Khi người ấy giận

Click vào ĐÂY để nghe bản Radio

Thưa cô, em nên làm gì nếu bạn nữ em hay nói chuyện bỗng giận em và không nói chuyện nữa?
Học sinh nam, lớp 10

Chào em,

Qua thư của em, cô hiểu rằng em đang cảm thấy bối rối không biết phải làm gì khi người bạn hay nói chuyện với mình bỗng nhiên giận và không nói chuyện cùng mình nữa. Chắc hẳn em phải là một người rất quan tâm và yêu quý bạn của mình thì mới có những cảm xúc như vậy.

Để giải đáp cho băn khoăn cho mình thì điều gì khiến em không nói chuyện thẳng thắn với bạn ấy nhỉ? Là bạn của nhau, hay nói chuyện cùng nhau như em nói thì hẳn hai em đã cùng nhau chia sẻ nhiều điều, nhiều niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống. Và nếu như mình có thể chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn với nhau thì sao lại không thể chia sẻ cho nhau những băn khoăn, thắc mắc của mình? Hãy chia sẻ với bạn những điều mà em đang cảm thấy lúc này, cảm giác bối rối, sự trăn trở của em khi bạn không nói chuyện cùng em nữa.

Em cũng có thể hỏi bạn nguyên nhân bạn giận em là gì, giải thích cho bạn các điểm khiến bạn ấy đang hiểu lầm em (nếu có). Chúng ta thường giận nhau khi không hiểu nhau, khi đã hiểu nhau rồi, dĩ nhiên sẽ dễ thông cảm và tha thứ cho nhau hơn. Em nhớ là với bạn bè chúng ta cũng dễ rộng lòng hơn, nên đừng ngại ngần việc trao đổi cùng nhau em nhé. Đồng thời, đây cũng là một cách để em có thể nhìn nhận lại, đánh giá lại bản thân mình và rút kinh nghiệm cho những mối quan hệ sau này của mình.

Việc im lặng, đợi cho khoảng thời gian này qua đi dường như dễ dàng hơn so với việc giải thích rõ ràng nhỉ? Nhưng cô cho rằng sự im lặng không phải là cách giải quyết mang lại hiệu quả trong tình huống của em. Sẽ không ai có thể biết được điều em đang nghĩ nếu như em không cho người khác biết. Bạn cũng sẽ không thể biết được cảm xúc của em, tình cảm của em nếu em không cho bạn biết. Không chỉ thế, sự im lặng lúc này cũng sẽ tạo ra khoảng cách trong mối quan hệ của các em. Và chúng ta thì chẳng thể chắc chắn được liệu khoảng cách ấy rộng tới đâu và mình có khả năng để bù lấp lại không. Bởi thế, sự im lặng đôi khi còn giết chết mối quan hệ nhanh hơn những xích mích đó em à.

Mâu thuẫn và xích mích là những thứ “gia vị” không thể thiếu trong những mối quan hệ của chúng ta. Nhưng đừng để cho quá nhiều “gia vị” và sự im lặng làm hỏng mối quan hệ đáng trân trọng của mình em nhé.

Chúc em và bạn có nhiều niềm vui!

Nếu bạn thấy một người bạn không có nụ cười, hãy lấy nụ cười của mình cho người đó.
Khuyết danh

PHỤ TRÁCH CHUYÊN MỤC

Cô Phùng Hiên – Thạc sĩ tư vấn tâm lý lâm sàng trẻ em và vị thành niên

Liên hệ tư vấn trực tiếp:
Phòng PDP – Phòng 106, tòa nhà Beta

Hoặc qua kênh online:

https://www.facebook.com/phung.hien.18

[email protected]

 

Ngày đăng: 10/11/2017

Ngày cập nhật: 21/03/2018

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh