Giúp học sinh nhận diện phương pháp học tập phù hợp

Nhằm tìm ra phương pháp học tập phù hợp nhất với bản thân, các học sinh THPT FPT đã có buổi học kỹ năng mềm thứ ba trong ngày 14/08 vừa qua. Trong buổi học, các em được tìm hiểu về các loại hình trí thông minh, và nhận diện phong cách học tập của bản thân. Các em cũng được giới thiệu một số học liệu hữu ích để chuẩn bị tốt nhất cho quá trình học tập tại trường.

Bằng các hoạt động nhóm, chơi trò chơi và những câu chuyện lý thú, các giáo viên bộ môn kỹ năng mềm đã dẫn dắt học trò của mình tìm hiểu về các loại hình trí thông minh. Giáo viên chỉ ra có 8 loại hình trí thông minh với những đặc điểm riêng như: Trí thông minh logic, ngôn ngữ, âm nhạc, không gian, vận động, nội tâm, tương tác, tự nhiên.

Để tìm hiểu loại hình trí thông minh của mình, các em được làm bài trắc nghiệm số 1 khám phá loại hình trí thông minh. Sau trò chơi “kết chùm”, từng nhóm 3 người đã hình thành để cùng làm trắc nghiệm và chia sẻ kết quả trắc nghiệm với nhau.

Tò mò trắc nghiệm khám phá chỉ số thông minh và phong cách học tập của bản thân.

Tò mò trắc nghiệm khám phá chỉ số thông minh và phong cách học tập của bản thân.

Sau khi có kết quả trắc nghiệm này, học sinh tiếp tục được hướng dẫn làm bài trắc nghiệm số 2 để khám phá phong cách học tập của bản thân. Có ba phong cách học tập điển hình là: Phong cách học tập thị giác, thính giác và xúc giác. Những phong cách này liên quan trực tiếp đến loại hình trí thông minh của mỗi người. Biết mình thuộc loại hình trí thông minh nào, có phong cách học tập gì sẽ giúp mỗi học sinh tìm kiếm được phương pháp học tập phù hợp.

Biết mình thuộc loại hình trí thông minh nào, có phong cách học tập gì sẽ giúp mỗi học sinh tìm kiếm được phương pháp học tập phù hợp.

Biết mình thuộc loại hình trí thông minh nào, có phong cách học tập gì sẽ giúp mỗi học sinh tìm kiếm được phương pháp học tập phù hợp.

Không ít học sinh bất ngờ khi biết được mình sở hữu trí thông minh loại nào, thú vị khi hiểu ra vì sao trong quá trình học tập và trong cuộc sống mình lại có những lĩnh vực, bộ môn nổi trội hơn các bộ môn, lĩnh vực khác. Các em được khuyến khích tập trung phát triển những ưu điểm, thế mạnh đồng thời tìm cơ hội để khắc phục những khuyết điểm của mình.

“Trí thông minh hoàn toàn có thể được nâng cao nhờ quá trình rèn luyện. Tại trường THPT FPT, các em sẽ có rất nhiều cơ hội học tập, hoạt động và phương tiện để rèn luyện, nâng cao những khả năng của bản thân” – cô giáo Đào Thị Hải Vân khẳng định.

Giúp học sinh khai thác các dụng cụ học tập một cách hữu ích nhất.

Giúp học sinh khai thác các dụng cụ học tập một cách hữu ích nhất.

Tiếp đó, các em học sinh được làm quen với những dụng cụ để giúp bổ trợ trong quá trình học tập, cách tìm từ khóa và làm quen với “Sơ đồ tư duy” – là những phương pháp, công cụ học tập hữu ích.

Nhiều dụng cụ như: Sổ lò xo, giấy nhớ, kẹp lá, bút màu, bút highlight… được giới thiệu chi tiết tác dụng, cách sử dụng cho học sinh. Tuy hầu hết các dụng cụ trong số này đã trở nên quen thuộc với nhiều bạn, tuy nhiên không phải em nào cũng có thói quen sử dụng hoặc biết khai thác tối đa “ưu thế” của từng loại.

Ở phần hai của buổi học, các em được học cách “tìm từ khóa” và sử dụng Mindmap – sơ đồ tư duy. Đây là hai trong những phương pháp ghi nhớ và học tập khoa học, hiệu quả, giúp học sinh không phải học theo kiểu nhồi nhét, học gạo.

Trò chơi “thi bê sách” làm nóng phòng học kỹ năng mềm.

Trò chơi “thi bê sách” làm nóng phòng học kỹ năng mềm.

Trong phần này, các em được chơi trò chơi “Thi bê sách”. “Khối lượng kiến thức vô cùng lớn, càng lên cao thì càng nhiều và phức tạp. Muốn lĩnh hội được càng nhiều kiến thức, mỗi người cần biết cách đọc, cách ghi nhớ thông minh. Đây là cơ sở cho các em hiểu tác dụng của việc học và ghi nhớ kiến thức bằng phương pháp tìm từ khóa. Nếu biết áp dụng cách tìm từ khóa, các em hoàn toàn có thể ghi nhớ và nắm bắt bài học một cách đơn giản, thay vì phải vật lộn với tất cả bài học hay cuốn sách dày”, chính là thông điệp mà giáo viên muốn gửi tới các học trò của mình.

Nhận diện phong cách học tập và sử dụng phương pháp học phù hợp giúp học sinh THPT FPT học tập hiệu quả mà không phải học kiểu nhồi nhét, học gạo.

Nhận diện phong cách học tập và sử dụng phương pháp học phù hợp giúp học sinh THPT FPT học tập hiệu quả mà không phải học kiểu nhồi nhét, học gạo.

Bằng ví dụ trực tiếp là các bài học địa lý, lịch sử trong sách giáo khoa, các thầy cô đã hướng dẫn các em những bước cơ bản của phương pháp tìm từ khóa, cụ thể: Đọc lướt để tìm đại ý; Đọc lướt lần hai để tách đoạn, tìm ý chính; Tìm từ khóa: Không vượt quá 20% tổng số từ trong bài; và cuối cùng là kiểm tra các từ khóa. Những “tip” quan trọng như: Từ khóa thường nằm ở câu đầu hoặc câu cuối trong một đoạn, ở các số từ…. đều được những cô cậu học trò nắm bắt khá nhanh chóng.

Hoàng Quốc Nhật – học sinh lớp 10C chia sẻ, em rất hứng thú với bài học vì qua đây biết được phong cách học tập, trí thông minh của chính mình thiên về lĩnh vực nào. “Em cũng hiểu ra rằng việc học ở cấp 3 sẽ rất khác với cấp 2 và không hề đơn giản dễ dàng chút nào. Để học tốt em sẽ sử dụng các dụng cụ học tập mà cô giáo giới thiệu và sử dụng phương pháp học tập phù hợp với bản thân để việc học được nhẹ nhàng, đơn giản hơn. Em cũng đặt mục tiêu cho mình là tập trung phát triển thế mạnh của mình như khả năng tư duy logic, khả năng nghệ thuật…” – Nhật nói.

Vào buổi học kỹ năng mềm tiếp theo, các em sẽ được tìm hiểu sâu về cách sử dụng Mindmap – Sơ đồ tư duy, các phương pháp ghi chép hiệu quả.

Nguyễn Quỳnh

Theo dòng sự kiện Tuần lễ định hướng (12/8 – 16/8)

 

Ngày đăng: 15/08/2013

Ngày cập nhật: 12/03/2014

Tác giả: Lê Trang

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2025 - 2026

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh