“Điểm số làng nhàng cũng được, nhưng muốn ra thế giới nhất định phải HỌC”, đây là cách tỷ phú người Mỹ giúp con thành công

Ngày đăng: 22/05/2019

Ngày cập nhật: 01/10/2021

Ngày đăng: 22/05/2019

Ngày cập nhật: 01/10/2021

Tác giả: Phạm Hoa

Học tập chính là quá trình khổ trước sướng sau

Thường thì bậc cha mẹ nào cũng muốn bảo vệ con cái khỏi những khó khăn, vất vả, hiểm nguy. Nhưng không ai có thể bảo vệ chúng cả đời, nên chúng ta phải để chúng trải nghiệm cuộc sống nhiều hơn.

Tỉ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos từng nói: “Thà con tôi chơi dao đứt một ngón tay, còn hơn nó mãi là đứa trẻ không có bất cứ trải nghiệm gì hay không biết tự xoay sở là thế nào”.

Còn Bill Gates, ông chủ tập đoàn Microsoft cũng chỉ để lại 5% trong khối tài sản khổng lồ của mình cho các con thừa hưởng nhằm mục đích học tập, cung cấp một nền giáo dục tốt nhất, các công cụ để phát triển bản thân, kích thích chúng phải tự thân vận động và đạt được thành công của riêng mình.

Không chỉ vậy, vị tỷ phú người Trung Quốc Jack Ma cũng trả lời phỏng vấn về cách dạy con của mình như sau: “Con không cần nằm trong top 3 của lớp, top giữa cũng được, miễn sao điểm của con không quá thấp. Chỉ có những học sinh ở tầm trung mới có thời gian rảnh để học các kỹ năng khác”.

Có thể thấy rằng, hơn ai hết, họ thấu hiểu sức mạnh của tri thức làm nên tính tự lập, khả năng phát triển và là con đường duy nhất để dẫn con tới với thành công chứ không phải bằng cấp hay điểm số trên nhà trường. Những ai không trải qua quá trình học tập vất vả thì không hiểu cảm giác vui mừng khi nhận được thành tích tốt. Không phải ai có đủ quyết tâm dùng thời gian để học tập trong khi người khác mải mê vui chơi, du lịch, hưởng thụ khắp nơi. Nhưng muốn thành công thì phải trải qua gian khó, phải nỗ lực không ngừng nghỉ và chăm chỉ hết mình.


Học tập là quá trình hình thành tinh thần trách nhiệm

Trong khi dạy và học, cha mẹ phải giúp con cái hiểu được cách phấn đấu hết mình để đạt được thành tựu, tạo động lực giúp trẻ luôn muốn tiến về phía trước, dám dũng cảm đối diện với mọi thử thách. Đây là một trong những phương pháp thực tiễn nhất để hình thành tinh thần trách nhiệm.

Ở độ tuổi được bố mẹ nuôi ăn học thì học tập chính là hành động thể hiện trách nhiệm lớn nhất của mỗi học sinh, sinh viên. Nếu bây giờ chỉ biết chơi bời nhảy nhót, thì sau này ra trường và đi làm, liệu họ có đủ trách nhiệm để hoàn thành công việc và đóng góp cho sự phát triển của công ty.

Sở thích có thể là giáo viên tốt nhất, là động lực để chúng ta học tập không mệt mỏi, nhưng không phải ai cũng đủ kiên trì với sở thích của chính mình. Thay vì làm việc dựa theo cảm xúc, chúng ta phải biết kết hợp niềm đam mê với lòng trách nhiệm, sự chăm chỉ và khả năng sáng tạo để không ngừng đổi mới quá trình học tập, kích thích lòng ham học dù là bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào.

Học tập là quá trình phát triển toàn diện mọi kỹ năng sống

Dưới áp lực về điểm số và những danh hiệu, một số học sinh – sinh viên luôn bị cha mẹ, người thân xung quanh đặt nặng áp lực lên việc duy trì hoặc gia tăng thành tích ở trường lớp. Tuy nhiên, một nền giáo dục thực sự tốt không chỉ đem lại kiến ​​thức cho mọi người mà còn giúp chúng trau dồi khả năng toàn diện, tinh thần đồng đội, trí tuệ cảm xúc và năng lực tư duy, năng lực phản xạ để đối mặt với mọi tình huống xảy ra trong cuộc đời. Thay vì biến con cái trở thành những “con mọt sách” chỉ biết lý thuyết suông, hãy cho chúng cơ hội thực hành, ứng dụng thực tiễn, tiếp xúc với nhiều mặt xã hội, từ đó được củng cố tri thức và tự giác học một hiểu mười. Những phẩm chất quý giá được trau dồi trong quá trình học tập ấy sẽ đồng hành cùng mỗi người trong suốt cuộc đời, tạo tiền đề cho chúng ta được làm việc và sống tốt hơn trong một xã hội đầy sự cạnh tranh khốc liệt.


Hãy học cách kiên nhẫn, chăm chỉ, biết hi sinh và trả giá để đổi lại những lợi ích lâu dài. Vì cuộc đời của chúng ta đi liền với sự học hỏi. Chúng ta học không ngừng, từng giây từng phút, dù ở nơi đâu. Trong mọi hoàn cảnh, luôn có những điều mới mẻ bổ sung vào vốn kiến thức đã có. “Trí óc sẽ không bao giờ dừng lại một khi nó đã hoạt động. Ai ai cũng học, bất kể dù đang gì, ở đâu, trong cung điện, trong nhà tranh, trên bãi cỏ hay trên cánh đồng. Đó là luật lệ đã gắn với loài người” – theo lời tác giả nổi tiếng người Anh Edward Paxton Hood đã nói.

Tri thức là cánh cửa đến với mọi cơ hội thành công, cũng là nền tảng vững chắc nhất giúp bạn trưởng thành, nhìn nhận được nhiều góc cạnh khác nhau của cuộc sống. Bạn sẽ không còn chỉ học hỏi ở giáo viên mà có thể từ những đồng nghiệp, sếp… Và câu nói “Học, học nữa, học mãi” vẫn luôn luôn đúng trong mọi thời điểm. Giống như tỷ phú Bill Gates đã nói: “Nhà trường chỉ cho chúng ta tri thức, còn học trong cuộc sống là việc của cả đời.”

Nguồn: Kenh14.

 

Tin cùng chuyên mục