Bí kíp vàng cả làng thi đỗ

Ngày đăng: 04/05/2019

Ngày cập nhật: 04/05/2019

Ngày đăng: 04/05/2019

Ngày cập nhật: 04/05/2019

Tác giả: Phạm Hoa

1. Dành đủ thời gian cho việc học


Lập thời gian biểu phù hợp với cách học của mình, đừng để đến phút cuối rồi mới bắt tay vào học nhé. Tớ biết, có một số bạn sẽ tiếp thu kiến thức tốt hơn vào các ngày gần thi song nó sẽ khiến chúng ta có tâm lý chủ quan “nước đến chân mới nhảy” và đương nhiên dễ nhớ thì dễ quên, điều này là dễ hiểu thôi đúng không nào? Ghi chú lại có bao nhiêu bài kiểm tra cần phải làm trong thời gian tới, bao nhiêu bài bạn phải học và bao nhiêu ngày còn lại mà bạn có thể học. Sau đó hãy sắp xếp, phân bổ thời gian học tập cho phù hợp.

2. Sắp xếp không gian học tập

Hãy chắc chắn góc học tập của cậu có đủ không gian cho sách, vở ghi. Đảm bảo nơi học có đầy đủ ánh sáng và ghế ngồi thật thoải mái. Hãy chú ý đến các vật dụng có thể làm cậu mất tập trung như điện thoại, truyện tranh,… Cậu hãy để chúng ngoài tầm mắt của mình nhé. Nơi học tập lý tưởng nhất chính là nơi giúp các cậu cảm thấy thoải mái, dễ chịu và có thể đạt được sự tập trung cao nhất.

3. Sử dụng sơ đồ, biểu đồ, bảng biểu

Bất kỳ môn học nào, việc sử dụng phương tiện trực quan như biểu đồ, hình ảnh sẽ luôn là cách học hữu ích nhất. Bởi nó giúp chúng ta ghi nhớ kiến thức dễ dàng hơn, học tập hiệu quả hơn. Khi bắt đầu một chủ đề, hãy viết ra tất cả những kiến thức mà cậu biết về chủ đề này. Khi kì thi đến gần, hãy hệ thống nó thành một sơ đồ để chúng ta có cái nhìn tổng quan hơn. Bằng cách này, kiến thức dù khó đến đâu cũng trở nên rõ ràng, dễ hiểu và dễ nhớ hơn đấy.

4. Luyện đề

Một trong những cách hiệu quả để chuẩn bị cho kì thi là luyện tập làm lại những đề kiểm tra cũ. Điều này sẽ giúp cậu hiểu được cấu trúc đề, dạng câu hỏi. Đồng thời, cậu có thể ước chừng được thời gian cần làm cho một bài kiểm tra thực tế và điều phối thời gian hợp lý hơn khi làm bài thi chính thức.

5. Giải thích câu trả lời của mình với những người khác

Yên tâm rằng, với sự giúp đỡ của người thân, bạn bè, cậu sẽ đạt được kết quả xuất sắc thôi. Hãy giải thích cho họ biết lý do vì sao cậu lại có câu trả lời như vậy trong câu hỏi này. Điều đó sẽ giúp cậu có những lý giải sâu hơn, ghi nhớ lâu hơn đấy.

6. Học nhóm

Học tập theo nhóm có thể giúp cậu nhận được đáp án đúng và nhanh hơn, nội dung học được hiểu sâu sắc hơn. Nhưng luôn nhớ rằng nhóm của mình đặt ra mục tiêu học tập hiệu quả, tập trung cao độ. Nếu không, các cậu cậu rất dễ bị phân tâm bởi các yếu tố khác đấy nhé.

7. Dành cho mình thời gian nghỉ ngơi phù hợp

Cậu biết không, việc học sẽ hiệu quả hơn rất nhiều nếu sau một khoảng thời gian học tập nhất định, VD 30 – 45 phút, câu lại dành ra một khoảng thời gian để nghỉ ngơi. Đây là việc hết sức cần thiết để não chúng ta có thể lấy lại sự tập trung. Học tập liên tiếp trong nhiều giờ sẽ không mang lại kết quả tốt nhất bởi vì sử dụng não bộ để học kiến thức trong thời gian dài gần như là việc không thể. Điều này dễ khiến cậu bị mệt, làm chậm khả năng tiếp thu và giảm hiệu quả rõ rệt.

8. Ăn những thực phẩm tốt cho sức khỏe

Giữ cơ thể và bộ não của cậu thật khỏe khoắn, thoải mái bằng việc cung cấp các lọai thức ăn giàu vitamin như rau, củ, quả. Không ăn uống quá nhiều thức ăn có sẵn. Đặc biệt, đừng nghĩ rằng ăn chuối và trứng sẽ thi trượt nhé, ngược lại nó là nguồn thức ăn giàu vitamins giúp cậu cải thiện sự tập trung và nâng cao trí nhớ vô cùng chất đấy nhé. Cũng đừng quên trong khi các cậu ôn tập và thậm chí là trong quá trình thi, nên uống nước lọc nhiều để giúp cậu giảm bớt căng thẳng, làm cho tâm trạng cậu tích cực đấy.

9. Chuẩn bị cho ngày thi

Đây chính là tip quyết định kết quả thi của cậu. Bằng cách kiểm tra lại các quy tắc và yêu cầu như thời gian thi, thời lượng cho các môn, những thứ có thể đem được vào phòng thi sẽ giúp cậu tránh khỏi những sai sót, vi phạm không đáng có. Hơn nữa, việc phân chia thời gian để hoàn thành bài làm cũng là một điều vô cùng cần thiết. Tốt nhất là nên mang theo một chiếc đồng hồ để kiểm soát thời gian nhé. Đồng thời trong quá trình làm bài, nên ưu tiên trả lời những câu hỏi dễ trước, sau đó mới bắt đầu tập trung vào những bài khó hơn nha.

Đặc biệt, tập cách hít thở và kiểm soát tâm lý trước kỳ thi cũng là điều không kém quan trọng, nó quyết định đến 50% hiệu quả thi. Do đó hãy thử tham khảo một số cách điều hòa cơ thể ở trong Yoga xem các cậu nhé.

CHÚC CÁC CẬU THI TỐT

Giáo dục là vũ khí mạnh nhất mà người ta có thể sử dụng để thay đổi cả thế giới.
-N.Mandela-

 

PHỤ TRÁCH CHUYÊN MỤC

Cô Phùng Hiên – Thạc sĩ tư vấn tâm lý lâm sàng trẻ em và vị thành niên

Liên hệ tư vấn trực tiếp:
Phòng PDP – Phòng 106, tòa nhà Beta

Hoặc qua kênh online:

https://www.facebook.com/phung.hien.18

[email protected]

 

Tin cùng chuyên mục