Giáo dục nhân cách cho học sinh vô cùng quan trọng
Đó là chia sẻ của Tiến sĩ Giáo dục học Hoa Kỳ Natalie Phạm trong phần cuối của khóa đào tạo Quản lý lớp học diễn ra trong 2 ngày dành cho 60 thầy cô trường THPT FPT. Cô còn có một tham vọng rất lớn rằng THPT FPT nói riêng và nền giáo dục Việt Nam nói chung sẽ tạo ra nhiều Giáo sư Ngô Bảo Châu, Mark Zuckerberg trong tương lai.
Khóa học ngày 23/8 bao gồm các hoạt động nhóm về mục tiêu SMART (cụ thể, đo lường được, đạt được, thực tế và có thời gian cụ thể), thang đo lường tư duy Bloom, thuyết đo lường trí tuệ. Xuyên suốt khóa học, các bài tập nhóm liên tục được thực hiện giúp thầy cô có được kinh nghiệm từ hoạt động thực tế. Với kinh nghiệm trong việc giảng dạy và điều hành nhiều trường học với tư cách Hiệu trưởng, cô Natalie Phạm đưa ra phương pháp chung để mỗi thầy cô quản lý lớp học đơn giản, hiệu quả, tập trung thời gian vào việc giảng dạy, đạt được mục tiêu Smart.
Là một thành viên rất tích cực trong lớp và hứng thú với kiến thức mới được cô Natalie giảng dạy, cô Nguyễn Thị Thắm – giáo viên bộ môn Sinh học chia sẻ: “Ngày hôm nay mình học được rất nhiều điều từ cô Natalie Phạm. Thứ nhất về mục tiêu bài học phải đạt được 5 yêu cầu: cụ thể, đo lường được, đạt được, thực tế và có thời gian cụ thể. Ví dụ trước đây mình thường đặt ra cho học sinh mục tiêu là trình bày được quá trình nguyên phân và giảm phân nhưng giờ có thể đặt ra mục tiêu smart hơn là học sinh làm được mô hình các giai đoạn của nguyên phân và giảm phân bằng các nguyên liệu tự chế (chai, lo, bìa cứng…). Thứ hai vận dụng thuyết đa trí tuệ mình có thể phân chia học sinh thành những nhóm trí thông minh khác nhau như thiên nhiên, logic, âm nhạc, cơ thể, không gian, ngôn ngữ, hướng nội, hướng ngoại. Từ đó soạn giáo án phù hợp với đối tượng học sinh”. Cô Thắm lấy ví dụ đối với học sinh có trí thông minh âm nhạc thì có thể vừa cho nghe nhạc vừa làm bài hoặc viết nội dung của bài học dựa trên nền một bản nhạc mà em đó thích. Hoặc đối với những học sinh có trí thông minh thiên nhiên sẽ tổ chức lớp học ngoài trời thay vì ngồi trong lớp học khi học Các giới sinh vật hoặc những bài tương tự. “Thứ ba về thang tư duy phân loại của Bloom mình có thể đưa ra những kiểu câu hỏi, hoạt động cụ thể. Từ đó đặt ra những mục tiêu smart hơn, phù hợp với mức độ tư duy là nhớ, hiểu, áp dụng, phân tích, đánh giá, sáng tạo” – cô tiếp tục.
Còn đối với giáo viên Ngữ văn cô Nguyễn Thị Thu Hiền cho rằng: “Trong giai đoạn đầu năm học này mình sẽ thực hiện khảo sát trí thông minh của học sinh bên cạnh thông tin cá nhân cơ bản của mỗi em để có được hình thức dạy phù hợp như hoạt động nhóm, thuyết trình, làm thơ… Bên cạnh đó, mình thấy rằng thang tư duy Bloom rất phù hợp để ứng dụng vào việc giảng dạy các môn xã hội thường được coi là khô khan và nhàm chán”. Hiểu được quy trình hoạt động của thang tư duy và với đặc thù của môn Văn cô Hiên có thể cho các em tham gia nhiều hoạt động mới mẻ hơn như sáng tác bìa sách, tiểu sử nhân vật, vẽ một bức tranh. Đặc biệt nhiều thầy cô phải dạy đến 8 tiết một ngày việc gắn hoạt động giúp thầy cô giảm tại việc nói liên tục trong nhiều tiếng đồng hồ và cũng mang lại hiệu quả hơn khi học sinh tiếp thu bài giảng.
Đồng ý với việc cần điều chỉnh hoạt động trong lớp để không khí lớp học không còn trầm trong giờ học Toán, cô giáo Vũ Thị Ngọc Mai nói: “Trước đây môn Toán luôn được giáo viên và học sinh đánh giá là khó, không khí lớp học trầm, dễ nhàm chán nhưng sau hai ngày học mình đã có thêm được một số phương pháp đơn giản mà hiệu quả để cải thiện không khí lớp học như trả lời trắc nghiệm bằng phương pháp di chuyển để chọn đáp án, liên tục trạng thái lớp học như thảo luận nhóm, hoạt động cá nhân, hoạt động theo lớp…, lớp học cần có quy trình cho việc ra vào, bắt đầu mỗi tiết học”
Đánh giá về sự tham gia của thầy cô THPT FPT trong 2 ngày học tập, cô Natalie nhận xét:“thầy cô tham gia rất nhiệt tình vào các hoạt động trong lớp, luôn làm không khí lớp học sôi động”. Đó là điều cô thật sự thích thú. Tuy nhiên do thời gian có hạn nên một số nội dung của khóa học chưa được giảng dạy, cô Natalie mong muốn tiếp tục được trao đổi với thầy cô về những “ca khó” khi quản lý lớp học và thấy sự khác biệt của các lớp khi thầy cô ứng dụng những điều đã được học trong khóa đào tạo vào lớp học. Cô Natalie cảm ơn Ban lãnh đạo trường THPT FPT đã tạo điều kiện để cô được đứng lớp đào tạo và lấy làm vinh dự về điều này.
Kết thúc khóa học đào tạo kéo dài 2 ngày, các thầy cô đều đã học được những cách quản lý phù hợp với đặc thù môn học mình giảng dạy và dựa theo trí thông minh đa dạng của học sinh. Trong thời gian tới, hi vọng những kiến thức này sẽ được áp dụng hiệu quả tại trường THPT FPT.
Một số hình ảnh của khóa đào tạo với Tiến sĩ Giáo dục Natalie Phạm:
Xuyên suốt khóa đào tạo, các bài tập nhóm, di chuyển, vận động đa dạng luôn được thực hiện đan xen để kích thích sự tham gia của thầy cô. Đây là một trong phương pháp dạy hiệu quả mà Tiến sĩ Natalie Phạm đã áp dụng trong nhiều môi trường khác nhau.
Các thầy cô chụp hình lưu niệm với Tiến sĩ Natalie Phạm
Chiến lợi phẩm của cả nhóm sau khi kết thúc khóa học là những món quà được mua bằng thẻ Natalie Buck tại quầy hàng lớp học của Tiến sĩ Natalie Phạm
Bàn ghế ngay ngắn sau khi kết thúc lớp học
Bài và ảnh: Bình Nguyên
Chuyên mục: Tin tức
Ngày đăng: 24/08/2015
Ngày cập nhật: 25/08/2015
Tác giả: Lê Trang
Tin cùng chuyên mục
ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10
NĂM HỌC 2025 - 2026