Bài kiểm tra Địa lý cực chất của teen “nhà FSchool”

Không phải những bài kiểm tra phải học thuộc dài hàng 4, 5 trang giấy; bài kiểm tra cuối kì môn Địa lí của teen FSchool trở nên thực tế và gần gũi hơn rất nhiều qua dự án “Thiết kế mô hình về các ngành kinh tế”.

Việc trả bài bằng dự án từ lâu đã là một phương thức kiểm tra quen thuộc của thầy và trò trường THPT FPT. Với các môn Soft Skills, các bạn thường được giao một tình huống và tìm hiểu, quay Clip. Với những môn như Sử, Địa, dự án cuối kì thường là những mô hình thực tế và được bày triển lãm để thầy cô toàn trường cùng chấm điểm. Chia sẻ vui về “phương thức kiểm tra” mới lạ này, một số bạn học sinh nói: “Kiểm tra như thế này em vừa không phải học thuộc, vừa được tham khảo tài liệu thoải mái, lại còn được vừa làm vừa chơi. Sản phẩm làm ra còn giữ được lâu dài nữa”. Thế nhưng, tâm sự vui là vậy, chứ mỗi học sinh FSchool đều biết mỗi lần làm dự án đều rất vất vả, tốn nhiều thời gian và nhiều rủi ro hơn kiểm tra giấy thông thường mấy lần. Cùng chúng tôi tham gia một dự án Địa lí cuối kì của các bạn K5 FSchool do cô Phan Thị Thủy hướng dẫn để hiểu thêm về quy trình các bạn cho ra một dự án nhé.

Trong dự án lần này, cô Thủy đặt thời gian làm bài là 3 tuần cho các lớp với chủ đề “Thiết kế mô hình về các ngành kinh tế” (công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ).  Mỗi lớp được chia thành 5 nhóm nhỏ và được tự do lựa chọn đối tượng để làm mô hình. Sau khi kết thúc thời gian 3 tuần, các nhóm tổ chức buổi triển lãm mô hình cấp lớp  với format của chương trình “Shark Tank”, thuyết trình dự án và kêu gọi vốn vào mô hình kinh tế của mình. Nhóm nào nhận được nhiều tiền đầu tư nhất sẽ chiến thắng và tiếp tục tham gia thi đấu cấp trường. Những mô hình đẹp nhất, hợp chủ đề nhất sẽ được trưng bày trong ngày hội Tổng kết cuối kì.

Các nhóm sẽ thuyết trình theo fomat chương trình Shark Tank, kêu gọi đầu tư vào mô hình kinh doanh của mình. Nhóm chiến thắng là nhóm thu hút đầu tư được nhiều nhất.

Tuần đầu tiên, các bạn học sinh hết sức hồ hởi với dự án thú vị này. Đây là tuần để các bạn chọn nhóm, bàn ý tưởng và bắt tay vào chuẩn bị bước đầu. “Vạn sự khởi đầu nan”, câu nói này có lẽ không quá lời khi miêu tả giai đoạn này. Đa phần các bạn K5 FSchool lần đầu được tiếp xúc với dạng bài tập thực hành như thế này, nên ít nhiều còn bỡ ngỡ. Từ việc tự chọn chủ đề, chọn đồng đội trong nhóm hay tính toán ngân sách để làm mô hình đều được các bạn đắn đo kĩ lưỡng. Tuy nhiên, vẫn rất nhiều nhóm gặp khó khăn như không thống nhất được chủ đề, tranh cãi lúc làm việc hay mô hình bị hỏng, vỡ,… Lúc này, các bạn rất cần đến sự giúp đỡ của Giáo viên hướng dẫn. Một đại diện lớp 10A2 chia sẻ: “Bọn em vừa thấy thích thú lại vừa lo lắng vì đây là lần đầu tiên được làm một dự án lớn như thế này. Thời gian đầu bọn em phải nhờ cô Thủy hướng dẫn từng chi tiết bước làm, rồi học theo. Nhìn có vẻ đơn giản nhưng bắt tay vào làm mới thấy phức tạp ạ”.

Trải qua được một tuần đầu đầy bỡ ngỡ, tuần thứ hai là lúc các bạn học sinh tăng tốc hoàn thiện mô hình của mình. Có rất nhiều nhóm đã hoàn thiện bài tập dù mới chỉ đến tuần thứ hai. Không ít sản phẩm khiến các thầy cô ngạc nhiên vì độ khéo léo, kì công của các bạn.

Bạn Thắng lớp 10A6 đang hoàn thiện mô hình.

Mô hình năng lượng mặt trời nhóm bạn Tuấn Anh, Phú, Đức Mạnh, Oanh, Lộc, Phương Trang lớp 10A6.

Mô hình trồng lúa bằng đất nặn của lớp 10A6.

Cùng “zoom” kĩ hơn vào thành quả của các bạn ấy nào.

Mô hình phát triển năng lượng sạch.

Chủ đề khai thác than của học sinh lớp 10A4.

Những con thuyền rực rỡ trong mô hình của teen FSchool.

Mô hình chủ đề du lịch biển.

Vườn cây, hồ nước sống động như thật.

Là người có kinh nghiệm 4 năm trong việc tổ chức dự án, cô Phan Thị Thủy (Giáo viên bộ môn Địa lí) tỏ ra rất hài lòng với sản phẩm của các bạn khối 10 năm nay: “K5 là các em bé nhất trường, lại lần đầu làm dự án nên còn nhiều bỡ ngỡ. Cô luôn giữ lại những sản phẩm của khối 11, 12 năm ngoái cho các em làm mẫu, lên ý tưởng. Dù chưa hết thời hạn nhưng rất nhiều nhóm đã hoàn thành. Chất lượng sản phẩm năm nay khiến cô rất hài lòng, không thua kém gì những khóa trước. Còn về ấn tượng nhất với sản phẩm nào nhất thì cô sẽ giữ bí mật đến tận hôm diễn ra hội triển lãm toàn trường nhé”.

Có lẽ, làm bài kiểm tra cuối kì bằng mô hình, video clip là “đặc sản” của THPT FPT. Thay vì nặng nề học thuộc, làm bài kiểm tra giấy 45 phút thì teen FSchool lại mất đến hàng tuần để tìm hiểu, triển khai và áp dụng những gì mình học vào thực tế. Không ít bạn học sinh chia sẻ đã hiểu hơn về bài học, nhớ kĩ hơn và thực hành được nhiều kĩ năng làm việc nhóm. Chúc các bạn học sinh khối 10 FSchool hoàn thành tốt dự án, ai cũng có sản phẩm lưu lại tại trường THPT FPT nhé!

Ngọc Mai

 

Ngày đăng: 03/04/2018

Ngày cập nhật: 03/04/2018

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh