Học Lịch sử thời 4.0, thầy giáo lập website kết nối bài tập đồ hoạ của học sinh
Theo ICTNews, VTV – Áp dụng công nghệ thông tin vào dạy và học, thầy Nguyễn Đăng Tuyên, giáo viên dạy Lịch Sử tại trường THPT FPT mới đây đã tạo nên một trang web chuyên giao nhận, kết nối bài tập của học sinh.
Trang web Lịch sử này được lập vào đầu tháng 1 năm 2019, với cái tên vô cùng khí thế “Học sử để bất tử”. Đây là kênh trao đổi bài tập, kiến thức lịch sử của học sinh khối 10 tại THPT FPT. Tuy thành lập chưa lâu và mới chỉ xoay quanh bài 20 “Xây dựng và phát triển văn hóa dân tộc trong các thế kỉ X – XV” nhưng đến nay trên trang web đã có hàng trăm bài tập thiết kế poster lịch sử của học sinh và trở thành một thư viện thông tin thú vị.
Trang web được lập trên nền tảng Google Sites, Padlet. Tại đây, thầy giáo sẽ đưa ra những nhiệm vụ thiết kế poster về một chủ đề lịch sử cụ thể. Cùng là về thành tựu văn hoá Việt Nam ở thế kỉ X-XV, có nhiệm vụ tìm hiểu về lĩnh vực tôn giáo, tư tưởng; có nhiệm vụ lại nghiên cưú về lĩnh vực kiến trúc Phật giáo; Nho giáo; Đạo giáo… Thầy cũng gợi ý học sinh có thể sử dụng công cụ Canva để thiết kế poster, đưa ra những lời khuyên để có 1 poster đẹp mắt.
Sau khi nhận đề bài, học sinh làm bài tập theo nhóm hoặc cá nhân, tự nghiên cứu thông tin và trình bày đối tượng lịch sử bằng hình ảnh, bố cục riêng. Đến khi hoàn thành, học sinh tự đưa sản phẩm lên trang web.
Thầy Nguyễn Đăng Tuyên cho biết: “Trước khi lập website này, mình có trao đổi và nhờ sự giúp đỡ của vài người nhưng khi bắt tay làm thì đa phần là do mình tham khảo thông tin trên mạng và tự làm. Thời gian để mình tạo ra website này cũng chỉ trong một ngày nhưng vì không phải người chuyên công nghệ nên mình gặp khá nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, website này đã có đầy đủ các nội dung cơ bản giúp học sinh dễ dàng sử dụng.”
Bài tập lịch sử của các học sinh trên website không còn là những trang chữ dài đằng đẵng, giờ đây tất cả kiến thức được các bạn thể hiện qua poster sinh động. Những câu chuyện lịch sử trở nên hấp dẫn và thú vị hơn. Thông qua việc làm poster học sinh cũng rèn luyện khả năng nghiên cứu, chọn lọc thông tin, trình bày sao cho hấp dẫn.
Thầy Tuyên cho hay: “Khi ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, sản phẩm của học sinh luôn được giáo viên quan tâm, đánh giá cao. Thầy có lấy điểm hệ số 1 các sản phẩm này nhưng tùy bài, tùy lớp chứ không phải lúc nào cũng lấy điểm.”
Được biết, đối với học sinh THPT FPT, việc ứng dụng canva, padlet, photoshop… vào thực hành đã không còn xa lạ. Tuy nhiên ở những môn học khác, các bài tập này chỉ được đưa ra một cách riêng lẻ còn thầy Tuyên đã xây dựng thành một trang online, tạo thành một kho dữ liệu chung rất phong phú có tính tương tác và chia sẻ cao hơn.
“Khi sử dụng website học tập này, sự tương tác giữa giáo viên và học sinh sẽ được mở rộng hơn về không gian, thời gian; phụ huynh cũng có thể tham gia vào bài học của các con với nhiều vai trò như người hỗ trợ, bạn học…” – thầy Nguyễn Đăng Tuyên tự hào nói.
Việc xây dựng trang web học tập này cũng nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ phía học sinh. Bạn Đỗ Hoàng Sơn – học sinh lớp 10A4 THPT FPT chia sẻ: “Em thấy cách học sử kiểu này rất tốt và thú vị, chủ yếu là làm việc nhóm, nâng cao phương pháp tự học qua việc tự tìm hiểu thông tin. Việc làm bài tập kiểu mới này còn giúp các bạn có được cho mình kĩ năng tóm tắt bài sử dài thành một câu truyện dễ hiểu và dễ học hơn. Sơn cũng nói thêm: “Thầy Tuyên là một người rất nhiệt tình và nhiệt huyết trong công việc. Thầy luôn cố gắng biến những giờ sử nhàm chán thành những giờ “học mà chơi”, giúp chúng em có hứng thú với bộ môn này.”
Thầy Nguyễn Đăng Tuyên luôn liên tục nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giảng dạy bộ môn Lịch sử. Trước khi xây dựng nên trang web này, thầy Tuyên đã từng gây bất ngờ khi hướng dẫn học sinh dùng Powtoon, Storyjumper tạo ra nhiều video đồ hoạ, sách truyện hấp dẫn phục vụ cho quá trình học tập của học sinh tại trường.
Thầy Tuyên cho biết, trong thời gian tới, thầy sẽ tiếp tục để học sinh đưa những sản phẩm video, sách truyện lên website Học sử để bất tử.
Văn hoá cổ đại phương Đông được học sinh “’hố biến” thành clip hoạt hình nhờ công cụ Powtoon.
“Ngoài chuyên môn, giáo viên phải liên tục tìm tòi, không ngừng học tập cả về ngoại ngữ và công nghệ. Theo mình, đây là 2 yếu tố quan trọng để tạo nên người thầy công nghệ.” – thầy Tuyên chia sẻ. Với thầy mục tiêu khi trở thành giáo viên không chỉ đơn thuần là cung cấp kiến thức mà còn làm sao để học sinh cảm thấy yêu thích, hứng thú với việc học, nhất là một môn bị gắn mác “nhàm chán” như Lịch sử.
Thầy Tuyên tâm huyết nói: “Thầy mong muốn học sinh sẽ được trải nghiệm nhiều mô hình học tập thông minh, tiếp cận với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Mỗi bài tập vun đắp cho các bạn tình yêu với lịch sử nước nhà đồng thời cũng rèn luyện những kỹ năng cho công việc sau này.”
Bài: Hoài Linh
Chuyên mục: Tin FSchool Tin tức
Ngày đăng: 20/03/2019
Ngày cập nhật: 20/03/2019
Tác giả: Phạm Hoa
Tin cùng chuyên mục
ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10
NĂM HỌC 2024 - 2025