. Em nhớ rằng đây chỉ là một trong rất nhiều những kì thi mà mình đã trải qua. Nếu em đã từng vượt qua được nhiều kỳ thi trước đây với những thành công nhất định thì bây giờ tại sao lại không thể nhỉ? Em hãy nghĩ về nó một cách thoải mái, nhẹ nhàng, chuẩn bị sẵn sàng để bước vào kỳ thi sẽ mang lại hiệu quả cao thay vì lo lắng và sợ sệt em nhé.
Một nguyên nhân khác dễ khiến chúng ta lo lắng trước kỳ thi đó là vì kiến thức phải học quá nhiều mà thời gian để học thì lại quá ít. Không ít bạn đã từng trải qua tình huống “hôm sau thi thì đêm hôm trước mới học”. Như đã từng học trong môn Kỹ năng học tập, hẳn em đã biết đây là một cách học vừa không hợp lý và làm gia tăng áp lực cho chúng ta. Thay vào đó, em hãy vận dụng quy luật trí nhớ ngắt quãng: lặp lại thường xuyên khi mới học và giãn dần khoảng cách ôn tập theo thời gian. Tốt nhất là học ngay trong quá trình và có kế hoạch để ôn lại thường xuyên trong thời gian dài. Như vậy, khi tới ngày thi thì không còn phải học quá nhiều nữa, vì em đã nắm được phần lớn kiến thức rồi.
Sự thật là đã sắp bước vào kỳ thi, nên đó là kinh nghiệm cho kỳ tới, cho những đợt thi tiếp theo. Còn đối với kỳ thi gần nhất này, em hãy nhớ lại những típ đã được các cô PDP giới thiệu để ôn tập hiệu quả nhé. Đối với các nội dung cần ghi nhớ, em chú ý đọc vài lần, nhớ lại những lần thầy cô giảng để ghi thêm những điểm quan trọng bên lề. Đây là cách để kiểm chứng những ý hiểu của em và khi ghi chú sẽ giúp em dễ hình dung lại chúng khi làm bài thi. Bên cạnh đó, việc chọn lọc, xác định những từ khoá quan trọng và được nhấn mạnh chúng bằng phương pháp gạch chân hoặc tô sáng sẽ giúp “hằn sâu” trong tâm thức của em thêm đấy.

Ở bước cao hơn, sau những việc làm trên, em hãy tách khỏi tài liệu của mình, hình dung lại nội dung tài liệu, thiết lập một dàn ý cho mỗi bài học sẽ giúp em nhanh chóng có được khung bài khi ngồi tại phòng thi. Từ dàn ý đó, em tiếp tục phát triển những nội dung chi tiết bên trong thông qua phương pháp sơ đồ tư duy, biểu đồ hình cây để các ý tưởng được chuyển tải ra từng câu chữ.Đối với những môn tự nhiên, thì những công thức quan trọng cần được ghi nhớ và không có cách nào khác hơn là luyện tập các công thức ấy từ những bài đơn giản đến nâng cao. Khó thì trao đổi với bạn, với thầy cô để em có thể hiểu và vận dụng các công thức được nhuần nhuyễn, hiệu quả hơn em nhé.

Em cũng lưu ý rằng, trong giai đoạn ôn tập chuẩn bị cho thi cử em càng cần phải sử dụng kỹ thuật Pomodoro trong môn Kỹ năng học tập nhiều hơn. Với kỹ thuật này, điều em cần làm là đặt giờ khoảng 25 phút (có thể nhiều hơn nếu em muốn), cắt đứt mọi sự làm phiền (tắt điện thoại, ngừng online, để xa những thứ thu hút chúng ta như chuyện tranh, game…), và sau đó tập trung.

Sau khi đã tập trung để hoàn thành một nhiệm vụ học tập, em có thể tự tặng một giải thưởng nhỏ cho mình: Một vài phút lướt web, một ly nước hoa quả, vài phút vào face, và thậm chí là chỉ thư giãn hay tán gẫu một cách không chủ đích, từ đó cho phép não bộ thay đổi sự tập trung, chuyển sang chế độ thư giãn, thoải mái và thích thú trong một lúc. Khi đó em sẽ thấy mình không bị căng thẳng mà việc ôn tập của mình lại cực kỳ hiệu quả.

Để có thể chuẩn bị tốt nhất cho kì thi, giúp làm giảm căng thẳng em chú ý giữ gìn sức khỏe cho bản thân mình. Ngủ đủ giấc, ăn uống đầy đủ đảm bảo dinh dưỡng, sử dụng sữa tươi hoặc sữa chua, ăn nhiều hoa quả thay vì dùng các chất kích thích như cà phê, hay nước tăng lực để có đủ sức khỏe trong quá trình ôn tập và thi cử căng thẳng. Ngoài ra em có thể thử các biện pháp thư giãn khác như tập hít thở sâu, thiền, tập yoga, tập thể thao hay đơn giản là nghe nhạc hoặc trò chuyện với bạn bè để làm giảm trạng thái căng thẳng trước kỳ thi.

Cuối cùng, em hãy nhớ rằng một chút căng thẳng sẽ trở thành động lực để em hoàn thành tốt hơn công việc nhưng quá nhiều căng thẳng thì lại trở thành thứ kéo em xuống. Hãy luôn tự tin vào bản thân và chuẩn bị tốt nhất cho những kì thi của mình. Em hoàn toàn có khả năng làm chủ sự căng thẳng thay vì để căng thẳng kiểm soát em.

Chúc em thoải mái, tự tin và đạt được những kết quả em mong đợi!

Tin tưởng vào bản thân sẽ khiến sự tuyệt vọng biến mất
-Frank Tyger-

PHỤ TRÁCH CHUYÊN MỤC

Cô Phùng Hiên – Thạc sĩ tư vấn tâm lý lâm sàng trẻ em và vị thành niên

Liên hệ tư vấn trực tiếp:
Phòng PDP – Phòng 106, tòa nhà Beta

Hoặc qua kênh online:

 https://www.facebook.com/phung.hien.18

 [email protected]

 

Tin cùng chuyên mục