Fschool tự lập như thế nào?
Bài tập cuối cùng môn Team work – Kỹ năng làm việc nhóm, hoc sinh Fschool phải trình bày sản phẩm của mình – một video về chủ đề Tự lập. Không chỉ là một video, những học sinh Fschool gây nhiều ngạc nhiên trong phần trình bày về quá trình tạo nên “đứa con tinh thần”.
Team Work là một trong những môn học Kỹ năng mềm trong chương trình phát triển cá nhân PDP nhằm hướng dẫn học sinh Fschool làm quen với việc làm việc nhóm, điều phối và phân công công việc. Trải qua những bài học trên lớp, thành quả cuối cùng là bài tập làm phim với chủ đề Tự Lập với hai yêu cầu cơ bản: Về nội dung, tự lập được hiểu và miêu tả như thế nào? Về phương pháp làm việc, các nhóm cần trình bày cách làm việc ra sao để có được thành quả này? sự phân công công việc ra sao? giải quyết các tình huống thế nào? và những kinh nghiệm có được sau quá trình làm phim.
Tại lớp 10A, học sinh được chia làm 4 nhóm lần lượt trình bày những “tác phẩm điện ảnh của mình” trước bạn bè. Với những góc nhìn khác nhau, học sinh Fschool mang đến nhiều thú vị trong nội dung clip. Nhóm 1 Crenovel: Với nội dung về những thay đổi của một cô gái 16 tuổi tên Trang khi muốn “Tự lập”, từ cuộc nói chuyện đơn giản nì nèo bố để được đi chơi, sự xét nét đầy hài hước của các bậc phụ huynh, những sự “khích lệ” ban đầu khi bạn bè xúi bẩy và ý muốn khẳng định mình trước sự kèm cặp quá chặt chẽ của cha mẹ dẫn đến việc Trang sa đà vào bia rượu, những lời nói dối bố mẹ. Những xung đột bắt đầu xảy đến trong gia đình khi mâu thuẫn với quyền tự do của con và sự lo lắng giữa bố mẹ cho con cái. Cái tát – cái kết bất ngờ mang đến cho người xem và bạn bè Fschool những cảm nhận khác nhau.
Khuất Thị Hương Thảo thay mặt nhóm chia sẻ quá trình làm clip với thông điệp: “Chúng ta cần biết chọn con đường mà đi, biết nghĩa vụ và bổn phận. Tự lập không phải là cái cớ để muốn làm gì thì làm”.
Crenovel được nhận xét là một trong những nhóm hoàn thành tốt bài tập này khi sự phân vai, chia sẻ trách nhiệm và kêu gọi các “nguồn lực” được các em hoàn thành và có sự phân chia hợp lý. Kinh nghiệm “xương máu” khá thú vị được các bạn chia sẻ mang đến những tràng cười cho lớp học: “Tụi mình chọn địa điểm không nghĩ bị thu phí, khi quay xong bị thu phí 300.000, lần sau mọi người cẩn thận hơn, hỏi xong hãy quay nhé!”.
Trong khi đó, nhóm Crazy Seven lại khai thác sự tự lập ở một khía cạnh khác, câu chuyện hài hước về sự trưởng thành của một cậu con trai mới lớn: một ngày Tự lập, mẹ vắng nhà, hắn ôm mộng tự lập: Tự biết thức dậy đúng giờ, tự giặt giũ và phơi quần áo, tự nấu ăn, biết chăm sóc em gái, dỗ dành em ăn uống, chơi thể thao với bạn bè, đầy tự giác và hào hứng…tất cả chỉ để mong nhận được sự ghi nhận của bố mẹ và được cho tiền tiêu vặt. Nhưng đó chỉ là một giấc mơ, “Giấc mơ tự lập” kết thúc trong tiết thét của cô em gái: Dậy đi anh, muộn rồi!
Tài năng diễn xuất của các bạn học sinh được đánh giá cao trong clip với những cảnh quay được thực hiện tại nhà, tại trường, tại không gian mở bên ngoài và nội dung khá hài hước, dí dỏm. Hải Nam trình bày về quá trình làm phim một cách hào hứng và thú vị: “Hai quay phim chính Thi và Thanh Phong đã vận động cha mẹ vào làm hậu trường và bối cảnh. Tụi em đã phải quay đi quay lại cảnh trong nhà tắm, do Phong hơi ngại nên hỏng nhiều lần”.
Video clip về “Giấc mơ tự lập” của nhóm Crazy Seven.
Với câu hỏi “Tự lập có dễ không?”, nhóm 7LB mở ra câu chuyện về sự tự lập kể về một chàng trai nằm mơ về kế hoạch tự lập. Những cảnh quay được thực hiện bằng chính điện thoại của các em với sự điều phối qua internet khi gặp sự cố nhóm trưởng Nguyễn Vũ Minh đột ngột bị ốm phải nằm viện. Những “nguồn lực” khác nhau được huy động và phối hợp để hoàn thiện sản phẩm, ba mẹ của các em được “vận động” trở thành nhà quay phim. 7LB đã phải làm mọi việc online, ráp nối với nhau từng cảnh vì không có thời gian gặp nhau nhiều. 7LB được nhận định là một trong những nhóm có khả năng “vượt khó”.

Chàng nhóm trưởng Genie Nguyễn Thắng dũng cảm thừa nhận những “sai sót” của mình trong quá trình làm việc.
Cuối cùng, nhóm Genie kể câu chuyện về sự tự lập bắt đầu từ những điều bé nhỏ, những thay đổi của các học sinh Fschool trước kia và bây giờ: Tự giác thức dậy buổi sáng, vệ sinh cá nhân, dọn dẹp nhà cửa, phòng ốc được khẳng định là những điều cơ bản nhất trong sự tự lập được các bạn miêu tả như những điều đầu tiên của sự tự lập. Với nhiều “trục trặc” trong quá trình làm việc, trưởng nhóm: Nguyễn Thắng đã xin lỗi nhóm vì chưa biết cách điều phối, thúc đẩy mà đã than phiền mọi người. Sự thành thật và thẳng thắn nhận lỗi của Thắng đã khiến cho nhiều bạn nhận định sự “tự lập” này cũng cần thiết với học sinh Fschool.
Trong suốt quá trình làm việc, cả bốn nhóm đã biết phân chia công việc, biết lo lắng và hướng dẫn nhau để hoàn thành video clip một cách tốt nhất có thể dựa trên những nguồn lực sẵn có. Bài tập Team work không chỉ là bài tập nội dung đơn thuần, quan trọng hơn đó là một quá trình để các em cùng làm việc, ứng dụng những lý thuyết về kỹ năng làm việc nhóm vào thực tế khi các em phải phân công và huy động các nguồn lực khác nhau để hoàn thành công việc. Học qua trải nghiệm chính là một mục tiêu quan trọng các các môn học Kỹ năng mềm ở Fschool.
Thu Quyên
Chuyên mục: Tin tức
Ngày đăng: 15/10/2013
Ngày cập nhật: 12/03/2014
Tác giả: Lê Trang
Tin cùng chuyên mục
ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10
NĂM HỌC 2025 - 2026