Để bớt lo âu – Tránh gặp kẻ xấu

Ngày đăng: 24/04/2019

Ngày cập nhật: 24/04/2019

Ngày đăng: 24/04/2019

Ngày cập nhật: 24/04/2019

Tác giả: Phạm Hoa

Click vào đây để xem clip!

BẢO VỆ BẢN THÂN, KHÔNG BÂY GIỜ THÌ BAO GIỜ?

TIP 1: TRONG HOẠT ĐỘNG HÀNG NGÀY

1. Khi ở nhà: Đừng quên khoá cửa đặc biệt khi cậu ở nhà một mình. Bất cứ khi làm một việc riêng tư ví dụ như thay quần áo chẳng hạn hãy luôn đóng cửa, kéo rèm để đảm bảo không ai có thể nhìn thấy nhé!

2Luôn để điện thoại trong tầm với của mình Để có thể kêu gọi sự hỗ trợ ngay khi khó khăn nhé. Bên cạnh đó đừng quên việc cài các số khẩn cấp của bố, mẹ, hay bất cứ ai, thậm chí là số 113 của cảnh sát, miễn đó là người mà các cậu tin tưởng và có thể cứu nguy cho các cậu trong những tình huống khẩn cấp. À, còn một điều quan trọng nữa là luôn duy trì điện thoại của mình đủ pin để sử dụng khi có việc gấp nhé!

3. Khi đi bộ hoặc chạy thể dục: Hạn chế tối đa việc di chuyển một mình. Nếu có thể hãy luôn đi cùng bạn bè hoặc người thân, vừa có thể trò chuyện vui vẻ, vừa đảm bảo an toàn phải không nào?


4Trên đường về nhà: Nếu các cậu cảm thấy bị theo dõi hay không an tâm hãy thay đổi hướng và đi về một nơi khác an toàn hơn, có nhiều người hoặc camera, ví dụ: Siêu thị, vinmart, trạm xăng, quán coffee…. Đồng thời tìm kiếm sự giúp đỡ của những người xung quanh bằng cách:
+ Vào một cửa hàng hoặc nhà hàng và nhờ được sự giúp đỡ từ nhân viên.
+ Tiếp cận một người hoặc một nhóm người và nói lớn tiếng: “ồ, các cậu đây rồi! Tớ đang tìm các cậu đấy!” Một khi đã ra khỏi khu vực đó, giải thích tình huống và hỏi xem họ có thể giúp cậu không.
+ Nếu không có ai khác ở xung quanh, hãy thử thực hiện hoặc giả vờ thực hiện một cuộc gọi trên điện thoại di động của mình. Cậu có thể nói: “Khi nào bố đến đón con vậy bố? Con đã ra khỏi đây mười lăm phút rồi ạ”.

5Đăng ký vào một lớp học tự vệ. Các cậu biết không, trong 11% các vụ cưỡng hiếp và tấn công tình dục, sẽ có một kẻ tấn công sử dụng vũ khí. Nên nếu cậu biết một số cách để tự vệ trước những cú đá, cú đấm khi bị dồn ép thì cơ hội để thoát khỏi những kẻ xấu sẽ cao hơn nhiều đó. Bên cạnh đó sự an toàn sẽ càng được đảm bảo nếu các cậu mang theo móc khóa có còi hoặc thiết bị tự vệ nhỏ khác để phòng thân đấy.

TIP 2: TRONG CÁC MỐI QUAN HỆ XÃ HỘI


1. Khi đi chơi với bạn bè
Điều đầu tiên trong mục này nghe có vẻ đơn giản nhưng tớ nghĩ nhiều bạn sẽ dễ mắc phải lắm đây, đó là các cậu tuyệt đối không nhận lời mời đi chơi riêng với người mới quen. Phải chắc chắn rằng mình biết chính xác các thông tin về họ, ít nhất là một vài điều cơ bản như nơi học tập, sinh sống, nơi làm việc, một vài người bạn của người đó. Và tốt nhất nên tìm hiểu kỹ về địa điểm hẹn gặp và rủ ít nhất một người bạn đi cùng nếu các cậu có ý định đi chơi với người mình mới quen.

2. Tin tưởng vào trực giác của mình.
Hàng ngày, chúng ta rất thường xuyên phớt lờ đi một vài cảm giác không thoải mái của mình khi tiếp xúc với ai đó vì lịch sự hoặc không muốn làm đối phương tổn thương. Tuy nhiên, cậu hoàn toàn có thể cho phép mình rời khỏi khu vực mà trực giác mách bảo nơi đó không bình thường hoặc cảm thấy không thoải mái mà không cần lý do. Mặc dù điều này trong nhiều tình huống sẽ khó khăn hơn nếu đối phương là người cậu quen biết, song hãy nhớ rằng có đến 93% thủ phạm lạm dụng là người quen của nạn nhân. Vì thế nếu cảm giác không an toàn chúng mình hãy sẵn sàng nói KHÔNG nhé.


3. Có một kế hoạch “thoát thân”
Hãy thử tưởng tượng cậu sẽ làm gì nếu đang ở một sự kiện đông người và có một người liên tục nhìn chằm chằm vào mình khiến cậu cảm thấy rất khó chịu. Lúc đó cậu sẽ nói gì? Cậu sẽ chấm dứt điều này như thế nào? Lên kế hoạch và hình dung ra những câu trả lời, phản ứng sẽ giúp cậu cảm thấy tự tin hơn và chuẩn bị tốt để ứng phó được trong mọi tình huống xấu có thể xảy ra.
Và hãy nhớ rằng, đừng tiết lộ cho ai biết về kế hoạch mình dự định sẽ làm trừ trường hợp đấy là người cậu tin tưởng hoàn toàn.

4. Cảnh giác với đồ uống của mình
Luôn quan sát đồ uống của mình trong các buổi tiệc. Bản thân không tỉnh táo do đồ uống có cồn nhiều khi là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới việc bị lạm dụng đấy. Vì thế hãy chắc chắn rằng cậu hiểu mức giới hạn của mình và đặc biệt cảnh giác không để ai có thể bỏ thêm bất cứ thứ gì vào đồ uống của cậu. Điều này cũng áp dụng với cả việc người khác mua đồ uống cho cậu nữa đó.

5. Chủ động trong phương tiện đi lại
Luôn tự di chuyển bằng xe của mình hoặc các phương tiện công cộng. Trong trường hợp phải di chuyển vào tối muộn thì hãy nhờ một người cậu rất rất tin tưởng đi cùng. Đừng đi với bất cứ ai cậu mới quen hoặc cảm thấy không an toàn. Trong tình huống không nhờ được ai thì hãy chủ động gọi taxi. Khi vừa lên xe thì gọi điện cho luôn người thân thông báo rõ biển số xe, địa điểm bắt xe và bao nhiêu phút nữa sẽ về tới nhà, nếu được thì bật trò chuyện trong suốt quá trình đi. Đặc biệt là: Luôn mang một ít tiền mặt bên người để thuê xe trong trường hợp cần thiết và cảnh giác với lời đề nghị giúp đỡ từ một người lạ các cậu nha.

Với những tips nho nhỏ ngoài đời thực, Bức thư chiều thứ 6 hi vọng rằng các bạn sẽ luôn sẵn sàng chủ động với mọi tình huống khó nhằn nhất để bảo vệ bản thân mình. Đừng quên đón chờ Tips tiếp theo để cùng biết cách ứng phó với vấn đề quấy rối tình dục trên mạng xã hội các bạn nhé!

“Người duy nhất có thể ở bên và bảo vệ bạn mọi lúc mọi nơi chỉ có thể là chính bạn”
-Vô danh-

PHỤ TRÁCH CHUYÊN MỤC

Cô Phùng Hiên – Thạc sĩ tư vấn tâm lý lâm sàng trẻ em và vị thành niên

Liên hệ tư vấn trực tiếp:
Phòng PDP – Phòng 106, tòa nhà Beta

Hoặc qua kênh online:

https://www.facebook.com/phung.hien.18

hienpt16@fe.edu.vn

 

Tin cùng chuyên mục