Kết quả học tập và áp lực từ gia đình

Ngày đăng: 21/05/2018

Ngày cập nhật: 21/05/2018

Ngày đăng: 21/05/2018

Ngày cập nhật: 21/05/2018

Tác giả: Phạm Hoa

Click vào Đây để nghe radio

Trong các buổi học và kiểm tra trong lớp của em, em học tốt và làm việc tốt và luôn chấp hành nội quy nhà trường. Nhưng em luôn có một áp lực trong mỗi kỳ thi là tổng điểm ba môn của em ít nhất là 7.5 để em có cơ hội vào thẳng ĐH FPT. Đó là điều kiện mà bố mẹ em giao cho em để mà muốn học tiếp, nếu không được thì bố mẹ em sẽ quyết định chuyển trường cho em. Em hỏi câu này là vì em đang muốn chứng minh em làm việc rất tốt ở trên trường cho bố mẹ em, em rất muốn ở và học ở FPT nên mong cô hãy đưa cho em một vài giải pháp với ạ. Em cảm ơn cô!

                                                                                   Học sinh nam, lớp 10

Chàng trai thân mến,

Đối với cô bức thư này thật đặc biệt vì em đã không chỉ mạnh dạn chia sẻ những khó khăn hiện tại của mình, mà còn bày tỏ tình cảm của em đối với mái trường mình đang học. Cá nhân cô, cùng các thầy cô của trường thực sự rất trân trọng tình cảm em đang có, và rất tự hào khi có những học sinh như em! Mặc dù những gì em viết là nỗi trăn trở lớn của em, nhưng câu hỏi em đặt ra chứng tỏ em là một học sinh có ý thức học tập và có trách nhiệm với tương lai của bản thân. Cô nghĩ đây chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp em sẽ đạt được thành công, hãy cố gắng duy trì nhé!

Như em đã viết trong thư, em đang làm tốt các việc sinh hoạt, học tập ở trường. Điều này nghĩa là sức học của em cũng khá tốt phải không em? Tuy nhiên, em lại đang gặp áp lực? Điều này cũng không có gì mẫu thuẫn nếu một chút áp lực làm tăng thêm khả năng phấn đấu, sự nỗ lực của bản thân em để em làm tốt hơn trong các kỳ thi.

Nhưng có vẻ không phải như vậy, dường như áp lực từ gia đình đang nhiều hơn mức cần có, nên thay vì là bàn đạp để tăng khả năng phấn đấu cho em trong các kỳ thi, chúng lại đang có phần gây cản trở, làm cho kết quả của kỳ thi không được như mong đợi. Kết quả đợt thi giữa kỳ và cuối kỳ vừa rồi của em thế nào? Phải chăng kết quả đang xa dần mục tiêu, nên lúc này em cảm thấy lo lắng với nguy cơ phải chuyển trường?

Thực tế, cuộc sống không có những áp lực thì chúng ta không biết bản thân mình có thể cố gắng tới đâu. Việc bố mẹ đưa ra mục tiêu và có những “giao kèo” với em cũng chỉ mong em cố gắng hơn nữa, chứ không mong khiến em lo lắng, áp lực như thế đâu. Giờ đây, em đang cảm thấy áp lực, lo lắng hơn vì chuyện này, em hoàn toàn có thể chia sẻ với bố mẹ cảm xúc và những khó khăn của mình. Cô tin là khi hiểu hơn những cảm xúc của em, bố mẹ cũng sẽ trao đổi để em hiểu rõ hơn về tâm tư, tình cảm dành cho em.

Dù kết quả kỳ thi vừa rồi như thế nào thì nó cũng đi qua, cái quan trọng là mình có thể làm gì cho tương lai. Khi chia sẻ cùng bố mẹ, bên cạnh việc trình bày thật rõ những điểm tốt của em ở trường, em chú ý nêu rõ các mục tiêu phấn đấu cùng kế hoạch em xây dựng để đạt được mục tiêu đó, em nhé!

Bố mẹ đưa ra mục tiêu điểm trung bình 3 môn là 7,5 nhưng với em mục tiêu ấy có quá cao không? Nếu cao, em có thể điều chỉnh cho vừa sức với mình trong học kỳ 1 của năm tới và tăng dần đều theo các học kỳ. Nếu em sẵn sàng mình chỉ cần chi tiết nữa thôi là đạt được rồi.

Em có còn nhớ trong môn học Nhận thức bản thân có bài học về Smart Goal – lập mục tiêu thông minh và bảng SWOT để tìm hiểu điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức của bản thân? Ngay lập tức em hãy bắt tay vào việc xây dựng bảng kế hoạch hoạt động cá nhân nhé! Có gì khúc mắc, cô cùng các cô ở phòng PDP sẽ hỗ trợ em.

Nhưng lập kế hoạch rồi mà không cam kết thực hiện thì thật là có lỗi với chính mình. Việc thực hiện theo kế hoạch đã đề ra đòi hỏi bản thân em phải có tính kỉ luật cao, nghiêm khắc đối với chính mình và vượt qua được những rào cản như: sức ì của bản thân, sự hấp dẫn của các phương thức giải trí khác nhau… Nếu còn chưa tự mình làm theo được những quy tắc đó, hãy nhờ tới sự trợ giúp của các công cụ như báo thức, lịch nhắc nhở hoặc tìm một người bạn cùng mình thực hiện những kế hoạch phát triển bản thân này.

Thật tuyệt vời nếu từ học kỳ tới, chúng ta tìm được người đồng hành ưng ý và cả hai sẽ cùng tiến bộ phải không em? Bên cạnh đó những phương pháp học phù hợp cũng giúp em đạt kết quả cao hơn. Giờ hãy nhớ đến môn kỹ năng học tập trong tuần lễ định hướng, em xem mình phù hợp với cách học nào và có trí thông minh nào nổi bật nhé! Điều này giúp em tìm ra những phương pháp học tập phù hợp và hiệu quả hơn.

Khi kiến thức vững vàng, cùng sự chuẩn bị chu đáo cho các kỳ thi, em cũng sẽ tự tin hơn nữa. Điều đó sẽ giúp em giảm cảm giác hồi hộp, căng thẳng khi vào phòng thi. Đồng thời, liên quan đến những cách thức giúp giảm căng thẳng khi thi, em tìm lại Bức thư chiều thứ 6, số 11 để có thêm thông tin tham khảo cho mình, em nhé.

Les Brown đã từng nói rằng nếu bạn đặt mục tiêu và theo đuổi chúng với tất cả lòng quyết tâm, tài năng sẽ đưa bạn tới những nơi khiến bạn phải ngạc nhiên. Em còn 2 năm để theo đuổi và phấn đấu cho mục tiêu của mình. Cô tin tưởng rằng với quyết tâm của bản thân cùng sự ủng hộ từ gia đình, em sẽ thoải mái tự tin và đạt được những gì em hướng tới và giờ cô đang hình dung ra một chàng sinh viên FPT trong tương lai đây!

Thân mến,

Thách thức tạo sức bật (Khuyết danh)

PHỤ TRÁCH CHUYÊN MỤC

Cô Phùng Hiên – Thạc sĩ tư vấn tâm lý lâm sàng trẻ em và vị thành niên

Liên hệ tư vấn trực tiếp:
Phòng PDP – Phòng 106, tòa nhà Beta

Hoặc qua kênh online:

 https://www.facebook.com/phung.hien.18

 [email protected]

 

Tin cùng chuyên mục