Làm gì khi người yêu gia trưởng?

Ngày đăng: 16/01/2019

Ngày cập nhật: 16/01/2019

Ngày đăng: 16/01/2019

Ngày cập nhật: 16/01/2019

Tác giả: Phạm Hoa

Cô ơi, cô giúp em một vấn đề nhé, bạn em có đứa người yêu gia trưởng, luôn cho rằng mình đúng, không ai được đi cùng người yêu nó. Nó khóc rất nhiều vì người yêu nó không cho nó nói chuyện với người con trai khác. Còn lúc nó cáu vì người yêu nó gọi và cười nói với người con gái khác thì người yêu nó lại kệ và không quan tâm đến nó. Nó phải làm gì bây giờ cô ơi?

(Học sinh nữ, lớp 11)

Click vào Đây để nghe radio

Em thân mến,

Qua thư em, cô hiểu được phần nào cảm giác lo lắng em đang có cho người bạn của mình vì em thấy rằng cô bé ấy đang yêu một chàng trai gia trưởng. Câu hỏi và cảm giác em đang có thể hiện tình cảm chân thành, sự quan tâm của em dành cho người bạn của mình! Cô gái ấy, hẳn sẽ cảm thấy thật ấm áp khi có người bạn như em!

Cô gái à, cả em và cô đều là những người ngoài cuộc. Những gì chúng ta được nghe, được thấy có thể chỉ là một mảnh ghép trong một bức tranh lớn, nên thật khó để đưa ra được những nhận định về người bạn trai hay bạn gái trong câu chuyện em kể. Vì thế, cô trò mình sẽ chỉ tập trung vào tình huống đang diễn ra theo đúng những gì em quan tâm, lo lắng.

Khi chúng ta dành tình cảm cho một ai đó, đôi khi chúng ta có mong muốn người ấy sẽ chỉ thuộc về riêng mình. Mọi con tim khi rung động đều rất nhạy cảm, nên việc họ lo lắng “nửa kia” không dành trọn tình cảm cho mình, có chút hờn ghen khi thấy người mình yêu giao tiếp với những người khác giới khác là điều dễ xảy ra. Vì thế nên dường như cả hai người trong cuộc đều có cảm giác này, đều đang phản ứng hoặc thể hiện cảm xúc không hài lòng của mình với cách thức và mức độ khác nhau.

Em biết không người Grudia thường nói rằng: “Tình yêu tìm hoa hồng, ghen tuông tìm cái gai”. Điều này đúng trong thực tế và cũng đúng trong tình huống của bạn em. Cảm giác ghen tuông đang khiến cho cả hai người tổn thương. Đặc biệt là bạn gái bởi điều bạn ấy nhận được sau khi thể hiện cảm xúc của mình còn là sự thờ ơ. Sự thờ ơ của bạn trai khiến cho ai trong tình huống đó cũng có cảm giác mình không được tôn trọng, không được quan tâm và yêu thương. Nếu cứ tiếp diễn như thế, tình cảm của cả hai sẽ ở bên bờ của vực thẳm, nên bạn gái ấy đã bối rối, muốn tìm cách xử trí là hoàn toàn hợp lý. Điều đó cũng thể hiện tình cảm chân thành và mong muốn gắn kết mối quan hệ đẹp đẽ, lâu dài của bạn ấy với chàng trai kia.

Trong trường hợp này, một cuộc trò chuyện chân thành, cởi mở có thể sẽ là cách giải quyết tốt đối với cả hai người. Cô gái có thể tìm hiểu lý do vì sao chàng trai lại không muốn mình trò chuyện hay đi cùng người con trai khác. Liệu mong muốn này của chàng trai có đến từ tình yêu sâu đậm, từ cảm giác hờn ghen, nỗi lo sợ bạn gái sẽ dành tình cảm cho người khác không? Nếu đúng như thế thì đây là cơ hội để cô gái chia sẻ rằng tình yêu của bạn ấy dành cho bạn trai là rất lớn. Cô ấy đôi lúc cũng cảm thấy lo sợ tương tự như những gì chàng trai cảm nhận khi nhìn thấy người yêu mình nói chuyện, cười đùa với những bạn nữ khác, cũng như cảm giác tổn thương vì những lần chàng trai không quan tâm tới mình.

Khi lắng nghe tình cảm dành cho nhau, hai bạn ấy có thể cùng thống nhất về những “giới hạn” mà hai người có thể chấp nhận được. Ví dụ, việc nói chuyện, giao tiếp, đi cùng hay cười đùa… là điều bình thường của những người bạn dành cho nhau. Cả hai chỉ không nên có những khoảng trời riêng cùng những lời nói, những hành động cử chỉ tương tự như những người đang yêu. Hiểu nhau, thống nhất với nhau, tôn trọng các mối quan hệ của nhau bằng tình yêu thương, sự tin tưởng là cách tốt nhất để mối quan hệ giữa hai người luôn đẹp, thắm đượm và rạng rỡ như hoa hồng.

Trong một trường hợp khác, khi mà việc cấm đoán người mình yêu tiếp xúc với những người bạn khác giới xuất phát từ sự ích kỷ, độc đoán của chàng trai thì chúng ta lại cần có một đáp án khác cho câu chuyện tình yêu này. Để cô kể với em câu chuyện của một cặp đôi tương tự. Chàng trai rất ưu tú. Anh ấy vừa đẹp trai, học giỏi lại chơi thể thao tốt. Còn cô gái xinh xắn, dễ thương và cũng giỏi giang không kém. Hai người cực kỳ đẹp đôi, có thể nói tình yêu của họ đẹp như những câu chuyện tình cảm trong các bộ phim thanh xuân của Trung Quốc vậy.

Nhưng đó chỉ là phần nổi của tảng băng trôi, ẩn sâu bên trong câu chuyện tình yêu giữa họ là trạng thái căng thẳng, mệt mỏi kéo dài. Cả chàng trai và cô gái đều hội tụ những điều tuyệt vời, nên thường được những người bạn khác chú ý, đặc biệt là chàng trai. Cô gái là người rất hay ghen, cô ấy không muốn cho người mình yêu trò chuyện, tiếp xúc với các cô gái khác, lúc nào cũng chỉ muốn chàng trai ấy là của riêng mình. Ngược lại, cô bạn ấy vẫn có các mối quan hệ bạn bè bình thường với những bạn nam khác.

Chàng trai là một người thực sự rất tuyệt vời. Anh ấy luôn ý thức giữ chừng mực các mối quan hệ để không có những hành động, những tình huống nào dễ gây hiểu lầm. Chàng trai này luôn cố gắng hiểu cho bạn gái, không lớn tiếng, cáu gắt và bày tỏ sự tin tưởng vào tình cảm của bạn gái dành cho mình, nên không cảm thấy phiền lòng khi bạn gái có những giao tiếp thông thường với người nam khác.

Một thời gian dài chàng trai đã cư xử như vậy. Anh ấy cũng chia sẻ rõ với cô gái về tình cảm dành cho bạn gái. Tình cảm đó không phải chỉ bằng lời mà quan trọng là thể hiện trong cuộc sống, trong cách thức quan tâm, chia sẻ với bạn gái của mình. Chàng trai cũng đề nghị bạn gái hiểu và tin tưởng mình.

Song, cô gái trong câu chuyện này lại không hiểu, vẫn ứng xử theo cách của mình: yêu cầu anh ấy dành mọi thời gian rảnh cho mình, thông báo rõ những việc anh ấy làm, đi đâu, làm gì, với ai, tại sao về muộn và không đồng ý việc anh ấy có giao tiếp với những người con gái khác. Đến bây giờ, sau hơn một năm yêu nhau, hơn một năm nỗ lực để giúp người yêu hiểu, tin tưởng và tôn trọng mình. Chàng trai đã không thể làm gì hơn là quyết định dừng lại bởi những nỗ lực của anh ấy không mang lại kết quả.

Anh ấy thấy mệt mỏi vì cảm giác bị kiểm soát, bị thiếu tin tưởng. Chàng trai thừa nhận rằng tình yêu của mình chưa hết, nhưng nó đã chuyển màu. Tình yêu không còn là màu hồng đẹp đẽ, tươi trẻ của tuổi thanh xuân mà nhuốm màu đen của hờn ghen và ích kỷ. Tình yêu ấy khiến anh cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng và đặc biệt không hài lòng khi bạn bè dần mất đi, bao gồm cả bạn trai và bạn gái.

Đấy, cuộc sống nhiều khi không theo ý muốn của mình. Việc duy trì và phát triển mối quan hệ không bao giờ phụ thuộc vào một phía. Nhưng, mỗi người có quyền lựa chọn mối quan hệ phù hợp với cảm nhận và mong muốn của bản thân mình. Vì thế, cô hy vọng sau bức thư này, bạn ấy sẽ lắng nghe những cảm nhận của bản thân, nhìn nhận thật kỹ mối quan hệ hiện tại để có thể đưa ra được lựa chọn phù hợp nhất đối với mình!

Chúc cho tình bạn của các em luôn bền chặt, còn bạn gái ấy sẽ sớm cảm thấy vui vẻ, hài lòng và hạnh phúc!

PHỤ TRÁCH CHUYÊN MỤC

Cô Phùng Hiên – Thạc sĩ tư vấn tâm lý lâm sàng trẻ em và vị thành niên

Liên hệ tư vấn trực tiếp:

Phòng PDP – Phòng 106, tòa nhà Beta

 hienpt16@fe.edu.vn

 

Tin cùng chuyên mục