“Buổi học tổng kết chứng kiến sự trưởng thành của
học sinh”
Đây là nhận định của cô giáo Đỗ Thị Hải Vân trong buổi học Tổng kết khi nhìn lại chặng đường một tuần giảng dạy và cung cấp những kiến thức cơ bản nhất cho học sinh Phổ thông FPT về phương pháp học tập.
Nếu như ở bốn buổi học trước, giáo viên dành nhiều thời gian để trao đổi và truyền tải kiến thức đến học sinh, thì trong buổi học thứ năm- buổi học cuối cùng về nội dung Phương pháp học tập, phương pháp dạy có sự thay đổi lớn. Theo đó, trong cả buổi học, học sinh có thời gian nhiều hơn để làm việc nhóm, tự ôn tập lại kiến thức thông qua các bài tập giáo viên đưa ra trên lớp.
Ở phần đầu của buổi học, với đề bài “Trình bày lại nội dung học của bốn buổi học trước bằng một sơ đồ tư duy Mindmap”, học sinh đã có 15 phút để hoàn thiện bài làm của mình. Ba nhóm đại diện cho ba lớp 10 đã cử những đại diện của lớp mình bước lên phía trên bục để tham gia cuộc “tranh tài”. Bài tập này đặt ra hai thách thức với các học sinh: một là yêu cầu các em hệ thống lại toàn bộ kiến thức mình lĩnh hội được từ đầu tuần, hai là khả năng áp dụng sơ đồ tư duy vào bài học một cách chính xác dưới áp lực lớn về thời gian.
Đồng hồ đếm ngược thời gian được chiếu thẳng trên màn hình lớn, tờ giấy A2 trắng tinh dần dần được phủ đầy bằng các hình vẽ đẹp mắt. Bên cạnh bút vẽ và sáp màu, một công cụ khác luôn kề bên mỗi đội là quyển sổ ghi chép nhỏ. Đây được xem là “vũ khí” không thể thiếu của mỗi học sinh, đảm bảo nội dung được đầy đủ và chính xác nhất.
Khẳng định 4 nội dung về Phương pháp học tập rất hữu ích, học sinh Trần Đức Thắng, chia sẻ: “Dù trước đây em đã được tiếp cận những nội dung này nhưng tuần học vừa qua đã cung cấp cho em những kiến thức sâu hơn, kỹ hơn. Em đặc biệt hứng thú với nội dung Mindmap vì nó là một công cụ giúp tăng cường khả năng sáng tạo và giúp não phải của chúng ta phát triển tốt”.

Buổi học cuối cùng chứng kiến sự trưởng thành lớn của học sinh trong tác phong, phân chia công việc cũng như khả năng lĩnh hội kiến thức.
Bước sang bài tập thứ hai, cũng “hóc búa” không kém, các học sinh được yêu cầu “Tóm tắt nội dung của một chương trong SGK Lịch sử lớp 10 hoặc Địa lý lớp 10”. Nhiệm vụ của các bạn là phải thể hiện phần trình bày của mình qua sơ đồ tư duy Mindmap. Với bài tập này, học sinh được dành thời gian 45 phút để hoàn thiện phần trình bày.
Trong từng nhóm, việc phân chia công việc đã được triển khai nhanh hơn như tìm từ khóa, tìm hình ảnh, vẽ, tô màu… Bạn Nguyễn Vân Anh hào hứng cho biết, điều quan trọng nhất đề làm được một sơ đồ tư duy thành công là phải tìm được từ khóa chuẩn và khả năng sáng tạo tốt, đấy là còn chưa kể đến những yêu cầu về tính bao quát, thẩm mỹ mà người làm Mindmap phải có được. Những kiến thức trong Lịch sử và Địa lý lớp 10 còn khá mới mẻ, học sinh sẽ phải đầu tư thời gian, có khả năng khái quát và tóm tắt nhanh, nên thách thức cũng không hề nhỏ.
Tuy nhiên, học sinh FPT cũng tỏ ra khá tự tin với lựa chọn của mình và quyết tâm chiến thắng được thể hiện rõ qua sản phẩm các bạn trình bày. Càng về sau, tinh thần làm việc nhóm, khả năng phân chia công việc rõ ràng càng được thể hiện ở hầu hết các học sinh. Đây cũng là một thành công có thể thấy rõ nhất sau 4 buổi được đào tạo, rèn luyện kỹ năng mềm về Phương pháp học tập của học sinh lớp 10 FPT.

Hai đội được đánh giá cao nhất khi trình bày nội dung “Địa lý ngành trồng trọt lớp 10” và “Tình hình văn hóa ở các thế kỷ XVI-XVIII” rất thuyết phục.
Buổi học khép lại mang theo niềm vui kết thúc một khóa học bổ ích cùng sự hân hoan của 160 thành viên chuẩn bị được về tề tựu bên gia đình sau một tuần học vất vả nhưng đầy ắp tiếng cười. Cô Đỗ Thị Hải Vân- giáo viên phụ trách lớp học về Kỹ năng mềm một tuần qua chia sẻ: “Ở buổi học cuối cùng này, nhìn chung các học sinh lớp 10 FPT đã thể hiện nắm bắt khá đầy đủ kiến thức đã lĩnh hội được, đặc biệt các em nhớ nhiều nhất ở nội dung thái độ học tập và tỏ ra thích thú nhất với nội dung sơ đồ tư duy và tìm từ khóa”. Nhà trường mong rằng, với những nội dung về Phương pháp học tập đã truyền tải và giảng dạy trong một tuần qua, các học sinh sẽ ghi nhớ và áp dụng trong thời gian sắp tới để đạt được kết quả học tập cao nhất.
Vân Anh
Theo dòng sự kiện Tuần lễ định hướng (12/8 – 16/8)
- “Không phải văng tục là thể hiện cá tính”
- Lịch trình hoạt động trong tuần định hướng thứ hai của Fschool
- “Thái độ và mục tiêu học tập sẽ quyết định thành công của học sinh”
- “Em sẽ làm gì khi phát hiện cô giáo giảng sai?”
- Học sinh THPT FPT háo hức nhận máy tính mới
- Giúp học sinh nhận diện phương pháp học tập phù hợp
- Học sinh FPT “vẽ” lịch sử bằng sơ đồ tư duy
- Máy kiểm soát ra vào bằng vân tay tại KTX chính thức vận hành từ ngày 16/8
Chuyên mục: Tin tức
Ngày đăng: 19/08/2013
Ngày cập nhật: 25/10/2021
Tác giả: Lê Trang
Tin cùng chuyên mục
ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10
NĂM HỌC 2025 - 2026