KÝ SỰ BỎ PHỐ, “CHUYỂN NHÀ” CỦA CẬU BẠN 16 TUỔI

Ngày đăng: 22/11/2016

Ngày cập nhật: 07/02/2018

Ngày đăng: 22/11/2016

Ngày cập nhật: 07/02/2018

Tác giả: Phạm Hoa

Niềm vui hay nỗi buồn của chúng ta trong cuộc sống đều đến từ những sự lựa chọn. Trong bài viết này, cùng nghe tâm sự thật của một cậu bạn quyết tâm chọn sự tự lập và niềm vui mới với môi trường tại FSchool nhé !

“Bây giờ, hoặc không bao giờ”

Tôi là Nguyễn Minh Tuấn, 16 tuổi.  Tôi sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, trong một gia đình có 4 thành viên, kinh tế hạng tốt, không xa hoa nhưng đủ để phát triển. Với định mức như vậy, tôi được cả bố và mẹ tạo điều kiện cho những cơ hội học hỏi giá trị ngay từ bé.

Với bao học sinh và phụ huynh khác, mẹ tôi cũng mong muốn tôi có thể thi được đỗ đạt tại một ngôi trường cấp 3 có danh có tiếng trong khu vực sinh sống. Và mục tiêu tại Hà Nội của tôi vào thời điểm đó là trường THPT Trần Phú – Hoàn Kiếm. Chỉ đến khi biết đến THPT FPT, và điều đó đã thay đổi cuộc đời tôi.

Lúc mới biết đến FSchool qua các kênh thông tin, tôi vô cùng thích thú với môi trường học cũng như môi trường sống ở đây. Mọi thứ đều rất tự lập và tạo sự tự do tối đa cho học sinh có thể phát triển toàn diện trong khuôn khổ. Từ thuyết phục cho đến nài khẩn bố mẹ cho theo học ở đấy, cuối cùng mẹ tôi ra điều kiện rằng: “Phải đỗ Trần Phú mới được xem xét”. Từ đó, mọi thứ tôi đều cố gắng tập trung cho việc đỗ vào FPT School. Đỗ được Trần Phú sẽ khiến tôi cảm thấy hãnh diện hơn rất nhiều.

Nguyễn Minh Tuấn - 11A4 FSchool

Nguyễn Minh Tuấn – 11A4 FSchool

Qua tháng 6/2015, tôi đã đỗ Trần Phú với 54,5 điểm, thừa 3 điểm so với điểm sàn. Đến thời điểm đó, bố mẹ đều đã rất đồng ý với việc tôi theo học tại FSchool, nhưng tôi lại thay đổi. Lúc ấy, tôi suy nghĩ đơn giản, vì “gà bông” cũ, vì anh em bạn bè cùng lớp cấp 2 Ngô Sĩ Liên, vì sự tự do… nên tôi  lại nghĩ rằng sẽ không học FPT làm gì cả. Và rồi tôi vẫn nhất quyết học Trần Phú.

Chỉ sau 4 tháng học tập tại đây, tôi hiểu rằng có lẽ mình đã sai. Mọi thứ ở Trần Phú nói riêng hay môi trường công lập khiến tôi khó thích nghi được. Tôi không muốn phân biệt trường công trường tư, nhưng quả thật, có lẽ có một điều gì đó thật sự khiến cá nhân tôi cảm thấy không hề thoải mái. Hệ thống giáo dục Việt Nam yêu cầu bạn phải học quá nhiều kiến thức mà tôi cho là không cần thiết, khiến tôi cảm thấy việc học trở nên thật sự ngột ngạt. Đã vậy, trong lớp mối quan hệ của tôi với bạn bè cũng không hẳn là tốt. Ngoại trừ các bạn con trai chơi thân ra thì tôi khá bị cô lập. Tôi cảm thấy lớp như không còn là một khối, bị rời rạc và bí bức vô cùng.

Cùng thời điểm ấy, tôi đối mặt với những bất đồng từ phía gia đình, bố với tôi có những khúc mắc mà khó có thể giải quyết được. Bố mẹ tôi vẫn luôn có một ý thức rất mãnh liệt rằng nuôi dạy hai anh em tôi thật tốt. Vì thế, song hành của sự yêu thương ấy là cả một sự hoài nghi khổng lồ, sự bao bọc quá mức cần thiết. Sự yêu thương ấy của bố mẹ luôn khiến tôi như đang sống trong cảnh tù túng bức bối, nó khiến quan hệ giữa tôi và gia đình không tìm được tiếng nói chung và ngày càng xa cách nhau hơn.

Mạnh dạn chọn miền đất mới

Và rồi, đến lúc tôi phải tìm cách giải quyết vấn đề cho bản thân mình, đó là bến đỗ mới, ngôi nhà mới – Trường THPT FPT.

Tôi bắt đầu bằng việc tự viết mail gửi tới hòm thư điện tử của nhà trường, viết thư tay và rồi gọi điện thoại nghe tư vấn. Tất cả đều cứ dần dần, tôi từng bước lặng lẽ thực hiện. Bố mẹ ban đầu không đồng ý, có lẽ đến bây giờ cũng sẽ không đồng ý, nhưng với sự quyết tâm và ý chí của mình, tôi đã làm mọi cách để có thể thuyết phục được mẹ. Và rồi đến ngày thi chuyển trường, mọi thứ gần như đã trọn vẹn. Tôi đi thi cùng mẹ, đỗ vào trường với số điểm tốt.

Sau những lần thuyết phục, mẹ tôi cũng đã xuôi lòng đồng ý cho tôi chuyển trường. Khoảnh khắc nhận ra bản thân đã được đổi mới, trong lòng tôi rất hạnh phúc. Rồi ngày nhập trường cũng đến…

Nguyễn Minh Tuấn (chính giữa) thực hiện nghi lễ rước cờ trong dịp Khai giảng năm học mới 2016 - 2017 tại THPT FPT

Nguyễn Minh Tuấn (chính giữa) thực hiện nghi lễ rước cờ trong dịp Khai giảng năm học mới 2016 – 2017 tại THPT FPT

Hôm ấy, đi cùng mẹ và em gái, lên nhận phòng, nhận giường, nhận lớp. Tất cả đều rất bỡ ngỡ, mới lạ. Tuy là vậy nhưng thật lòng, ngay từ lúc đầu, tôi cảm nhận được sự gần gũi thân thương rất lớn từ nơi này. Mọi thứ thời gian đầu có phần thật khó, sát cành cùng sự khó khăn ấy tôi nhận được sự giúp đỡ rất lớn của tất cả mọi người ở ngôi nhà mới này. Ở lớp tôi có Thu Thảo, Xuân Huy, Trang Vũ, còn đó cả Long 5…đó đều là những người mới cả, nhưng họ mang cho tôi một tinh thần và một sức sống, sự gần gũi đến lạ kì. Những chuyến đi mới mẻ, những giờ học đầy trải nghiệm, những kỷ niệm bên bạn bè đều là những điều rất quý giá đối với tôi.

F- Event – Những bước đi đầu tiên …

F- Event trong với tôi như một nốt cao đặc biệt trong bản nhạc trầm sâu lắng. Nếu ai đó tìm kiếm điểm nhấn ở tôi, có lẽ họ sẽ tìm được sự nhiệt huyết. CLB từ những ngày đầu với chị Nhung, anh Duy…những anh chị đã chỉ bảo tôi rất nhiều, dạy tôi nhiều thứ với công việc tổ chức sự kiện. Rồi những sự kiện đầu tiên, đó là sự kiện Tết 2016, rồi Sport Day, Prom 2016,…tất cả như hoà quyện vào chung một hương vị luôn làm thổn thức tôi mỗi lần nhắc lại.

24h Trải Nghiệm có lẽ là sự kiện mà tôi thích và tâm đắc nhất. Sau tất cả, 24h Trải Nghiệm giống như một bức tranh thu nhỏ tua chậm lại một ngày của tôi với những khung bậc cảm xúc tuyệt vời nhất. Mùa trải nghiệm 2016, đợt 1, tôi được sắp xếp với vị trí take care team Coconut cùng chị Vân Anh, biệt danh Vân Sát Thủ. Đó là một trong những thời khắc trải nghiệm tuyệt vời nhất của cuộc đời tôi.

Sau sự kiện 24h Trải Nghiệm lần 1 đó, mọi thứ dường như ngày càng tuyệt hơn đối với tôi. Mọi công việc, sư kiện, hoạt động tôi đều cố gắng và nỗ lực tham gia bằng tất cả khả năng cả công sức của mình. Với tôi, mọi khoảnh khắc đều có giá trị rất lớn, đều  khẳng định và khiến tôi trưởng thành hơn mỗi khi nhìn lại. Tôi luôn trân trọng những cảm xúc ấy với những anh em của mình. Để rồi cứ cuối sự kiện, anh em tôi lại khoác tay nhau, vừa đi vềký túc xá vừa nghêu ngao những đoạn khúc của tuổi trẻ…

“Tuổi trẻ này mình cùng nhau, khoác vai đi từ sáng tới đêm…”

24h Trải nghiệm là sự kiện để lại cho cậu bạn này nhiều ấn tượng khó quên

24h Trải nghiệm là sự kiện để lại cho cậu bạn này nhiều ấn tượng khó quên

“Em cảm ơn”…

Ngoài F- Event, tôi may mắn được đến với IDO. Gặp lại anh Hà Thành Lợi từ hồi còn học cùng cấp hai, hai anh em có duyên mà cùng học chung một cô chủ nhiệm, một cô dạy toán những năm tháng ấy. IDO của anh Lợi là câu lạc bộ từ thiện, thiện nguyện với mục đích giúp đỡ những mảnh đời khó khăn, những cá nhân với hoàn cảnh sống khổ cực. Và thế là tôi đã được làm chung trong câu lạc bộ từ thiện, nơi chứa đầy tấm lòng và tâm huyết của các bạn, các anh các chị.

Trong cả dòng đời, có những con người đến với bạn vì họ là người ảnh hưởng sâu sắc đến bạn, sẽ có phần tác động và thay đôi bạn rất lớn. Thời điểm gặp cô Dung cũng là lúc tôi gặp nhiều khó khăn nhất. Cô Hoàng Phương Dung là một người cô với tấm lòng lớn của một người chị, người mẹ thân thương trong gia đình FSchool vậy. Bên cạnh đó, thời gian sau tôi gặp chị Tiêu Hải Ninh. DJ TiHaNy của chúng tôi không chỉ đơn giản là một người chị với chức vụ cán bộ phòng PDP bộ phận Tổ chức sự kiện, chị ấy là một người cô giáo, người mà sẽ luôn dành được một phần lớn khoảnh rộng trong trái tim mối anh em sự kiện, người chỉ bảo, người ân cần chăm sóc chúng tôi. Với những người đó, điều tôi có thể nói và mang ý nghĩa nhất vẫn sẽ là “Em cảm ơn”.

Minh Tuấn và cô Hoàng Phương Dung phòng Phát triển bản thân (PDP) FSchool

Minh Tuấn và cô Hoàng Phương Dung phòng Phát triển bản thân (PDP) FSchool

Vậy đó, ở mỗi một nơi, tôi đều được nuôi dưỡng rất tỉ mỉ. Sự chăm sóc của xã hội với những con người cùng làm sự kiện, cùng chung câu lạc bộ với nhau thật sự đã khiến tôi trưởng thành hơn rất nhiều. Điều đó được minh chứng rõ ràng lắm, hãy nhìn tôi từ những năm đầu lớp 10 với guồng quay sáng gật gù trưa đến trường chiều chạy xô đi học thêm mệt mỏi, buồn tẻ – và tôi của bây giờ. Mọi thứ đã thay đổi, cuộc đời tôi tích cực và mỗi ngày một mới hơn…

Rồi cứ dần dần, sau những tháng ngày học tập và rèn luyện tại đây, với những tiết học sôi nổi cùng cả lớp, với những chuyến đi cùng anh em, và cả những sự kiện cùng những người thân yêu nhất. Tất cả vẫn đang hàng ngày cùng nhau kiến tạo lên những giá trị tốt đẹp cho bản thân mình và mọi người, đúng như điều mà tôi hằng ấp ủ khi bước chân đến FSchool.

thpt-fpt-nguyenminhtuan

Câu chuyện của tôi là vậy đó. “Chuyển nhà” giống như một việc gì đó thay đổi rất nhiều thứ của bạn, và tôi cũng vậy. “Chuyển nhà” tới Fschool đã thay đổi cuộc sống của tôi, cho tôi những điều tốt đẹp mà tôi đang có, và sẽ tiếp tục có nữa.

Hãy nhớ rằng, cuộc đời này chỉ cho bạn quyết định một lần. Hãy thật sáng suốt, thật chín chắn, đủ nhẫn nại, quyết đoán và một chút liều lĩnh để có thể đưa ra sự lựa chọn đúng đắn nhé! Để mỗi ngày trong cuộc đời học trò của bạn bên bạn bè thầy cô luôn đầy ắp kỷ niệm, trải nghiệm và trưởng thành:

“Hát lên như chưa từng được hát

Vui này thôi ai biết mai sau…”

Bài: Nguyễn Minh Tuấn – 11A4 FSchool

 

Tin cùng chuyên mục