Muôn nẻo định hướng sau khi tốt nghiệp của học sinh FSchool

Ngày đăng: 28/05/2020

Ngày cập nhật: 28/05/2020

Ngày đăng: 28/05/2020

Ngày cập nhật: 28/05/2020

Tác giả: Phạm Hoa

Chỉ còn 2 tháng nữa thôi, học sinh lớp 12 sẽ bước vào kỳ thi THPT Quốc gia. Trong thời điểm này, học sinh K5 tại FSchool (lớp 12) đang bước vào giai đoạn nước rút để hoàn thiện kiến thức và lựa chọn ngành học, trường học cho mình. Đây là bước ngoặt đầu tiên góp phần quyết định con đường tương lai và sự thành công của các bạn sau này. 

Lựa chọn con đường sau tốt nghiệp phổ thông luôn là bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời mỗi người. Có nhiều bạn học đại học tại Việt Nam, có bạn lại chọn học nghề theo đúng đam mê, nhưng cũng có nhiều bạn chọn đi du học. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, việc sinh sống tại các nước phát triển như Mỹ, Anh, Úc, Canada… là không khả thi. Công cuộc học – thi – chọn trường ngày càng trở nên khó khăn hơn đối với học sinh lớp 12.

Lựa chọn “du học tại chỗ” vì…dịch Covid-19

Bạn Trần Thảo Nguyên, học sinh lớp 12A1 với nhiều thành tích đáng nể, từng được vinh dự đại diện cho trường THPT FPT nhận khen thưởng “Học sinh tiêu biểu Thủ đô”. Không quá lạ khi Nguyên quyết định “gửi gắm” hồ sơ vào những trường Đại học danh giá tại xứ sở cờ hoa. Tuy nhiên, cô gái đến từ điểm cực Nam của Tổ quốc cũng cho biết thêm, hiện nay Mỹ vẫn đang là một trong số những ổ dịch lớn, bố mẹ cũng không yên tâm để Nguyên đi vào thời điểm này, vì thế trong thời gian nghỉ dịch vừa qua, Nguyên đã nộp hồ sơ phỏng vấn học bổng tại trường Fulbright University Vietnam và nhận được mức học bổng trên 50% : “Mọi người đều mong chờ rằng mình sẽ đi du học. Chính mình cũng đã theo đuổi “giấc mơ Mỹ” một thời gian dài, cho đến khi mình nhận được thông báo trúng tuyển của Đại học Fulbright Việt Nam. Mình đã suy nghĩ, đắn đo rất nhiều, tự phản biện những định kiến của chính mình và có những cái nhìn mới về du học và đại học. Ngôi trường này hấp dẫn mình bởi mình không cần lựa chọn một ngành học cố định, giảng dạy theo mô hình “giáo dục khai phóng”, một kiểu học khá lạ.” 

Lần đầu em làm MC
Trần Thảo Nguyên – cô gái lựa chọn Fulbright University Vietnam làm điểm dừng chân

Nguyễn Phương Nam (12A3) – Honor Student khối 12 trong 2 học kỳ liên tiếp, chủ tịch CLB Tạch Tạch (CLB nhiếp ảnh) của trường THPT FPT – thay vì du học, Nam lại chọn quyết tâm vào trường Đại học Anh Quốc Việt Nam – BUV. Nam cũng cho biết thêm : “Thay vì du học, mình chọn cách “du học tại chỗ”, học tại trường Quốc tế. Hàng năm BUV thường trao những suất học bổng trị giá từ 30-100% cho học sinh FPT, vì thế chi phí học tập tại ngôi trường triệu đô này cũng phần nào giảm bớt gánh nặng cho gia đình mình. Ngoài ra, sau này nếu mình vẫn muốn sang nước ngoài du học, mình vẫn có cơ hội chuyển ngang sang Anh và tiếp tục chương trình học của mình”

THPT_FPT_Guong-mat-fschooler

Không chỉ Phương Nam, nhiều học sinh chọn môi trường Quốc tế và cách thức “du học tại chỗ” trong khoảng vài năm gần đây. Ngày nay, thế giới đang trong quá trình toàn cầu hóa, giúp nhiều sinh viên Việt Nam phải không ngừng học tập, trang bị những kỹ năng kiến thức, ngoại ngữ để trở thành một công dân toàn cầu. Do đó, du học đã trở thành ước mơ của hầu hết các bạn học sinh hiện nay bởi không những tiếp cận được một nền giáo dục tiên tiến còn gia tăng cơ hội nghề nghiệp trong tương lai. Thế nhưng chi phí du học thường khá đắt đỏ, vì thế các bạn lựa chọn việc học tập tại các trường quốc tế tại Việt Nam. 
Hầu hết, việc học tập tại các trường Quốc tế trong nước cũng là cơ hội để các FSchoolers có cơ hội tiếp xúc và sử dụng Tiếng Anh nhiều hơn, thúc đẩy các cơ hội học tập và làm việc ở nước ngoài. Lê Tuấn Nghĩa (12A2) – một học sinh có niềm đam mê lớn với ngành Quản trị Khách sạn- chia sẻ : “Mình đang cân nhắc hai trường RMIT và BUV, vì cả hai trường này đều có ngành Quản trị Khách sạn mà mình thích. Phong cách học mỗi trường tuy giống nhau, nhưng mình vẫn đang cân nhắc sau khi học 2 năm ở Việt Nam, nên chuyển ngang đi Anh hay đi Úc”.

THPT_FPT_Dinh-huong-dau-ra

Ngoài BUV và RMIT, học sinh FPT cũng đang tìm hiểu về các ngôi trường Quốc Tế hay có các khoa liên kết như Swinburne, Vietnamese – German University (VGU, Đại học Việt – Đức),…

Nỗ lực hết mình với Đại học công lập tại Việt Nam
Phần lớn, K5 đều chọn vào trường Quốc tế hoặc đi du học, bởi môi trường Quốc tế gần giống với môi trường các bạn đang học và tiếp xúc tại FSchool. Thế nhưng vẫn có những bạn đam mê “cháy bỏng” vào các trường Đại học công lập Việt Nam như ĐH Ngoại Thương, Học viện Báo chí, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, ĐH Ngoại Ngữ, ĐH Bách Khoa, ĐH Khoa Học Xã hội và Nhân văn, ĐH Luật,…

Cao Vũ Thu Giang (A6) và Đỗ Khải Anh (A1) đều nhắm tới mục tiêu thi vào Khoa liên kết của trường ĐH Ngoại Thương. Trong nền kinh tế hội nhập đang ngày càng mở rộng và phát triển, môi trường đào tạo trở nên vô cùng quan trọng khi đóng vai trò chủ chốt trong việc định hướng tương lai của các bạn học sinh, sinh viên. Giang cho rằng : “Ngoại Thương chính là môi trường tốt để bản thân mình có thể phát triển những khả năng vốn có và hỗ trợ tốt cho ngành nghề mình chọn sau này.”

THPT_FPT_Dinh-huong-lop-12-2
Cô nàng Cao Vũ Thu Giang lựa chọn Đại học Ngoại Thương

Nhiều người cho rằng, học cấp 3 FPT sẽ chỉ có hai con đường chính : Vào Đại học FPT hoặc Đi du học nước ngoài. Điều này đã được FSchoolers các khoá chứng minh là hoàn toàn sai vì học sinh trường F cũng có thể chinh phục được khối trường ĐH có tiếng tại Việt Nam bằng năng lực và sức học của mình. “Sắp kết thúc năm học lớp 12 chuẩn bị vào kỳ thi tốt nghiệp THPT, ai cũng phải có dự định riêng cho mình. Riêng mình, mình cũng đang ấp ủ vào trường Đại học Sư Phạm, ngành Sư phạm Vật lý. Mình có đam mê học Vật lý từ rất lâu và mình muốn vào sư phạm để thành nhà giáo, một giáo viên tốt truyền đạt lại những mình đã học được.” – Huỳnh Công Thành (12A8) cho biết. 

Nguyễn Đình Thảo (12A7) lựa chọn khoa Quản trị ngân hàng của trường Kinh tế Quốc dân, qua tìm hiểu, Thảo nhận thấy : “Hệ thống kinh tế chính trị hiện nay là một “cuộc chơi” rất thú vị, chính điều đó đã thu hút mình. Ngành học đó có những điểm rất phù hợp với điểm mạnh của mình, do đó mình cảm thấy lựa chọn của mình, không còn phụ thuộc nhiều vào lời người bên ngoài (tất nhiên là cũng dựa trên cả định hướng của gia đình), nên mình sẽ có trách nhiệm hơn với quyết định này.”

THPT_FPT_dinh-huong-lop-12-1

Lựa chọn “anh lớn” Đại học FPT để viết tiếp giấc mơ

Bên cạnh đó, trường Đại học FPT cũng là một trong những lựa chọn an toàn, góp mặt trong những định hướng ra trường của FSchoolers. Sự khác biệt của Trường Đại học FPT so với các trường đại học khác là đào tạo theo hình thức liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp công nghệ thông tin, gắn đào tạo với thực tiễn, với nghiên cứu – triển khai và các công nghệ hiện đại nhất. Đặc biệt chú trọng kỹ năng ngoại ngữ, kỹ năng làm việc theo nhóm và các kỹ năng cá nhân khác. Ngoài ra, cơ số học sinh FPT sẽ chọn lên Đại Học FPT vì nó dễ dàng hơn và sau khi ra trường, tỉ lệ có việc làm ngay khá cao.

Chu Đức An (12A7) – chàng trai vàng trong làng MC trường F cho hay : “Sẽ có những bạn hỏi ở đây 3 năm chưa chán à, công nhận là có lúc oải thật nhưng sau cùng vẫn phải công nhận môi trường tại FPT Hoà Lạc rất hợp với mình. Mình đã có những phân vân như Sân khấu Điện ảnh hay BUV, những khi nghiên cứu kỹ các ngành học thì nhận ra 2 yếu tố : Môi trường và Giáo dục đã rất thuyết phục mình nên mình lựa chọn FPT (Quản trị truyền thông đa phương tiện) để phát huy điểm mạnh của mình ở sự hoạt ngôn.

THPT_FPT_dinh-huong-lop-12

Kết
Mỗi con đường mà K5 lựa chọn sẽ đưa các bạn đến với những ngã rẽ khác nhau, tương lai phụ thuộc vào cách bạn chọn lối đi riêng cho chính mình. Do ảnh hưởng dịch Covid-19, K5 gặp nhiều bất lợi hơn so với các khoá trước. Tuy nhiên, với phong cách không ngại thay đổi, khối 12 chắc chắn sẽ bứt phá trong kì thi THPT Quốc gia sắp tới. 

Nguyễn Hà My – học sinh 12A1

 

Tin cùng chuyên mục