Để hết liêu xiêu vì người mình từng yêu

Click vào đây để nghe radio!

Em thích một người từ cấp 2 dù đã xa mấy tháng, không gặp gỡ hay nói chuyện gì với bạn ấy, dù bạn ấy đã có người khác nhưng vẫn nhớ thương, vẫn buồn khi nghĩ đến và vẫn hay mơ đến thì thế có bình thường không ạ?

Em thân mến,

Giống như nhiều chàng trai giàu cảm xúc và có tình cảm chân thành khác, em cũng thấy mình lưu luyến, vấn vương người con gái mình đã từng thích, dù các em đã xa nhau nhiều tháng và bạn ấy đã có người khác. Đây là tâm lý hoàn toàn bình thường em nhé!

Như em cũng biết, khi thích một người, đôi lúc chúng ta khó có thể chi phối được cảm xúc, thậm chí là cả suy nghĩ của bản thân. Có người từng nói rằng: “Nhớ và nghĩ là hai việc khác nhau. Khi ta nghĩ về một người, đầu óc của ta vẫn rất tỉnh táo. Nhưng khi ta nhớ ai đó, đầu óc lại trở nên trống rỗng”.

Và tình cảm rất khó lý giải. Có những cảm xúc theo thời gian sẽ phai nhạt dần ngay cả khi hai người vẫn gặp gỡ thường xuyên, vẫn tương tác trực tiếp với nhau. Nhưng cũng có mối quan hệ ngay cả khi không còn tương tác, người trong cuộc vẫn thấy nhớ, thấy những cảm xúc còn bồi hồi, vẹn nguyên như thuở ban đầu.

Chúng ta là những cá thể khác nhau, nên mỗi người lại có đáp án riêng cho câu chuyện tình cảm của mình. Có người rất dễ dàng thích một ai đó và cũng rất nhanh để quên đi tình cảm ấy. Một số người lại mất nhiều thời gian hơn để tình cảm vơi đi, ngay cả khi nó không hề được đáp lại. Sự khác biệt là bình thường, sự đa dạng và phong phú trong cảm xúc, tình cảm là hiển nhiên như trái đất quay quanh mặt trời vậy. Vì thế, chuyện em vẫn nhớ thương, vẫn buồn khi nghĩ đến cô gái mình từng thích cũng không có gì đáng lo ngại chàng trai ạ!

Em biết đấy, đôi khi chấp nhận cảm xúc hiện tại, chú ý, lắng nghe và cảm nhận như nó vốn có, không đánh giá, phán xét. Chỉ thế thôi, nhiều khi cũng giúp cảm xúc từ từ qua đi như bất kỳ kỷ niệm nào của tuổi học trò.

Khi không còn trăn trở, không còn âu lo thì tự nhiên những giấc mơ cũng không quay trở lại. Giấc mơ hay gắn liền với những chuyện xảy ra với mình, nó phản ánh phần nào những băn khoăn, trăn trở của bản thân ta. Đôi khi, đó là điều mà ban ngày mình nghĩ tới nhiều, là sự dồn nén của suy nghĩ, cảm xúc xuống tầng vô thức, hay những điều chúng ta muốn nghĩ tới, muốn làm nhưng điều kiện thực tế không cho phép…

Biết được điều này, nhiều bạn đã tự phân tích những gì đang diễn ra với bản thân. Họ ghi ra những cảm xúc, tình cảm đang có mỗi khi nó xuất hiện. Qua đó, họ nắm được tần suất xuất hiện của nó để phân tích, lý giải vì sao mình còn mãi cảm xúc với người ấy và tìm ra giải pháp cho những khúc mắc còn chưa được tháo gỡ.

Nếu hai người kết nối mối quan hệ yêu thương trong thời gian chưa đủ dài, người trong cuộc sẽ tự nhắc nhở rằng: “Những tình cảm ban đầu vẫn còn vì cơ hội để người kia bộc lộ tất cả những góc khuất của bản thân chưa có nhiều. Thôi cứ để hình ảnh của cô ấy ở lại trong quá khứ”. Cứ thế, cảm xúc buồn hiện tại cũng sẽ nhanh chóng qua đi. Đôi khi, bóng hình cô ấy có thể xuất hiện trở lại và “còn đẹp mãi” như kỷ niệm của một thời ngây thơ, trong sáng. Nhưng một nụ cười nhẹ với quá khứ là mọi chuyện lại trở về với quỹ đạo thông thường của nó.

