Giải toả nỗi lo khi gửi con đi học nội trú

Ngày đăng: 25/06/2017

Ngày cập nhật: 26/06/2018

Ngày đăng: 25/06/2017

Ngày cập nhật: 26/06/2018

Tác giả: Phạm Hoa

Việc gửi con đi học nội trú, cả tuần mới về nhà một lần thoạt nghe có vẻ sẽ không gặp được sự ủng hộ của các bậc cha mẹ. Tuy nhiên thực tế lại không như vậy…

Trường THPT FPT trực thuộc đại học FPT, hoạt động theo mô hình nội trú và nằm trong khuôn viên của trường đại học FPT tại khu công nghệ cao Hoà Lạc. Sau 5 năm hoạt động, những câu hỏi về mô hình, chất lượng đào tạo của trường đã được minh chứng và giải đáp, trở thành những lợi thế khác biệt.

Mô hình “sống chung với người lạ” được tổ chức ra sao?

So với việc ở nhà với bố mẹ và anh chị em thì việc chia sẻ phòng ký túc xá với hơn 20 người bạn sẽ là một trải nghiệm hoàn toàn mới với học sinh THPT FPT. Mỗi học sinh sẽ luôn có ít nhất 24 người “anh em” thân thiết trong phòng để cùng giúp nhau trong việc học, chia sẻ những khó khăn trong quá trình sinh hoạt hay đơn giản chỉ là nhắc nhau lịch trực nhật, chia nhau nhà tắm… Nếu hoạt động học tập trên lớp của các em được giáo viên bộ môn giám sát thì ngoài giờ học, tại mỗi phòng ký túc xá sẽ có một giáo viên quản nhiệm đảm bảo các em sinh hoạt đúng theo thời gian biểu tối ưu nhà trường đã đề ra.

Trong môi trường nội trú, xa gia đình học sinh học được rèn luyện lối sống kỷ luật, gọn gàng, tự chăm sóc cho bản thân. Ngoài ra ở môi trường tập thể, các em cũng tăng cường khả năng giao tiếp, xử lý tình huống, biết cách dung hòa cái Tôi cá nhân với số đông, tất cả tập khiến mỗi em dần tự lập, trưởng thành hơn trong lối sống và trong suy nghĩ.

thpt-fpt-tu-lap-truong-thanh-359

Học sinh ở giường tầng, có đầy đủ trang thiết bị.

Lịch trình một ngày sinh hoạt của học sinh diễn ra như thế nào?

Các em sẽ thức dậy mỗi ngày từ 6h30 sáng, hoàn thành mọi sinh hoạt cá nhân của mình, ăn sáng và có mặt tại lớp học lúc 7h30. Một ngày của học sinh FPT sẽ kết thúc lúc 10h30 – khi ký túc xá tắt đèn đi ngủ. Thoạt nhìn thời gian biểu này có thể khiến bố mẹ và ngay cả học sinh choáng ngợp nhưng nếu nhìn kỹ, lịch học được sắp xếp rất hợp lý đan xen giữa giờ học văn hoá và giờ nghỉ trưa, buổi chiều có thời gian chơi thể thao bên cạnh giờ tự học. Việc xen kẽ các hoạt động này giúp học sinh có thời gian giải lao để nạp lại năng lượng và tăng cường sự tập trung khi lên lớp.

thpt-fpt-tu-lap-truong-thanh-318

Học sinh ăn uống tại các cantin trong trường học, chi tiêu bằng thẻ ATM hoặc tiền mặt.

 Nhà trường có quản lý học sinh chơi game không?

THPT FPT chủ trương không cấm học sinh chơi game. Game cũng là một cách giải trí lành mạnh nếu không quá “nghiện”, quá ham mê làm ảnh hưởng đến học tập, sức khỏe.

Nhà trường quản lý học sinh chơi game bằng thời gian và không gian. Chỉ có giảng đường và một số quán café trong khuôn viên trường mới có wifi, ký túc xá không có wifi. Trong giờ học, học sinh được dùng máy tính vào mục đích học tập, giáo viên phụ trách lớp sẽ chú ý việc sử dụng máy tính của học sinh. Sau giờ học buổi sáng và buổi chiều, học sinh có mỗi buổi khoảng 1h nghỉ ngơi, thư giãn và có thể chơi game vào khung giờ này.

Bên cạnh đó, nhà trường có gần 30 câu lạc bộ sở thích, học thuật… khác nhau như: dance, ca hát, bóng bàn, cầu lông, bóng chày, vovinam, thiên văn… nhằm giúp học sinh có nhiều trải nghiệm, nhiều hoạt động hơn thay vì chơi game.

Phương pháp dạy của THPT FPT có gì khác biệt?

Các môn học theo chương trình của Bộ tại THPT FPT được các thầy cô thiết kế giáo án linh hoạt và phương pháp học độc, lạ để góp phần tạo những trải nghiệm tốt nhất cho học sinh, vừa thu nạp được kiến thức nhưng lại không bị nhàm chán.

Cô Ngô Mai Hạnh – giáo viên tổ tiếng Anh cho biết, dạy học tại THPT FPT “tốn não” hơn các trường khác rất nhiều. Mỗi học sinh ở đây là một màu sắc khác nhau, nhiệm vụ của giáo viên không chỉ là lên lớp giảng bài mà làm sao phải gắn kết được cả tập thể và truyền cho các em cảm hứng với môn học. “Nếu mà giảng suông thì các bạn ngủ hết mất!” – cô Hạnh chia sẻ.

THPT FPT hướng tới đào tạo hài hòa cả kiến thức, rèn luyện kỹ năng, phẩm chất đạo đức, giảm tải áp lực học tập thi cử cho học sinh. Ngoài sự đổi mới trong phương pháp dạy học giúp học sinh hứng thú, nhà trường không khuyến khích học thêm. Buổi tối tất cả học sinh đều phải có mặt trên giảng đường để tự học dưới sự quản lý, hướng dẫn của sinh viên/cán bộ. Những học sinh có kết quả học tập tốt sẽ được nhà trường xét duyệt miễn tự học trên giảng đường và có thể tự học hay thư giãn ở ký túc xá.

thpt_fpt_around_the_world_mai-1

Kiến thức Địa lý được thể hiện sinh động qua ngày hội Vietnam: Into the World với các hoạt động triển lãm, gian hàng, trò chơi, biểu diễn nghệ thuật.

Chương trình đào tạo cá nhân là gì?

Mục tiêu của nhà trường không chỉ là cung cấp kiến thúc mà hướng tới sự phát triển toàn diện của mỗi em học sinh. Đó chính là lý do nhà trường đưa Chương trình Phát triển cá nhân (Personal Development Program) vào đào tạo. Chương trình giúp học sinh phát triển tối đa khả năng của bản thân, trang bị những kĩ năng sống, cũng như những kiến thức văn hóa, xã hội cho các em trong thời đại toàn cầu hóa, hướng đến việc vun đắp tâm hồn cũng như thẩm mĩ cuộc sống, khả năng thích nghi và tôn trọng môi trường đa văn hóa.

Một phần nổi bật trong chương trình PDP là Kỹ năng mềm. Trong suốt 2 năm lớp 10 các bạn sẽ được học nhiều môn học hữu ích tăng cường kỹ năng như kỹ năng học tập, sức khỏe & giá trị sống, làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, tư duy sáng tạo, tư duy phản biện, đọc hiểu truyền thông, quản lý cảm xúc…

Ngoài mảng kỹ năng, PDP còn bao gồm các mảng khác như Sự kiện, Hướng nghiệp, Tư vấn tâm lý, Câu lạc bộ và Nghệ thuật, Kinh doanh giúp học sinh tìm hiểu rõ hơn về đam mê và con người mình, hướng tới xác định được nghề nghiệp phù hợp trong tương lai.

thpt-fpt-huong-nghiep-marketing-4

Các buổi hướng nghiệp với chuyên gia và các trải nghiệm nghề nghiệp qua hoạt động câu lạc bộ giúp học sinh xác định được đam mê và nghề nghiệp cho giai đoạn về sau.

Một giờ học tại THPT FPT thường bao gồm các chủ đề thảo luận được giáo viên soạn ra và định hướng cả lớp trao đổi hoặc làm dự án. Kiến thức mới sẽ được lồng ghép qua các trò chơi hay các câu đố nhằm tạo không khí cho lớp, đồng thời giúp các em nhớ bài lâu hơn, rèn luyện kỹ năng đã được học qua chương trình PDP.

thpt-fpt-tu-lap-truong-thanh-105

Chuyện học tập ở THPT FPT luôn sôi nổi và tràn đầy cảm hứng.

Đây là một số thắc mắc cơ bản, để tìm hiểu thêm những câu hỏi khác về FPT, bạn có thể xem thêm TẠI ĐÂY.

Cha mẹ lúc nào cũng vậy, luôn mong muốn con mình trưởng thành, không chỉ tự lập được trong cuộc sống mà cả trong suy nghĩ, biết lên kế hoạch cho tương lai và sống hết mình với đam mê của bản thân. Tuy nhiên không phải theo sát con con mới là cách duy nhất để thực hiện điều ấy. Học nội trú cũng là một lựa chọn mới mẻ và phù hợp với nhiều phụ huynh trong xã hội hiện đại ngày nay.

 

Tin cùng chuyên mục