Hoạt động thể chất ở FSchool: Không chỉ có thể dục

Bên cạnh giáo dục kiến thức và kỹ năng mềm, tại FSchool, hoạt động thể chất cũng là một khía cạnh được chú trọng. Ở trường, học sinh thường xuyên tham gia các hoạt động thể dục thể thao phong phú, câu lạc bộ, ngày hội Sport Day thường niên…

Với định hướng giáo dục toàn diện, kết hợp cùng chương trình giáo dục đổi mới và lợi thế khuôn viên trường rộng rãi, trang thiết bị đầy đủ, hiện đại, trường trung học phổ thông FPT đã đưa vào đời sống học sinh rất nhiều hoạt động thể chất phong phú. Điều kiện này giúp các FSchooler tăng cường thể chất, đảm bảo sức khỏe, cũng như thư giãn, giao lưu cùng bạn bè sau những giờ học căng thẳng, thu hút các bạn rời xa máy tính, game, đặc biệt là tại môi trường nam sinh chiếm đa số như FSchool.

Học võ thay cho thể dục

Không giống như những trường khác, tại THPT FPT môn thể dục được thay thế bằng môn võ thuật Vovinam (Võ Việt Nam). Với môn học này, nhà trường hướng đến việc rèn luyện, nâng cao thể lực, tinh thần kỷ luật, tác phong nhanh nhẹn, dứt khoát cho học sinh, thậm chí là tự vệ khi cần.

Vovinam được phát triển dựa trên môn vật cổ truyền Việt Nam, kết hợp với những tinh hoa của các môn phái võ thuật trên khắp thế giới dựa trên nguyên lý Cương Nhu Phối, hệ thống kỹ thuật (đòn thế, bài bản…) của  môn phái Vovinam khá phong phú, đa dạng và mang một số nét đặc trưng.

Được truyền dạy trực tiếp bởi các giáo viên là huấn luyện viên võ thuật chuyên nghiệp, qua môn học này, các FSchooler không chỉ giữ gìn sức khỏe dẻo dai mà còn lĩnh hội tinh thần võ học, không khuất phục, khiếp sợ trước khó khăn, thấm nhuần sự tự hào dân tộc, lan tỏa bản sắc Việt.

Ngày 18/11/2018, 7.000 học sinh và sinh viên FPT đã cùng đồng diễn Vovinam, xác lập kỷ lục “Màn đồng diễn võ thuật lớn nhất Việt Nam” tại đồng thời 4 thành phố Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Trong đó tại điểm Hà Nội, 3.000 FPTer đã tham gia biểu diễn, riêng học sinh THPT FPT chiếm 500 bạn.

thpt-fpt-sport-day-duytri-1

Học võ là để “tu thân” chứ không phải để “hành tẩu giang hồ”, so kè hơn thua.

Gái trai FSchool đều học võ.

Vovinam được dạy chính thức trong chương trình lớp 10, 11, đến lớp 12, học sinh sẽ học bóng đá – môn thể thao được yêu thích nhất nhì tại FSchool. Với 3 sân bóng nhân tạo trong khuôn viên Hoà Lạc, học sinh chia các khung giờ chơi bóng. Nhiều bạn thú nhận, trước giờ chỉ quen với sân cỏ ảo trong game FIFA, chỉ khi học FSchool bạn mới có thời gian, không gian, bạn bè cùng đá bóng. Các nam sinh FSchool cũng thường tổ chức giải bóng đá theo lớp và theo phòng ký túc xá. Giải bóng đá là sự kiện đều đặn, nhận được sự quan tâm của toàn bộ học sinh, giáo viên nhà trường.

Sân bóng luôn là nơi rộn ràng, đông vui nhất.

Bóng đá cũng là một hình thức… ngoại giao. Trong ảnh là trận giao hữu giữa THPT FPT và THPT Yi-lan Đài Loan.

Với những trận bóng quan trọng, trường cũng tổ chức các buổi xem và cổ vũ bóng đá tập thể, nâng cao tinh thần thể thao, sự đoàn kết và lòng tự hào dân tộc.

Môn thể thao dành riêng cho con gái

Không chỉ nam sinh, nữ sinh trường THPT FPT cũng vô cùng yêu thích thể thao. Các bạn nữ có một môn thể thao riêng là bóng sọt với giải đấu tổ chức thường niên giữa các phòng ký túc xá.

Luật thi đấu bóng sọt áp dụng lỗi 3 bước của bóng rổ, vòng cấm địa của bóng đá, và tranh bóng theo kiểu bóng… bầu dục. Mỗi bên có 6 cầu thủ nữ. 1 bạn nam sẽ cầm sọt và đứng trên một cái ghế nhựa thấp hoặc viên gạch, phần bên kia sân của đối phương. Nhiệm vụ của 6 bạn nữ là đem quả bóng rổ mini vào sọt của chính mình. Trong lúc chơi, các cầu thủ không được níu, kéo tóc, áo, hoặc ôm đối thủ và nhất là chạm vào vạch tròn quanh sân người cầm sọt, nếu bên phòng thủ chạm vạch thì bên tấn công sẽ được hưởng một quả ném phạt trực tiếp.

Bóng sọt là món “đặc sản” của FPT dành riêng cho các chị em, là sự kết hợp pha trộn của bóng đá, bóng rổ, bóng bầu dục với luật chơi khá thoải mái.

Phái đẹp FSchool tranh bóng “nảy lửa”.

