Trường dạy “khổ” – Nơi những đứa trẻ tuổi 15 học cách lớn

Ngày đăng: 11/01/2020

Ngày cập nhật: 11/01/2020

Ngày đăng: 11/01/2020

Ngày cập nhật: 11/01/2020

Tác giả: Phạm Hoa

Với phương châm “Tự lập để trưởng thành”, trường THPT FPT cùng mô hình đào tạo nội trú đã và đang tạo ra môi trường thuận lợi để xây dựng sự tự lập, tự chủ của học sinh ở tuổi 15. Trường dạy “khổ” – nơi học sinh học nội trú phải rời xa sự bao bọc của gia đình để khám phá những điều sau.

Chuyện ăn uống hàng ngày – Tự mình lên menu

Khi ở nhà con luôn có “đầu bếp” riêng mang tên mẹ phục vụ tận bàn, được thay đổi menu thường xuyên mà vẫn kén chọn, hôm nay con không ăn thịt này, ngày mai con chẳng ăn rau kia đâu. Thực đơn của mẹ phụ thuộc vào sở thích ăn uống của con.

Đi học nội trú xa nhà, con chỉ có lựa chọn ăn cơm tại căng tin của nhà trường. Dù các món ăn phong phú, thực đơn đổi mới mỗi ngày nhưng sẽ không tránh khỏi câu chuyện không hợp khẩu vị và nhàm chán. Nhu cầu ăn uống của con phải thay đổi và theo tập thể.

Hơn hết, lịch trình học tập, tham gia các CLB, hoạt động ngoại khoá của học sinh sẽ dày kín tới 9h tối. Nếu không ăn uống đầy đủ sẽ chẳng có năng lượng để mà hoạt động. Chính bởi lẽ đó, các con chẳng có cơ hội kén ăn nữa, biết cân đối ăn uống, tự đảm bảo sức khoẻ.

Sống tập thể trong KTX – Tự điều hoà các mối quan hệ

Ở nhà một mình một phòng ngủ, một mình một chỗ nhà vệ sinh. Sống tập thể chắc chắn phải biết chia sẻ lợi ích của mình cho người khác. Nhắc đến việc con mình phải ở chung phòng với rất nhiều các bạn khác, bố mẹ nào cũng tỏ vẻ ái ngại thấy rõ.

Ở chung với nhiều người như vậy thì làm sao có không gian riêng tư?”

“Nhỡ xảy ra xung đột gì thì sao?”

“Ở nhà 1 mình 1 phòng còn bừa như “bãi chiến trường”, ở chung thế này thì…?”

Khác hoàn toàn với suy nghĩ của bố mẹ, học sinh FSchool ít xảy ra xung đột, chỉ mới nhen nhói một chút bất đồng đã bị các thầy cô quản nhiệm “dập tắt” ngay rồi. THPT FPT lại có những môn Quản lý cảm xúc, Nhận thức bản thân… con sẽ biết kiềm chế những cơn nóng giận và xử lý tình huống. Những xích mích nhỏ trong sinh hoạt là không thể tránh khỏi bởi ai cũng đều là những cá thể độc lập, bởi vậy để chung sống hoà thuận các bạn phải hạ cái tôi xuống và nhường nhịn nhau nhiều hơn.

Từ bỏ điện thoại thông minh – Kết thân với thể thao và hoạt động ngoại khoá

Không còn những đêm online chat chit 1,2 giờ sáng mới ngủ; cứ rảnh ra mà lúc không rảnh cũng cắm mặt vào game online. Tất cả những điều này sẽ chấm dứt hoàn toàn khi học nội trú THPT FPT.

Tại FSchool học sinh không được sử dụng smartphone, thay vào đó các bạn chỉ dùng các loại điện thoại chỉ có chức năng nghe gọi. Việc này sẽ hạn chế tối đa việc ảnh hưởng của công nghệ vào đời sống hàng ngày, thúc đẩy môi trường giao tiếp cộng đồng của các con. Ở nhà, bố mẹ không quản nổi việc sử dụng điện thoại thông minh, nhưng nếu vi phạm nội quy của nhà trường chắc chắn các bạn sẽ bị xử lý theo quy định.