Trường hợp em chưa từng thể hiện tình cảm và việc “đối thoại” để thay đổi nhận thức của bản thân chưa hiệu quả, chưa giúp em đủ dứt khoát với những gì trong quá khứ. Nếu vậy, em thử áp dụng cách một số chàng trai khác đã làm như sau. Họ gặp cô gái ấy, nói ra hết cảm xúc trong lòng mình, dứt khoát một lần rồi thôi. Giữ mãi tình cảm trong lòng khiến chúng ta vẫn nuôi hy vọng. Khi bày tỏ tình cảm và nhận lời từ chối dễ tạo động lực để chúng ta đưa ra tuyên bố chấm dứt mối tình đơn phương. Khi đó, họ không còn vướng bận và tìm kiếm cho mình một người khác phù hợp hơn.

Nếu em đã từng kết nối mối quan hệ yêu thương với cô gái đó, nhưng ngay khi mỗi người một nơi thì hai người đã không còn tương tác với nhau và cô ấy đã có người con trai khác. Trong trường hợp này, em cần đối diện với bản thân. Hãy thừa nhận thực tế rằng mình chẳng là gì với cô ấy. Nếu cứ tiếp tục nhớ cô ấy, buồn về tình cảm không được đáp lại thì phải chăng mình đang đánh giá quá thấp bản thân? Đang cho rằng cuộc đời này chỉ có cô ấy mới là người để mình yêu thương? Không. Còn nhiều cô gái khác. Họ rất tuyệt vời. Họ đang ở đâu đó với một trái tim nồng ấm và đang đợi cơ hội để gặp em, cũng có khi họ đang tìm kiếm em. Hãy nhớ rằng: “Một cánh cửa này khép lại, một cánh cửa khác sẽ mở ra”. Nếu em cứ ở mãi nơi cánh cửa đang khoá, em sẽ tự từ bỏ cơ hội mở những cánh cửa khác đẹp đẽ, tươi mới và phù hợp với em.

Cho dù lựa chọn cách làm nào thì tất cả những người gặp tình huống tương tự như em khi nhận thấy cảm xúc của mình còn đang bị chi phối và gây ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày, họ đều có một giải pháp tiếp theo đó là lấp đầy khoảng thời gian trống trong ngày. Tích cực theo đuổi, đầu tư nhiều thời gian cho điều mình yêu thích, đặt mục tiêu và cố gắng đạt được một điều gì đó. Ví dụ đạt Honor Student trong học kỳ sắp tới, hoặc đơn giản chỉ là đọc một cuốn sách mới, hoàn thành một bức tranh mà mình đã lên ý tưởng từ rất lâu nhưng vẽ mãi vẫn chưa xong…

Bên cạnh đó, tích cực tham gia các câu lạc bộ, gặp gỡ nhiều người để có thêm các mối quan hệ mới, biết đâu một trong những người ấy lại là Miss Right mà bản thân đang tìm kiếm thì sao?

Cuối cùng mong em nhớ rằng thích một người, cho dù có được đáp lại hay không thì không có gì là sai trái. Cho dù bạn ấy không thích em, nhưng em nhớ thương họ đến hiện tại cũng chẳng sao cả. Chỉ là học cách để mình là người làm chủ cảm xúc, tình cảm, để lý trí có cơ hội soi rọi cảm xúc như ánh đèn dẫn lối em đi trên con đường tìm đến với người con gái thực sự dành trái tim nồng ấm của họ cho em!

Chúc em luôn vui vẻ và sớm tìm được “một nửa” đích thực của mình!

“Có những nỗi nhớ không được đặt tên, có những yêu thương không được gửi trao nhưng vẫn lâng lâng một niềm hạnh phúc vì được yêu đúng cảm xúc trái tim.
-Vô danh-

PHỤ TRÁCH CHUYÊN MỤC

Cô Phùng Hiên – Thạc sĩ tư vấn tâm lý lâm sàng trẻ em và vị thành niên

Liên hệ tư vấn trực tiếp:
Phòng PDP – Phòng 106, tòa nhà Beta

Hoặc qua kênh online:

https://www.facebook.com/phung.hien.18

[email protected]

 

Ngày đăng: 16/04/2019

Ngày cập nhật: 16/04/2019

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh