Khi xúc cảm lên tiếng

Ngày đăng: 14/06/2017

Ngày cập nhật: 15/06/2017

Ngày đăng: 14/06/2017

Ngày cập nhật: 15/06/2017

Tác giả: Phạm Hoa

Năm học 2016-2017 đã kết thúc một cách viên mãn với nhiều dấu ấn trong lộ trình học tập của các FSchooler. Nếu nói K4 – những tân binh mới toanh – đã kịp để lại ấn tượng của mình bằng một chuỗi các workshop thể hiện tài năng thuyết trình và kỹ năng teamwork, thì các anh chị K3 đã để lại cho học kỳ vừa rồi một triển lãm ngập tràn xúc cảm “Những mảnh ghép cảm xúc – Emotional Pieces”.

Emotional Pieces không phải là một buổi triển lãm bình thường. Ở nơi đây không trưng bày tranh ảnh hay tác phẩm nghệ thuật, “vật” được trưng bày chính là những cảm xúc chân thật xuất phát từ tận sâu trái tim của các bạn học sinh K3. Đó là niềm hạnh phúc, là sự cô đơn, là nỗi hoang mang, hay cảm giác nhẹ nhõm… được thể hiện qua con chữ và tranh vẽ. thptfpt-quanly-cam-xuc-10

“Sau 16 năm cuộc đời, tôi nhìn lại và nhận ra rằng, hạnh phúc của mình chính là gia đình…” – Nguyễn Tất Thành, học sinh lớp 11A7 đã mở đầu như thế cho bài viết về cảm xúc “Hạnh phúc” của mình. Bài viết được BTC trang trí thật đẹp với những màu sắc tươi sáng, thể hiện rõ sự hạnh phúc trong tình cảm gia đình mà cậu bạn muốn nói tới.

thptfpt-quanly-cam-xuc-3

Cũng như Thành, rất nhiều các FSchooler K3 khác cũng thật lòng viết lên cảm xúc của mình và tự tay trang trí cho nõ, dùng hình ảnh để khắc họa sâu hơn những tâm tư tình cảm mà các bạn muốn bộc lộ.

Một bạn ký tên M.L.C.H, học sinh lớp 11A1 viết rằng: “Nếu phải dùng duy nhất 1 từ khái quát cuộc đời trong 16 năm qua, tôi sẽ chọn từ “Lo âu” …… Tôi có cảm giác rằng, mọi người trong gia đình đều nghĩ việc tôi thành đạt như bố tôi hoặc thậm chí thành đạt hơn cả bố tôi là chuyện dĩ nhiên.” Đó là những áp lực mà một người anh cả trong gia đình, một đứa con được cả nhà kỳ vọng phải vượt qua. Và dù vẫn còn lo lắng rằng liệu bản thân có thể vượt qua hay không, C.H. vẫn nghĩ rằng sẽ cố gắng xem những cảm xúc này theo chiều hướng tích cực, để mỗi ngày thêm phấn đấu.

thptfpt-quanly-cam-xuc-37

Bạn Vũ Trung Kiên, lớp 11A1 lại cho rằng tất thảy những cảm xúc hiện hữu trong lòng bạn 16 năm trước nay đều được thể hiện qua một từ “Trầm bổng”. Đó là những phím đàn trên cung bậc cảm xúc, là những vui vẻ khi được yêu thương, những nỗi tức giận và lo lắng khi bị bố mẹ trách mắng. Để rồi hòa lại thành một khúc nhạc tuyệt vời của cuộc sống. “Cuộc đời tôi đến nay cứ thế, cảm xúc tích cực rồi tiêu cực. Chúng đan xen lẫn lộn, xuất hiện không báo trước. Chả biết sau này toi sẽ được nếm trải thêm những thứ xúc cảm thú vị gì nữa đây? Nhưng dù là gì đi nữa tôi cũng sẽ mở rộng lòng mình để đón nhận những điều mà cuộc đời mang đến cho mình”.

thptfpt-quanly-cam-xuc-50

Lord Byron từng nói: “Nghệ thuật tuyệt vời nhất của cuộc sống là cảm xúc, để cảm nhận rằng chúng ta đang sống, dù là sống trong đau khổ”. Cảm xúc của mỗi một con người dù đau khổ hay vui sướng, dù được yêu hay không được yêu, dù hoang mang lo sợ hay nhẹ nhõm hạnh phúc cũng đều là những trải nghiệm đẹp đẽ mà cuộc sống mang đến cho chúng ta. Chính vì thế, các Fschooler đã không ngần ngại dùng tranh vẽ và chữ viết để thể hiện lại mỗi xúc cảm trong lòng mình, mạnh dạn phơi bày chúng ra nhưng một cách thức để các ban tự đối diện với chính bản thân.

thptfpt-quanly-cam-xuc-9 thpt-fpt-cam-xuc2-2

“Triển lãm không chỉ thể hiện sự sáng tạo độc đáo trong thiết kế mà còn là sự đa dạng, phong phú trong tâm hồn và cảm xúc của các con” – Cô Phùng Thị Hiên – Trưởng nhóm kỹ năng mềm, phòng Phát triển cá nhân PDP – chia sẻ. Cô cho hay, thông qua buổi triển lãm này, bố mẹ có thể nhận ra con cái mình cũng có những nỗi đau không thể nói thành lời, những lo lắng áp lực vô hình trên vai các con, niềm vui, niềm hạnh phúc đến từ những điều thật bình dị trong đời sống hằng ngày. “Và có thể thấy được sự trưởng thành về mặt cảm xúc của các con”.

Buổi triển lãm không chỉ trưng bày các bài viết về cảm xúc cá nhân của các bạn học sinh mà còn là những lời tâm tình muốn thổ lộ mà các bạn dành cho thầy cô mình yêu quý, cho đứa bạn thân ở bên mình hằng ngày, cũng có thể dành cho người mà mình thầm mến.

thptfpt-quanly-cam-xuc-2 thptfpt-quanly-cam-xuc-56 thptfpt-quanly-cam-xuc-64

Chuỗi hoạt động nói chung và buổi triển lãm nói riêng đều là một phần của chương trình phát triển cá nhân mà các thầy cô phòng PDP đã đề ra, nhằm giúp các bạn không chỉ biết giải tỏa cảm xúc của mình, quản lý cảm xúc của bản thân mà còn giúp các bạn hiểu hơn về bản thân mình và biết đối mặt với những cảm xúc ấy dù tích cực hay tiêu cực. FSchool quả thật là một ngôi trường đặc biệt! Học sinh nơi đây được rèn luyện về kiến thức và thể chất, còn được học cách để phát triển bản thân, học cách để trưởng thành từ trong suy nghĩ và cảm xúc, để yêu bản thân mình hơn và yêu đời nhiều hơn.

Còn nhớ, trong buổi lễ Trưởng thành của K2, một cô giáo đã rất xúc động khi nhận được lá thư viết tay của một bạn học sinh trong lớp. Đối với cô, lá thư ấy là bằng chứng về sự trưởng thành của những đứa trẻ mà cô yêu thương, những đứa trẻ rụt rè nhút nhát ban đầu nay đã biết thổ lộ lòng mình, mạnh dạn nói ra những tình cảm trong tim. Và những yêu thương, niềm vui mà các FSchooler mang đến cho người khác có lẽ bắt nguồn từ chính những bài học cảm xúc như Emotional Pieces.

Bài Tường Vi

 

Tin cùng chuyên mục