Chiếc điện thoại cục gạch theo chân học sinh THPT FPT suốt 3 năm học

Tuy nhiên, nhà trường lại khuyến khích học sinh dùng ipad và laptop, để các con có thiết bị công nghệ đáp ứng yêu cầu học tập trên lớp như: Tìm kiếm thông tin, xây dựng slide bài thuyết trình, chỉnh sửa và dựng video minh họa bài học…

Từ bỏ đi thời gian online và chơi game hàng ngày như thời còn học cấp 2 ở nhà, học sinh THPT FPT tập trung cho các hoạt động ngoại khoá tham gia các CLB kỹ năng như: Hát, nhảy, thiết kế, tổ chức sự kiện, chụp ảnh… và hơn hết là rèn luyện chơi các môn thể thao tại trường: Võ Vovinam; đá bóng; tập gym; bóng rổ.

Các sản phẩm ứng dụng công nghệ của gian triển lãm môn Địa Lý.

Nói không với học thêm – Đẩy mạnh kỹ năng tự học

Không ai dạy 1 làm 1 nữa, không học thêm nhồi nhét. Tất cả những gì học sinh học taị trường là một người hướng dẫn và khả năng tự học.

Trong triết lý cốt lõi của mình, tổ chức giáo dục FPT nói chung và THPT FPT nói riêng cho rằng, mỗi cá nhân là một “cỗ máy” học tập riêng, với khả năng tiếp thu và thế mạnh khác nhau. Bản thân phương thức giảng dạy các môn học ở FSchool đều đi theo hướng xây dựng cho học sinh kỹ năng tự học, tự đúc rút kiến thức… Các FSchoooler học bằng dự án, thuyết trình, làm phim, clip để khám phá thế giới tri thức và phát triển kỹ năng mềm.

Khi theo học tại FSchool các bạn học sinh sẽ được sắp xếp thời gian biểu để đảm bảo lượng kiến thức giáo viên truyền đạt trên lớp mà vẫn có các khung giờ tự học buổi tối, từ đó tạo thành thói quen tự giác trong việc học.

Học sinh THPT FPT học tập trên sách giáo khoa điện tử

Bên cạnh đó, việc học thêm là không cần thiết, tuy nhiên không nên quá phụ thuộc. Nhà trường tổ chức những buổi học phụ đạo cho học sinh bị hổng kiến thức, hay các lớp học IELTS cho các bạn học sinh có nhu cầu cần thi lấy chứng chỉ.

Vẫn là tiền bố mẹ cho nhưng phải biết tính toán chi tiêu thông minh

Ngày xưa bố mẹ cho bao nhiêu hết bấy nhiêu, chi tiêu không biết đến tương lai thật sướng, không bao giờ lo hết tiền thì “đói” cả. Nhưng học nội trú khổ và khác lắm. Cũng từng ấy tiền nhưng phải học cách chi tiêu cho hợp lý, xoay xở tính toán sao cho đến khi về nhà vẫn còn một chút dư ra.

Nghe thật đáng sợ, hẳn các bậc phụ huynh rất lo lắng khi con tự cầm tiền xoay xở đời sống hàng ngày ở lứa tuổi này? Nhưng con càng tự lập sớm, càng được rèn luyện các kỹ năng mềm sớm thì hành trình phát triển bản thân sau này sẽ càng rộng mở và nhiều cơ hội.

Ở độ tuổi vô tư nhất, nhưng đôi khi cũng là “vô tâm”, các con dường như được bố mẹ làm cho từ A đến Z, đôi khi còn chẳng biết đồng tiền mà mình đang tiêu thật sự có giá trị như thế nào. Nhưng khi rời xa vòng tay của bố mẹ, đến với môi trường “sinh ra” là để tự lập, các em dường như trở thành một con người hoàn toàn khác.

Tự mình thức dậy và chuẩn bị mọi thứ để đi học; tự mình dọn dẹp phòng ở, tự giặt quần áo và khu nhà vệ sinh; tự mình “đắn đo” “mặc cả” để no bụng với số tiền cố định bố mẹ cho mỗi tuần.

Cho con không gian để tự khám phá bản thân, tự quyết định các vấn đề các nhân trong phạm vi kiểm soát của gia đình và nhà trường là cách tốt nhất để con trưởng thành, là sự can thiệp tích cực nhất cha mẹ có thể dành cho con. Bố mẹ cứ an tâm, khi được tự lập, con sẽ trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

 

 

Tin cùng chuyên mục