Đào Vương Thành – Điều kỳ diệu ở FSchool

Ngày đăng: 22/06/2017

Ngày cập nhật: 22/06/2017

Ngày đăng: 22/06/2017

Ngày cập nhật: 22/06/2017

Tác giả: Phạm Hoa

Lần đầu tiên gặp gỡ Đào Vương Thành, nhiều người ngạc nhiên bởi ngoại hình khác biệt của cậu bạn này. Gần 10 năm về trước trong một tai nạn giao thông, Thành đã mất đi cánh tay trái. Thế nhưng điểm đặc biệt nhất của cậu bạn không nằm ở vẻ bề ngoài mà toát ra từ chính những suy nghĩ, hành động của Thành, những ấn tượng Thành ghi dấu trong lòng mọi người.

Đào Vương Thành – Lớp trưởng lớp 10A3

Trưởng ban nội dung câu lạc bộ F-EVENT – Trường THPT FPT

Thành viên của CLB IDO, Thành viên của CLB GO GREEN – Trường THPT FPT

Tình nguyện viên tích cực của chương trình “Tắt đèn bật ý tưởng 2017”

Có thành tích rèn luyện kỉ luật loại xuất sắc tại trường THPT FPT

Đạt danh hiệu Học sinh giỏi, Leader xuất sắc toàn khối 10, Gear-up xuất sắc toàn khối 10 năm học năm học 2016 – 2017

Đạt danh hiệu Giải nhất học sinh giỏi môn Sinh học cấp trường

Đạt giấy khen “Người tốt việc tốt” của Trường THPT FPT

Đạt giấy khen học sinh có nhiều đóng góp cho tổ chức “Blue Dragon”

Anh chàng ít nói mà tích cực

“Ngày đầu tiên mình nhận lớp, Thành là bạn học sinh khiến mình chú ý nhất! Qua vài lần giao tiếp, mình cảm thấy bạn ấy là một người ít nói, chín chắn và thật thà”. Cô Đoàn Thị Vành Khuyên – giáo viên chủ nhiệm lớp 10A3 – đã giới thiệu về cậu học sinh của mình như thế. Với ấn tượng ban đầu ấy, cô Khuyên không nghĩ rằng Thành sẽ thể hiện sự tích cực trong học tập ngay từ tuần học đầu tiên. Điều đó làm cô khá bất ngờ! Từ lúc ấy đến nay, Đào Vương Thành vẫn luôn là một học sinh chăm ngoan, sôi nổi trong giờ học và luôn chăm chỉ. Nhìn bảng thành tích học tập của Thành trong năm lớp 10 thôi chúng ta đã phải nể cậu bạn này lắm rồi.

thpt-fpt-dao-vuong-thanh-4

Còn cô Tiêu Hải Ninh – Trưởng nhóm Tổ chức sự kiện, Phòng Phát triển cá nhân thì vẫn nhớ như in những cảm nhận đầu tiên về cậu bạn này. “Thành – Cậu học sinh K4 tham gia từ đầu đến cuối chương trình, làm mọi thứ bằng cánh tay duy nhất. Ở trò chơi lớn, tất cả mọi người trong đội phải nắm lấy tay nhau, hình ảnh em cầm tay bạn, bạn níu áo em khiến mình cay cay sống mũi”. Kết thúc sự kiện, dù đã thấm mệt nhưng cô Ninh vẫn yêu cầu các học sinh phải nhặt hết rác dưới chân mình để giữ gìn vệ sinh chung. Có một vài bạn bỏ về trước, còn Thành cùng nán lại so các bạn, cặm cụi làm, cũng chỉ bằng một tay. Chính những học sinh như Đào Vương Thành đã khiến cho mọi mệt mỏi trong cô được bù đắp, là động lực để cô thêm yêu nghề.

“Dù khiếm khuyết nhưng không không hề tự ti, lúc nào cũng tự tin, suy nghĩ tích cực, luôn có tinh thần trách nhiệm cao trong sự kiện” – Đó là những cảm nhận của Nguyễn Minh Tuấn (lớp 11A4) về Thành. Lần đầu tiên hai anh em làm việc với nhau là khi hai bạn phải dẫn đoàn THCS Nguyễn Trường Tộ tham quan trường THPT FPT. Lúc ban đầu Thành vẫn chưa hiểu công việc nên Tuấn phải giảng giải nhiều, thế nhưng khả năng tiếp thu, nắm bắt và xử lý công việc của Thành lại tốt đến bất ngờ. Tuấn đã từng nghĩ “Đây hẳn là một cậu bạn nhút nhát” nhưng hoàn toàn không phải vậy.

thpt-fpt-dao-vuong-thanh-2

Khác biệt nhưng không tách biệt

“Lúc đầu mới vào trường, em lo ngại các bạn cùng phòng sẽ không thích chơi với mình, sợ rằng mình phải đi một mình” – Thành tâm sự về những ngày vừa bước vào cuộc sống của một học sinh FSchool. Vẻ ngoài đặc biệt khiến cậu bạn phần nào tự ti, vì thế trở nên e dè trong giao tiếp, e sợ mọi người sẽ phân biệt đối xử với mình. Thật may, bạn bè xung quanh luôn coi Thành như một người bạn tốt, luôn đối xử chân thành và nhiệt tình giúp đỡ Thành.

Biết Thành bất tiện trong sinh hoạt, một số công việc ở nội trú Thành được miễn giảm, nhưng điều này khiến cậu… ngại. “Em không muốn mình được quá thiên vị, em muốn mình được đối xử bình thường như các bạn khác nên đã nhận phân công trực nhật như bình thường.”

Dù đã quen với việc sinh hoạt bằng một cánh tay từ nhỏ, nhưng không có gia đình hỗ trợ nhiều khi cũng phiền phức, có những việc em chưa phải tự làm bao giờ, tuy vậy bên cạnh Thành luôn có bạn bè và các thầy cô quản nhiệm sẵn sàng giúp đỡ. “Chúng em cùng ăn, cùng ngủ, cùng chơi, rất hiểu nhau, thân thiết như anh em một nhà” – Thành chia sẻ.

Đâu chỉ hòa đồng với bạn bè, Vương Thành còn nhiệt tình tham gia các sự kiện của FSchool, tích lũy thêm cho mình kha khá kinh nghiệm hay ho, trau dồi được thêm các kỹ năng, trở nên tự tin hơn, có tiếng nói và có chính kiến.

Cô Tiêu Hải Ninh cho biết Thành là học sinh đã quá quen mặt với tất cả các sự kiện. Sự kiện nào cậu bạn cũng muốn tham gia, không nề hà cả những công việc nhỏ nhặt nhất. “Còn nhớ đợt tổ chức thi văn nghệ Giai điệu tuổi hồng, Thành có nói với mình, chị ơi cho em tham gia với nhé, nếu em làm xấu đội hình chị cho em làm hậu cần bê đồ hoặc chụp ảnh cho các bạn cũng được, lúc đó mình đã rất xúc động!”

Thành nhớ lại quãng thời gian một năm gắn bó với các hoạt động sự kiện “Kỉ niệm đáng nhớ nhất với em là hình ảnh mọi người trong câu lạc bộ F-Event cùng trang trí chuẩn bị cho sự kiện dưới trời nắng nóng”. Tích cực tham gia các hoạt động, không nề hà vất vả, cậu chàng có nước da đen nhẻm như cột nhà cháy nhưng lúc nào cũng nhoẻn miệng cười.

thpt-fpt-dao-vuong-thanh-1

Cô Ninh nhắn nhủ đến Thành: “Mọi việc xảy ra đều có lý do của nó. Nhất định em phải luôn cố gắng! Sự cố gắng của em phải gấp đôi người khác thì những gì nhận được sẽ luôn xứng đáng và giá trị gấp nhiều lần! Cố lên em nhé!”

Những môn học “lạ” với Thành

Chương trình học của các FSchooler rất lạ, không chỉ gồm những kiến thức đến từ sách giáo khoa mà còn cả môn học phát triển kỹ năng mềm như môn thuyết trình, môn Teamwork, v.v…  “Lúc mới nghe tên em đã thấy lạ và tự hỏi tại sao mình phải học những môn học này. Sau này em mới thấy chúng giúp em rất nhiều!” – Vương Thành chia sẻ.

Tại những lớp học đặc biệt này, Thành được rèn luyện sự tự tin khi đứng nói trước đám đông, học cách làm việc nhóm với những người mình chưa từng làm việc cùng, kể cả những người bạn cùng lớp mà trước đây Thành ít nói chuyện lại còn thắt chặt được tình đoàn kết giữa các thành viên trong lớp.

Khi còn học cấp 2, Thành đã từng cho rằng sau khi lớn lên, bố mẹ định hướng mình học ngành nào làm nghề gì thì sẽ đi con đường ấy. Tuy nhiên, ở bộ môn Hướng nghiệp, Thành đã tìm được niềm đam mê của mình với ngành Quản trị kinh doanh và quyết định sẽ theo đuổi ngành nghề thú vị này.

“Sau một năm học, em cảm thấy học ở FSchool không hề khó như bên ngoài, không quá áp lực.” Khi được hỏi về năm học vừa qua tại FSchool, Thành cho biết “Không chỉ tập trung vào mỗi việc học như hồi học cấp 2 ở trường công mà còn phát triển cả cá nhân em rất nhiều nữa. Nhờ đó mà em được rèn luyện tính tự lập, kỹ năng làm việc nhóm và khả năng lãnh đạo.”

thpt-fpt-dao-vuong-thanh-3

Dù vẻ ngoài không tròn vẹn như bao người nhưng Đào Vương Thành chưa bao giờ khiếm khuyết bởi những gì cậu đã nghĩ, đã làm và thể hiện. “Nếu bạn không nhận được một điều kỳ diệu hãy tự biến mình thành một điều kỳ diệu”. Đào Vương Thành đã chứng minh cho mọi người thấy mình là một điều kỳ diệu ở FSchool, ở cuộc sống này.

Bài: Tường Vi, Hoàng Thảo

 

Tin cùng chuyên mục