Trên sân bóng, phái đẹp FSchool rũ sạch hình tượng điệu đà thường thấy, thay vào đó là sự mạnh mẽ, sôi nổi, nhiệt tình. Bạn Nguyễn Viết Phúc, một khán giả của bóng sọt chia sẻ: “Các trận đấu rất hay, có tính cạnh tranh, chắc chỉ cho con gái chơi chứ con trai chơi đổ máu mất. Mình thấy bộ môn này tốt cho các bạn nữ thay vì các bạn cứ ở trên phòng trang điểm.”

thpt-fpt-sport-day-duytri-1

Chẳng mấy khi các bạn gái ra sân, những trận bóng sọt luôn thu hút khán giả hò hét, cổ vũ nhiệt tình.

Những hoạt động thể chất ngoại khóa phong phú

Ngoài giờ học chính khóa và những giải đấu cố định, các câu lạc bộ thể dục thể thao của trường cũng hoạt động vô cùng sôi nổi, có thể kể đến tên vài câu lạc bộ tiêu biểu như Vovinam, Taekwondo, bóng rổ, bóng đá, bóng chày, cầu lông… Lịch sinh hoạt của các câu lạc bộ diễn ra vào buổi chiều sau khi các tiết học kết thúc, linh hoạt trong khoảng từ 17h-19h. Đây là nơi FSchooler cùng nhau chia sẻ đam mê, hứng thú vận động và giải trí lành mạnh sau giờ học.

thpt-fpt-sport-day-duytri-1

Cách làm việc nhóm, tổ chức kỷ luật là những giá trị học sinh nhận được khi chơi những môn đồng đội.

thpt_fpt_bong_ro-6

CLB bóng rổ FSchool đã từng giao lưu với Hanoi Buffaloes – đội bóng rổ chuyên nghiệp.

Bên cạnh sinh hoạt hàng tuần rèn luyện sức khoẻ, các câu lạc bộ còn tổ chức luyện tập thi đấu giải thể dục thể thao dành cho thanh thiếu niên trên địa bàn thành phố Hà Nội. Những năm học vừa qua, đội tuyển Vovinam, Taekwondo, bóng rổ, bóng đá… của trường đều cử học sinh tham gia các giải đấu của thành phố. Những tấm huy chương, những chiếc cúp đã đạt được là thành phẩm xứng đáng cho nhiệt huyết và công sức các bạn bỏ ra. Hơn nữa, thành tích hoạt động thể thao cũng là một trong những điểm cộng sáng giá trong quá trình ứng tuyển đại học trong và ngoài nước sau này của các FSchooler.

Tham gia vào 1 CLB thể thao, tập luyện một bộ môn nào đó cũng là thử thách sự kiên trì, tính tự giác của học sinh FSchool.

Không chỉ thế, các FSchooler còn có thể lựa chọn tham gia những hoạt động thể dục thể thao tự do nằm ngoài các câu lạc bộ. Trong khuôn viên trường có trang bị sẵn xà đơn, xà kép, phòng tập gym với đầy đủ trang thiết bị để các bạn học sinh thoải mái tập luyện. Ngoài ra, FSchooler còn lựa chọn tự tập yoga ngay tại sảnh sinh hoạt chung của ký túc xá, hoặc chạy, đi bộ xung quanh khuôn viên vừa rèn luyện, vừa tận hưởng không gian xanh tại xứ sở HoLa.

Học sinh có thể tập Gym tại phòng tập trong khuôn viên trường, nhiều nam sinh FSchool gây ấn tượng với thân hình rắn chắc, cơ bắp.

Ngày hội thể thao – Sports Day

Ngày hội Sports Day, tổ chức vào tháng 3 hàng năm, là sự kiện “xả hơi” giữa học kỳ 2 tại FSchool với vô số hoạt động ngoài trời thú vị. SportsDay bao gồm 13 môn thi đấu khác nhau từ thể chất cá nhân (đối kháng Vovinam, cầu lông, bóng bàn…), thể thao đồng đội (bóng đá, bóng sọt, bóng rổ, kéo co…), cho đến thể thao trí tuệ (cờ vây, cờ vua).

Đặt sách vở, bài giảng sang một bên, Sports Day là dịp FSchooler thỏa sức vận động, nâng cao tinh thần thể thao, gắn chặt tình đồng đội. Đây cũng như một phần quà đầy hứng khởi dành tặng cho các học sinh FSchool sau gần một năm học, là một trong những sự kiện được đón chờ nhất hàng năm.

Kết

Với “menu” nhiều hoạt động thể chất hấp dẫn, 3 năm học tập ở FSchool không chỉ có kiến thức mà còn có cả những giọt mồ hôi khi tập luyện sôi nổi, những kỷ niệm sau khi thi đấu, tập luyện “hết mình” cùng bạn bè.

Hoạt động thể chất giúp học sinh FSchool cải thiện sức khoẻ, có tinh thần sảng khoái, minh mẫn hơn sau giờ học, tạm xa rời laptop, game, hướng đến một lối sống lành mạnh. Bên cạnh đó, các FSchooler còn có thêm nhiều bạn bè, gắn kết hơn với tập thể, thấu hiểu giá trị của sự kiên trì, công bằng và học cách đứng lên sau mỗi thất bại. Những bài học từ sân chơi, từ thể thao cũng là yếu tố quan trọng tạo nên tính tự lập, sự trưởng thành cho học sinh FSchool.

Bài: Thanh Hà (lớp 11A1)

 

Ngày đăng: 02/05/2019

Ngày cập nhật: 15/09/2021

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh