LẮNG NGHE TIẾNG NÓI NỘI TÂM QUA I’M EXPLORING MYSELF

Những ước mơ, những sáng tạo không ngừng, quan điểm sống và cả những điều chưa nói là chủ đề chính tại triển lãm này.

Song song với sự kiện Hội chợ Business and Technology Fair 2016, sáng ngày 27/12, triển lãm I’m exploring myself cũng đồng thời khai mạc tại Blackbox tầng 4 FSchool. Đây là hoạt động tổng kết lại những gì các bạn học sinh FSchool lớp 10 học và trải nghiệm được qua học kỳ 1 thông qua bộ môn Nhận thức bản thân, sức khỏe và giá trị sống, lớp 11 với môn Tư duy phản biện và sáng tạo.

thpt-fpt-trienlam-pdp-hieu-6

thpt-fpt-trienlam-pdp

thpt-fpt-trienlam-pdp3

thpt-fpt-trienlam-pdp6
Một điểm đáng chú ý là toàn bộ các sản phẩm được trưng bày tại triển lãm như tranh ảnh, các thiết kế, bố cục và sắp xếp… đều do các bạn học sinh FSchool tự làm. Dưới sự hướng dẫn của các thầy cô phòng PDP, các bạn tự lên nội dung cần thiết của triển lãm, tự bàn bạc và phát triển ý tưởng, tự biên tập các câu chuyện, thiết kế các bức tranh và có những chủ đề sáng tạo đầy bất ngờ.

Xuyên suốt triển lãm là hành trình khám phá những góc nhìn, những quan điểm, giá trị sống lựa chọn, tâm sự, ước mơ và sự sáng tạo của các bạn học sinh.

thpt-fpt-trienlam-pdp5

Phần đầu của triển lãm khắc họa sư lựa chọn những giá trị sống để tìm hiểu và phát triển bản thân mình của các bạn học sinh FSchool. Đó là một trong những bước đầu tiên quan trọng của việc trả lời câu hỏi tôi muốn trở thành ai ? Có bạn chọn tình thương, có bạn chọn tôn trọng, có bạn chọn học tập, có bạn rất thực tế – chọn vật chất. Cũng có bạn đang phân vân không biết nên lựa chọn điều gì là phù hợp với mình.

Đi kèm câu chuyện tôi lựa chọn giá trị sống nào là câu hỏi Tôi là ai ? Có rất nhiều câu trả lời như tôi là một người thích ẩn mình, sống nội tâm, hiện đại, phá cách, trân trọng bạn bè và gia đình… Đi kèm với đó là những lý giải rất chân thật, hồn nhiên nhưng không kém phần sâu sắc.

thpt-fpt-trienlam-pdp-hieu-4

Tôn trọng những giá trị khác biệt cũng là một trong những vấn đề được các bạn đề cập đến. Nhiều lời tâm sự chia sẻ về việc tôi có một giọng nói địa phương rất lạ, tôi có một sở thích hơi kỳ cục, hay tôi là một người nghĩ mình rất hiện đại nhưng thực chất lại truyền thống… tất cả đều được các bạn chia sẻ cởi mở với thái độ tôn trọng và thân thiện.

thpt-fpt-trienlam-pdp-hieu-3

Triển lãm cũng là nơi các bạn thể hiện nhiều tình cảm đối với các mối quan hệ mà bản thân mình trân trọng. Trái với suy nghĩ của các cô giáo PDP rằng các bạn sẽ viết nhiều về trường lớp và thầy cô, góc tâm sư về các mối quan hệ nhận được nhiều trang viết về gia đình. Nhiều bạn viết về ba mẹ với sự thương yêu, trân trọng và tình cảm, cũng có những trang viết về sự chia ly và ước mong hàn gắn hạnh phúc gia đình… chính việc học tập và sinh hoạt nội trú đã giúp các bạn học sinh FSchool hiểu và trân trọng hơn tình cảm với những người thân yêu.

Hòa Lạc và những trải nghiệm, những ước mơ cũng là chủ đề được nhiều bạn chia sẻ. Trong học kỳ đầu tiên, nhiều bạn đã tìm được đam mê cho mình thông qua các hoạt động tập thể và các lóp học nghệ thuật, từ chụp ảnh, nhảy, học tập đến sinh hoạt cộng đồng…

Sự sáng tạo cũng thể hiện rõ trong những bức tranh của các bạn cũng như toàn bộ không gian triển lãm. Những thiết kế đẹp mắt, những bức tranh với mảng màu khác nhau, nhiều ý tưởng hài hước và vui nhộn…

thpt-fpt-trienlam-pdp-hieu-2

Chia sẻ về các bộ môn được phòng PDP giảng dạy trong học kỳ I và ý nghĩa của triển lãm, cô Lương Trà My cho rằng:  “Với khối 10, học môn giá trị sống và phát triển bản thân là điều rất quan trọng bởi đây là thời gian các bạn cần tìm hiểu kỹ hơn bao giờ hết giá trị của bản thân mình, mình muốn gì, đâu là nỗi sợ hãi, vùng an toàn của mình hay làm thế nào để trở thành công dân toàn cầu… đều bắt đầu từ việc phải hiểu chính mình. Và nếu muốn hiểu chính mình thì phải chọn cho mình những giá trị thuộc về bản thân mình và mình muốn theo đuổi. Triển lãm này là thành quả của các bạn sau quá trình tìm hiểu mình, phát triển tư duy phản biện, và phòng PDP rất hài lòng và cảm thấy xúc động trước sự thay đổi của các em”

Triển lãm sẽ mở cửa đến hết ngày 07/01/2017.

Bài: Mai Phương, ảnh Hoàng Hiếu.

 

Ngày đăng: 29/12/2016

Ngày cập nhật: 30/12/2016

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh