Đi siêu thị … để học

Sao trong khung giờ học mà các bạn lớp 11A5 không ở trong lớp, lại đi ra siêu thị mua đồ ăn thế này? Chuyện gì vậy nhỉ? Liệu đây có phải là một giờ học?

Hóa ra đây chính là tiết học về “Kênh phân phối sản phẩm” thuộc bộ môn Business – “đặc sản” nhà FSchool. Cô Đặng Thị Thúy – giáo viên phụ trách giảng dạy bộ môn này đã quyết định tổ chức giờ học tại căng tin, ngay trước cửa siêu thị để lấy ví dụ trực quan cho bài. Cô chia lớp ra thành 3 nhóm nhỏ. Với yêu cầu mỗi nhóm họp bàn sau đó vào siêu thị mua một mặt hàng hoặc lựa chọn một sản phẩm để hoàn thành nhiệm vụ thảo luận nhóm.

thpt-fpt-mon-business-32

Khung cảnh giờ học vui nhộn của lớp 11A5.

Sau khi lựa được sản phẩm đại diện, các nhóm ngồi lại với nhau và vẽ ra các “con đường” mà sản phẩm đi từ nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng. Tất cả các thành viên lớp đều rất hào hứng và bàn bạc sôi nổi về đề tài này.

thpt-fpt-mon-business-25

Những chiếc kem Celano đã cập bến những đâu trước khi ta được cầm chúng trên tay nhỉ?

thpt-fpt-mon-business-24

Nhóm uống Fanta lựa chọn làm luôn về sản phẩm này.

thpt-fpt-mon-business-30

Phần thảo luận của nhóm kem cực kỳ chi tiết và trình bày cũng khoa học nữa, ăn kem xong có động lực hơn hẳn nhỉ?

thpt-fpt-mon-business-28

“Như siêu thị An Việt đây cũng là một hình thức bán lẻ, khách hàng sẽ tới và mua về” – các bạn vừa thuyết trình vừa miêu tả cụ thể luôn.

thpt-fpt-mon-business-29

Học thế này vừa vui lại vừa mau nhớ bài.

Sau phần thảo luận, cô Thúy đưa ra đáp án và từng phần nội dung bài học. Các phần nội dung về giới thiệu kênh phân phối, các hình thức bán hàng trực tiếp, bán buôn, bán lẻ, các yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn kênh phân phối đều được cô “mã hóa” thành sơ đồ. Không còn những khái niệm, lý thuyết khó hiểu, mau quên; sau khi được khái quát gọn gàng, việc học của các bạn trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn rất nhiều.

thpt-fpt-mon-business-2

Hình thức bán lẻ xuất hiện ở khắp mọi nơi quanh chúng ta.

Các kênh phân phối rất đa dạng. Thường có bốn con đường khác nhau mà sản phẩm phải đi qua: Nhà sản xuất trực tiếp bán cho khách hàng; nhà sản xuất đưa tới hệ thống bán lẻ sau đó bán cho khách hàng; nhà sản xuất phân phối cho bán buôn rồi tới bán lẻ sau đó là khách hàng và cuối cùng là nhà sản xuất phân phối cho đại lý, đến bán buôn, đến bán lẻ và cuối cùng bán cho khách hàng.

Bên cạnh các hình thức bán hàng trực tiếp mang tính truyền thống là đến từng nhà và quảng cáo trên truyền hình, cô Thúy còn giới thiệu thêm nhiều hình thức khác cho các bạn: qua mạng Internet, đặt hàng bằng thư điện tử, các bữa tiệc mua sắm (các bên đại diện tổ chức liên hoan và mời khách hàng tới thử sản phẩm, nhân tiện dùng cơ hội đó để quảng bá mời mua sản phẩm), qua điện thoại, thư trực tiếp (nhà sản xuất gửi thư quảng cáo tới khách hàng, mời họ mua hàng).

thpt-fpt-mon-business-31

Không khí sôi nổi và thoải mái từ đầu đến cuối.

Song song với loại hình bán buôn là bán lẻ. Cô Thúy đã tiết lộ cho các bạn về sự phân chia trong hoạt động bán lẻ bao gồm: Phức tạp (chuỗi sở hữu nhiều cửa hàng cùng bán một mặt hàng), độc lập (cửa hàng thông thường, đơn vị chuyên kinh doanh một sản phẩm), ki-ốt và bán rong, bán lẻ trực tuyến (các diễn đàn mua bán online), buôn bán nhỏ lẻ (doanh nghiệp nhỏ buôn bán từ các quầy hàng nhỏ), siêu thị, gian hàng lớn (cửa hàng có chia nhiều gian riêng biệt, bán các sản phẩm riêng biệt). Việc lựa chọn kênh phân phối cho sản phẩm của mình phụ thuộc vào nhiều yếu tố: chi phí, thị trường, kiểm soát, đặc thù sản phẩm…

Nhờ cách học thoải mái, vượt ra khuôn khổ lớp học, vừa …ăn vừa học bài mà các bạn học sinh thêm hào hứng tìm hiểu sản phẩm, nắm rõ về các kênh phân phối. Tại FSchool, ở môn học nào cũng vậy, các thầy cô luôn có những phương pháp giảng dạy sáng tạo, kết hợp linh hoạt giữa học ngoại khóa và thực tiễn. Mỗi tiết học đối với FSchooler là một điều thú chờ các bạn khám phá.

Bài: Phương Hoa

 

Ngày đăng: 01/12/2017

Ngày cập nhật: 01/12/2017

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh