Học sinh FSchool đã chủ động hơn trong học tập

Có trách nhiệm quản lý học sinh, giáo viên chủ nhiệm là người nắm rõ nhất lực học cũng như những ưu và khuyết điểm của từng thành viên trong lớp. Theo đánh giá chung nhất từ các giáo viên chủ nhiệm, sau thời gian đầu học tập tại Trường, tình trạng vào lớp muộn, quên sách vở của học sinh giảm thiểu đáng kể; việc sử dụng điện thoại và máy tính trong lớp đã không còn nữa.

Theo cô Nguyễn Thị Thu Hiền, so với trước, học sinh đã có ý thức học tập cũng như tích cực xây dựng bài hơn.

Theo cô Nguyễn Thị Thu Hiền, so với trước, học sinh đã có ý thức học tập cũng như tích cực xây dựng bài hơn.

Có trách nhiệm quản lý học sinh về các hoạt động học tập, cô Nguyễn Thị Thu Hiền, Giáo viên Chủ nhiệm lớp 10A và 10D cho biết, so với giai đoạn đầu năm học, học sinh đã tiến bộ hơn rất nhiều. Là giáo viên Chủ nhiệm, cô Hiền đã quyết định chia các nhóm để giúp đỡ nhau trên lớp cũng như trong thời gian tự học buổi tối. Ngoài ra, trong lớp, cứ hai bàn, cô tìm ra một đến hai “hạt nhân” học tốt bộ môn để hướng dẫn và hỗ trợ các bạn khác khi cần thiết. Bên cạnh đó, bằng nhiều hình thức khác nhau từ nhắc nhở, động viên đến phạt kỷ luật, học sinh của cô đã có sự chuyển biến trong học tập.

Trong buổi trò chuyện gần nhất, nhận xét học sinh có nhiều tiến bộ đặc biệt ở các bộ môn Toán, Lý, Hóa, Văn, Anh, cô Thu Hiền lấy ví dụ, trước đây các học sinh thuộc lớp 10A khá sợ môn Toán, nhiều em thậm chí không dám giơ tay phát biểu dù biết lời giải, nhưng ở thì hiện tại, các em đã tích cực hơn trong giờ học, ý thức chuẩn bị bài và làm bài tập đã tốt hơn trước nhiều. Hai thầy giáo phụ trách bộ môn Toán và Lý của lớp là thầy Long và thầy Chung cũng dành nhiều lời khen ngợi vì sự tiến bộ này của các em.

Học sinh lớp 10 đang ở tuổi nghịch ngợm nhưng cũng rất dễ tổn thương, vì thế bên cạnh một số biện pháp mạnh tay, việc động viên để học sinh lấy lại tinh thần và tự giác trong học tập và sinh hoạt vẫn được thầy Vũ Xuân Chung chú trọng hơn cả.

Học sinh lớp 10 đang ở tuổi nghịch ngợm nhưng cũng rất dễ tổn thương, vì thế bên cạnh một số biện pháp mạnh tay, việc động viên để học sinh lấy lại tinh thần và tự giác trong học tập và sinh hoạt vẫn được thầy Vũ Xuân Chung chú trọng hơn cả.

Thầy Vũ Xuân Chung- Giáo viên chủ nhiệm lớp 10B và 10E nhận định, đến thời điểm hiện tại, hiện tượng vào muộn, sử dụng máy tính tự do hoàn toàn không còn nữa. Tật ngủ gật trong lớp, xin phép ra ngoài không lý do chính đáng cũng giảm thiểu đáng kể. Một trong những phương pháp thầy đưa ra với những bạn buồn ngủ đó là yêu cầu đứng lên, hoặc ra ngoài, đi lại thậm chỉ rửa mặt cho tỉnh táo rồi quay lại tiếp tục giờ học.

Vấn đề chuẩn bị bài mới, hăng hái thamgia xây dựng bài trong quá trình trên lớp cũng là một trong những điểm tiến bộ của học sinh hai lớp 10B và 10E thời gian qua. Cũng giống phương pháp của một số giáo viên khác, tại tập thể 10B và 10E, thầy Chung áp dụng hình thức chia nhóm học tập để những bạn vững môn Toán, Lý, Hoá sẽ giúp đỡ các bạn tốt môn Anh, Văn… và ngược lại. Ngoài ra, thầy cũng chủ động phối hợp với giáo viên bộ môn để đưa ra những chủ đề học tập cho học trò rèn luyện và củng cố lại kiến thức sách.

Riêng với môn Vật lý- môn mình trực tiếp giảng dậy, thầy Vũ Xuân Chung nhận thấy học sinh có sự tiến bộ trông thấy. Nếu như hồi đầu năm học, các em khá bỡ ngỡ với nội dung học cũng như các vật dụng trong phòng thí nghiệm của trường; thì sau thời gian làm quen, các em đã tỏ ra khá chủ động với các thiết bị, dụng cụ của phòng thí nghiệm.

Thầy Lại Hồng Anh cho biết, khi lớp tạo dựng được phong trào học tập, bản thân mỗi học sinh đều phải tự cố gắng nếu không muốn bị bỏ lại phía sau.

Thầy Lại Hồng Anh cho biết, khi lớp tạo dựng được phong trào học tập, bản thân mỗi học sinh đều phải tự cố gắng nếu không muốn bị bỏ lại phía sau.

Còn về phía mình, thầy Lại Hồng Anh- Chủ nhiệm PDP lớp 10C và 10G cho biết: “Ở cả hai mảng nề nếp và học tập, học sinh FSchool đang tiến bộ từng ngày. Những ngày đầu đa số các em còn rất rụt rè, chưa dám thể hiện mình. Nhưng sau khoảng 2 tháng, học sinh đã chủ động hơn trong việc học tập và sinh hoạt, dám thể hiện mình, ngày càng thể hiện được cái tôi riêng của mỗi cá nhân”.

Lý giải về điều này, thầy giáo nói, điều kiện được ăn ở và học tập cùng nhau đã tạo thuận lợi lớn cho học sinh trong việc học nhóm. “Các em có thể trao đổi bài mọi lúc, từ giảng đường cho đến ký túc hay thậm chí cả những lúc đi ăn trưa, ăn tối. Phong trào học tập giữa các học sinh cùng phòng, cùng lớp cũng được tạo nên từ đó, và ai cũng phải tự cố gắng nếu không muốn bị bỏ lại phía sau”. Một số gương mặt có sự tiến bộ thời gian qua được thầy dành nhiều lời khen ngợi như Phùng Trí Đức, Trần Anh Duy lớp 10C hay Nhữ Sơn Lâm, Trần Nhật Quang thuộc tập thể lớp 10G.

Việc sinh hoạt lớp được thầy Lại Hồng Anh đặc biệt chú trọng, bởi đây là lúc để cả lớp cùng nhau giải quyết các vấn đề tồn đọng của tuần trước cũng như triển khai các kế hoạch và công việc trong tuần tới. Chia sẻ thêm về “bí quyết” quản lý học sinh của mình, thầy Hồng Anh giải thích: “Tôi không có bí quyết nào đặc biệt cả. Từ đầu năm học đến giờ, chỉ duy nhất một lần tôi phạt học sinh vì lỗi gian lận trong làm bài tập bằng cách gặp trực tiếp nhắc nhở và yêu cầu chép phạt. Các em làm bài bị điểm kém, hoặcchưa hoàn thành bài tập có thể tha thứ được, còn riêng với lỗi gian lận bằng cách copy bài trên mạng hoặc của bạn bè là một điều cấm kỵ ở Fschool”.

Là một người thầy tâm huyết và có trách nhiệm với nhiệm vụ được Nhà trường giao phó, “người anh cả” của lớp 10C và 10G tâm sự: “Điều mong muốn nhất của tôi là học sinh chủ động và ý thức được việc học tập của mình. Các em đang dần thay đổi tư tưởng là học cho chính bản thân mình, thay vì suy nghĩ học cho gia đình hay học cho bố mẹ như trước đây. Khi đã làm được trọn vẹn điều này, chắc chắn việc để các em tự do và chủ động về thời gian học tập sẽ không còn quá xa vời”.

Vân Anh

 

Ngày đăng: 10/12/2013

Ngày cập nhật: 12/03/2014

Tác giả: Lê Trang

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2025 - 2026

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh