“Em sẽ làm gì khi phát hiện cô giáo giảng sai?”

Đó là một trong những tình huống thú vị được giáo viên đưa ra cho học sinh cùng thảo luận trong buổi học về Kỹ năng mềm ở Trường THPT FPT ngày 13/8 vừa qua. 

Những tình huống mà các em được tham gia thảo luận đều là các tình huống có thể gặp phải trong học tập, cuộc sống. Việc để học sinh được tự thảo luận, tìm cách giải quyết và chia sẻ trước lớp sẽ giúp các em không bị động, bỡ ngỡ khi rơi vào những tình huống đó. Đồng thời, thông qua hoạt động này, các em cũng được rèn luyện tinh thần chủ động cũng như mạnh dạn thể hiện ý kiến cá nhân.

Ngày 13/08, học sinh THPT FPT đã được tham gia buổi đạo tạo tổng quan về phương pháp học tập. Qua những câu chuyện thú vị về những người thành đạt, qua những trò chơi, thuyết trình nhóm, các em được cung cấp cái nhìn tổng qua về các phương pháp học tập tại Trường THPT FPT như sự chủ động, học và chơi đều hết sức, hết mình…

Ở phần đầu của buổi học kỹ năng mềm, các học sinh 3 lớp (lớp buổi sáng: 10A, 10C, 10E; lớp buổi chiều: 10B, 10D, 10G) được chơi trò chơi khởi động và ôn lại chủ đề đã học ở buổi học trước đó về thái độ học tập và cách đặt mục tiêu.

Hơn 80 học sinh cùng học kỹ năng mềm tại hội trường.

Hơn 80 học sinh cùng học kỹ năng mềm tại hội trường.

Nhiều học sinh đã mạnh dạn chia sẻ những mục tiêu rất chân thành như: Cố gắng được 7 phẩy môn tiếng Anh; Có những người bạn có thể chia sẻ mọi điều ở Fschool; Vào ĐH FPT sau khi tốt nghiệp THPT FPT… Nhằm tạo cảm hứng cho các em trong việc xác định mục tiêu và nỗ lực thực hiện những mục tiêu của mình, các thầy cô phụ trách bộ môn Kỹ năng mềm đã lần lượt chia sẻ nhiều câu chuyện về những người nổi tiếng, thành đạt trên thế giới.

Các em được truyền cảm hứng bởi câu chuyện thật về Bill Gates, Lưu Diệc Đình...

Các em được truyền cảm hứng bởi câu chuyện thật về Bill Gates, Lưu Diệc Đình…

Rất nhanh chóng, chuyện về tỉ phú Bill Gates và cô nữ sinh Lưu Diệc Đình trong cuốn sách “Em phải đến Harvard học kinh tế” đã hâm nóng hội trường bởi sự ngưỡng mộ của học sinh. Đối với nhiều người, đây không phải là lần đầu tiên họ nghe đến những nhân vật nổi tiếng này. Nhưng qua bài giảng của thầy cô, họ biết nhiều thêm về “bí mật” sau thành công của những cá nhân “xuất chúng”: Không có thành công nào dễ dàng, không có may mắn nào từ trên trời rơi xuống. Đó đều là kết quả của sự chuẩn bị kỹ lưỡng, sự sẵn sàng đón nhận các cơ hội và sự nỗ lực hết mình.

Nguyễn Hoàng Minh – học sinh lớp 10A cho biết giờ học giúp em quyết tâm thực hiện mục tiêu của mình tại FPT “là thành lập một ban nhạc cho khối THPT”. Với Đoàn Thị Hà Thu – học sinh lớp 10E thì “các bài học kĩ năng mềm hôm nay đã dạy em cách đặt mục tiêu để sống tốt, sống có mục đích đẹp, hình thành và duy trì những thói quen tốt ngay từ bây giờ”.

 Những mục tiêu khá cụ thể, rõ ràng, thể hiện sự nghiêm túc, chân thành của học sinh.

Những mục tiêu khá cụ thể, rõ ràng, thể hiện sự nghiêm túc, chân thành của học sinh.

“Em rút ra được rằng mình phải làm việc nghiêm túc, chú tâm, hết mình: Giờ nào việc ấy. Đồng thời, em hiểu rằng, để thành công không hề dễ dàng mà đó là kết quả của cả một quá trình phấn đấu và nỗ lực với nhiều thử thách. Cần đặt mục tiêu phù hợp với bản thân vì nói thì dễ, làm mới khó. Thành công đôi khi chính là quá trình mình chiến thẳng bản thân, chinh phục những mục tiêu.

Chú tâm ghi chép những gì học được.

Chú tâm ghi chép những gì học được.

Em đặc biệt ấn tượng với câu chuyện về Bill Gates. Em biết về ông và từng có ý nghĩ rất non nớt rằng Bill Gate bỏ học mà giàu có và nổi tiếng đến vậy. Bây giờ em mới hiểu, ông là một người tài giỏi, mà vẫn phải nỗ lực thực hiện đam mê từ rất sớm. Điều đó chứng tỏ, bất kì ai muốn thành công cũng phải cố gắng rất nhiều” – Thu nói.

Học sinh chia nhóm để thảo luận về các tình huống thường gặp trong môi trường học đường.

Học sinh chia nhóm để thảo luận về các tình huống thường gặp trong môi trường học đường.

Phần tiếp theo của buổi học, ba lớp được làm việc nhóm về cách xử lý những tình huống nảy sinh trong quá trình học tập. Các em đã sôi nổi thảo luận xem phải làm gì khi: Phát hiện cô giáo giảng sai một phần kiến thức trong bài; Phản ứng khi giáo viên có cách truyền đạt kiến thức nhàm chán; Bị điểm kém và bị bố mẹ phàn nàn, trách mắng liên tục; Bị hổng kiến thức…

Nhóm học sinh thuyết trình khá thông minh, hóm hỉnh về tình huống: “Khi phát hiện giáo viên dạy sai một phần kiến thức trong bài”.

Nhóm học sinh thuyết trình khá thông minh, hóm hỉnh về tình huống: “Khi phát hiện giáo viên dạy sai một phần kiến thức trong bài”.

Trước những tình huống này, học sinh THPT FPT không tỏ ra bối rối. Ngược lại, các em thể hiện được sự thông minh, hài hước, tế nhị khi phản ứng như: Sẵn sàng giơ tay xin chỉ ra lỗi sai của cô giáo nhưng hóm hỉnh biến tình huống thành vui vẻ, chia sẻ giữa thầy và trò.

Hay với tình huống bị hổng kiến thức, các em đều nghĩ đến việc chia sẻ với bạn bè, thầy cô, gia đình để nhận sự giúp đỡ kịp thời….

Các em rất tự tin khi thuyết trình.

Các em rất tự tin khi thuyết trình.

Để tìm ra cách xử lý tình huống hay nhất, giáo viên đã cho các em tự bình chọn và kết quả giành được số phiếu cao nhất là cách xử lý của nhóm 9 với hoàn cảnh: “Giơ tay phát biểu nhưng bị giáo viên ngó lơ”. Các bạn trong nhóm đã thống nhất cách xử lý mạnh dạn là thẳng thắn trao đổi với cô giáo, đồng thời nhờ bạn bè trong lớp giúp đỡ để giải quyết, nhờ tới các thầy cô khác giúp đỡ nếu cần thiết.

Chấm điểm bằng chính sự bình chọn của bạn bè trong lớp.

Chấm điểm bằng chính sự bình chọn của bạn bè trong lớp.

Cô Đào Thị Hải Vân, giáo viên bộ môn Kỹ năng mềm chia sẻ, những tình huống mà các em được tham gia thảo luận đều là các tình huống có thể gặp phải trong học tập, cuộc sống. Việc để các em tự thảo luận, tìm cách giải quyết và chia sẻ trước lớp sẽ giúp các em không bị động, bỡ ngỡ khi rơi vào những tình huống đó. Đồng thời, thông qua hoạt động này, các em cũng được rèn luyện tinh thần chủ động cũng như mạnh dạn thể hiện ý kiến cá nhân. Tư duy phản biện và việc thể hiện được quan điểm cá nhân là hai kỹ năng đặc biệt quan trọng đối với các bạn trẻ.

Thông qua hoạt động này, các em cũng được rèn luyện tinh thần chủ động cũng như mạnh dạn thể hiện ý kiến cá nhân.

Thông qua hoạt động này, các em cũng được rèn luyện tinh thần chủ động cũng như mạnh dạn thể hiện ý kiến cá nhân.

Ở phần cuối chương trình, thầy cô giới thiệu đến các em những khái niệm chung về các chỉ số như IQ, EQ, AQ, SQ, CQ… Đây đều là các chỉ số quan trọng góp phần hoàn thiện con người. Các chỉ số hoàn toàn có thể rèn luyện và cải thiện ít nhiều và trong quá trình học tại THPT FPT, học sinh sẽ được tạo điều kiện để tìm hiểu về các chỉ số này sớm nhất, đồng thời có cơ hội rèn luyện nâng cao các chỉ số theo nguyện vọng của mình.

Vào các buổi học kỹ năng mềm tiếp theo, các em sẽ được học chuyên sâu hơn về các phương pháp học tập, cách tìm từ khóa và phát triển từ khóa; Sơ đồ tư duy (Mindmap)…

Nguyễn Quỳnh

Theo dòng sự kiện Tuần lễ định hướng (12/8 – 16/8)

 

Ngày đăng: 14/08/2013

Ngày cập nhật: 16/10/2021

Tác giả: Lê Trang

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2025 - 2026

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh