Học sinh lớp 11 FSchool vẽ chân dung Hitler trong giờ
Lịch sử

Vẽ chân dung Hitler để phác họa con người của kẻ độc tài nổi tiếng trong lịch sử thế giới là một trong số những hoạt động mà học sinh lớp 11G Trường Trung học phổ thông FPT được thực hiện trong giờ học Lịch Sử. Không chỉ vẽ, trong bài học, các bạn còn thuyết trình, bày tỏ các quan điểm cá nhân cũng như hiểu biết, sự quan tâm của mình về lịch sử thế giới.

Cô và trò lớp 11G trong giờ học Lịch sử hôm 18/11

Cô và trò lớp 11G trong giờ học Lịch sử hôm 18/11

Bài học Lịch sử chiều ngày 18/11 của lớp 11G FSchool mang tên “Các nước tư bản giữa hai cuộc chiến tranh thế giới 1918 – 1939” là một trong những bài học lịch sử thu hút rất nhiều hứng thú của lớp 11G. Bài học đề cập đến các kiến thức lịch sử liên quan đến một trong những sự kiện lớn trong dòng lịch sử thế giới – Thế chiến thứ 2 như: Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới 1929 – 1933; Giới thiệu về Hitler và tình hình nước Đức sau cuộc chiến tranh lần thứ Nhất… Các kiến thức lịch sử này đều có mối liên hệ mật thiết với cuộc chiến tranh nhiều đau thương trong lịch sử.

Các tư liệu công phu như video, câu đố… giúp cung cấp kiến thức bài học đầy đủ, hấp dẫn học trò

Các tư liệu công phu như video, câu đố… giúp cung cấp kiến thức bài học đầy đủ, hấp dẫn học trò

Bằng cách trình chiếu video ngắn, cô giáo Trần Thị Hồng Bích đã đưa các học trò của mình ngược dòng lịch sử, nhìn lại những hậu quả nặng nề của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới 1929 – 1933. Video không chỉ cung cấp những con số ám ảnh về bi kịch mà cuộc khủng hoảng thừa mang lại như: 6000 ngân hàng phá sản, 9 triệu tài khoản tiết kiệm tiêu tan, 85 nghìn doanh nghiệp phá sản, 13 triệu người thất nghiệp, 400 nghìn nông trại bị thu hồi, bệnh nhân nhập viện tâm thần tăng 300%, 2 triệu người vô gia cư… Những con số này gây một ấn tượng mạnh với các bạn học sinh, tuy nhiên các bạn không hoàn toàn bị động. Trong một hoạt động nhỏ của chương trình – khi cô giáo yêu cầu các bạn thử đóng vai những người tư vấn cho chính phủ để đưa ra lời khuyên giải quyết khủng hoảng, không ít bạn đã chia sẻ các ý kiến sắc sảo và nhận được lời khen ngợi của cô giáo.

Học trò làm việc nhóm trong phần vẽ tranh lột tả con người của độc tài Hitler

Học trò làm việc nhóm trong phần vẽ tranh lột tả con người của độc tài Hitler

Ở phần hai của bài học, khi tìm hiểu về Hitler – kẻ độc tài có nhiều âm mưu nham hiểm, góp phần gây ra Chiến tranh Thế giới thứ 2, các bạn học sinh đã được tham gia một hoạt động thú vị: Vẽ chân dung Hitler. Theo đó, học sinh sẽ đặc tả tên trùm phát xít trong những hiểu biết, cách cảm nhận của mình… qua những nét vẽ. Kết quả, 4 nhóm học sinh của lớp 11G đã cho ra đời 4 bức tranh vừa ngộ nghĩnh, vừa sáng tạo về độc tài Hitler.

Đây là hoạt động thú vị thu hút sự hào hứng của các bạn. Nhờ vậy, các bức vẽ thể hiện những  ý tưởng sáng tạo, có cá tính riêng của học trò.

Đây là hoạt động thú vị thu hút sự hào hứng của các bạn. Nhờ vậy, các bức vẽ thể hiện những ý tưởng sáng tạo, có cá tính riêng của học trò.

Có nhóm vẽ Hitler như một kẻ “máu lạnh”, người có tài nhưng không có tâm, đầy thù hận và tham vọng độc ác muốn hủy diệt thế giới; có nhóm lại khắc họa Hitler như một kẻ bất tài, bệnh hoạn, thất vọng với cuộc đời và gây ra những sự kiện tàn bạo trong lịch sử… Sau đó, lần lượt các nhóm học sinh đều lên bảng thuyết trình về ý nghĩa, thông điệp của bức tranh mình đã vẽ.

Nhằm giúp học sinh hiểu thêm về con người thật của Hitler, cô giáo đã cho các bạn xem thêm một video trong đó công bố các sự thật ít người biết về Hiler như: Ghê sợ xuất thân Do Thái; sợ phụ nữ; lười biếng, từng bỏ học từ thời trung học; hay bị loại khỏi trường Mỹ thuật vì không vẽ được chân dung… Những sự thật về con người đầy mâu thuẫn của Hitler được thể hiện sinh động và dễ nhớ qua video ngắn, đồng thời tiếp thêm sự sôi nổi, hào hứng cho buổi học.

Không chỉ vẽ, các bạn học sinh còn thuyết trình về ý tưởng và hiểu biết của mình về Hitler trước lớp

Không chỉ vẽ, các bạn học sinh còn thuyết trình về ý tưởng và hiểu biết của mình về Hitler trước lớp

Bài học khép lại bằng trò chơi “đuổi hình bắt chữ”, khuyến khích học sinh ôn lại những kiến thức vừa học bằng cách xem gợi ý hình, đoán các cụm từ liên quan bài học. Những học trò xuất sắc nhất đều được cô giáo cho điểm cao.

Bạn Hoàng Quốc Nhật – học sinh lớp 11G chia sẻ, bạn cảm thấy rất hứng thú với bài học vì sự công phu khi chuẩn bị tài liệu học bài của cô giáo, sự nhiệt tình của cô cũng như sự hấp dẫn của bài học.

“Em thích nhất hoạt động vẽ tranh trong bài, vì qua đó, chúng em không chỉ được vẽ, được sáng tạo mà còn được thuyết trình, trình bày về vấn đề mà mình tâm đắc. Hoạt động này cũng giúp chúng em học bài một cách hứng khởi hơn” – Nhật nói.

Các bức họa Hitler của học trò lớp 11G

Các bức họa Hitler của học trò lớp 11G

Cậu học trò Quốc Nhật cũng khẳng định, nhờ những phương pháp học gần gũi, sinh động này, bạn thêm yêu môn Lịch Sử.

Cô giáo Hồng Bích chia sẻ, các bạn học sinh đã có một giờ học sôi nổi, hăng hái và rất sáng tạo. “Không chỉ sáng tạo, qua việc các bạn hăng hái chia sẻ kiến thức, tham gia xây dựng bài có thể thấy nhiều bạn rất ham đọc và thông minh.” –cô nhận xét.

Được biết, giờ học lịch sử hôm 18/11 tại lớp 10G là một trong các giờ học tham gia chương trình Hội giảng chào mừng ngày 20/11 và kỉ niệm 15 năm khối Giáo dục FPT  tại Trường Trung học phổ thông FPT. Chương trình Hội giảng diễn ra từ 11 – 20/11, thu hút sự tham gia của đông đảo các thầy, cô. Hội giảng còn là dịp để các thầy, cô tại FSchool cùng chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi phương pháp giảng dạy, tích hợp; những phương pháp dạy hay, đổi mới, sáng tạo. Hội giảng là cơ hội nâng cao chất lượng giảng dạy trong trường, khuyến khích tinh thần thi đua dạy tốt, học tốt tại FSchool.

Nguyễn Quỳnh

 

Ngày đăng: 24/11/2014

Ngày cập nhật: 24/11/2014

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2024 - 2025

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh