Năm 2018, thí sinh sẽ chật vật thi vào trường cấp III công lập?

Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập trên địa bàn Hà Nội năm nay được cho là sẽ diễn ra hết sức căng thẳng do lượng thí sinh đông hơn hẳn mọi năm.

thpt-fpt-cha-me-ngam

Năm học 2017 toàn TP Hà Nội có 82.934 học sinh xét tốt nghiệp THCS nhưng chỉ tiêu tuyển sinh vào hệ trung học phổ thông là 69.500 học sinh, trong đó các trường công lập tuyển 56.840 học sinh, các trường ngoài công lập tuyển 12.660 học sinh.

Năm 2018 số lượng thí sinh dự thi vào lớp 10 tăng đột biến, thêm tới 24.000 em, chủ yếu do tăng dân số cơ học vào năm đẹp dê vàng (Quý Mùi 2003).

Hiện tại số lượng lớp 9 của các trường THCS tại Hà Nội đều tăng khoảng 2 lớp so với năm trước. Trường đông thì có 12-13 lớp 9, trường ít hơn có 7-8 lớp 9. Sĩ số mỗi lớp đều tăng.

Đây là một khó khăn của ngành GD-ĐT Hà Nội, khi nhiều trường THPT công lập không thể tăng thêm chỉ tiêu tuyển sinh. Hiện tại một số trường THPT công lập ở khu vực nội thành đã phải chấp nhận sĩ số 45 học sinh/lớp. Nếu năm tới phải nâng chỉ tiêu thì sĩ số học sinh/lớp này cũng không thể duy trì vì quỹ phòng học đã sử dụng tối đa.

Ước tính điều kiện cơ sở vật chất của Hà Nội chỉ đảm bảo được 60% học sinh vào lớp 10 trường công lập. còn lại sẽ học ngoài công lập, trung tâm giáo dục thường xuyên. Thế nên nỗi lo của phụ huynh vốn đã được cảnh báo ở nhiều mùa thi đã qua lại càng được hâm nóng trước kỳ thi năm tới.

tuyen_sinh_lop_10

Học sinh vốn đã nhiều áp lực thi cử, năm nay sẽ càng nặng gánh hơn. Ảnh: Tiền Phong.

Có thể nhận thấy các thí sinh sẽ phải cạnh tranh khốc liệt trong mùa tuyển sinh vào 10 sắp tới. Dự kiến điểm chuẩn vào lớp 10 Hà Nội năm 2018 sẽ có nhiều biến động.

Các bậc phụ huynh cũng rất sốt ruột và có xu hướng tìm hiểu trường cấp III cho con sớm hơn, nhiều hơn hẳn mọi năm.

Chị Trần Bích Hà (Hoàn Kiếm) chia sẻ: “Ngay từ đầu tháng 1 tôi đã tìm hiểu trường cho con. Ban đầu gia đình muốn cháu thi Trần Phú, Việt Đức nhưng có lẽ năm nay điểm sẽ tăng nhiều nên tôi phải tìm thêm một số trường nữa.”

Anh Hoàng Tuấn Anh (Đống Đa) dự định sẽ cho con theo học ở trường ngoài công lập. “Vốn trước đây các trường công lập đã quá đông, phương pháp giáo dục tồn tại nhiều bất cập, năm nay lại năm sinh đẹp nên chắc chắn sĩ số lớp sẽ tăng vọt, khó có thể đảm bảo chất lượng giáo dục tốt nhất. Hiện tại các trường ngoài công lập cũng rất nhiều và rất tốt, tôi dự định chọn trường ngoài công lập để giảm áp lực thi cử cho con, đồng thời phát triển thêm kỹ năng, hoạt động ngoại khóa bên cạnh học kiến thức.”

Chị Trần Thị Hiền có con học lớp 9 trường THCS Lý Thường Kiệt (quận Đống Đa) cho biết: “Lứa “Dê vàng” này, đừng nói là trường công lập mà cả những trường ngoài công lập chất lượng cũng sẽ khó bởi quá đông học sinh. Gia đình tôi đã tìm gia sư về kèm thêm cho con ở nhà, mong con đạt được kết quả tốt để vào trường chất lượng.”

thi-vao-lop-10-o-hai-phong-1

Mùa thi vào 10 năm “nóng” sớm hơn mọi năm.

Trước tình hình này, Sở GD-ĐT Hà Nội đề xuất thành phố đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng trường, lớp mới. Đồng thời, sở GD Hà Nội đang cân nhắc tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường THPT công lập, nhất là các trường thuộc khu vực khó khăn, cũng như xem xét cho phép các trường THPT tự chủ tài chính, trường THPT ngoài công lập được tiếp nhận hồ sơ trúng tuyển vượt chỉ tiêu khoảng 10-20%, tùy theo quy mô, điều kiện cụ thể về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên.

Lãnh đạo sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, dù có những đột biến về số thí sinh dự thi, phương thức tuyển sinh sẽ không thay đổi. Theo đó, việc tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội vẫn theo phương thức thi kết hợp xét hồ sơ. Điểm tuyển sinh sẽ gồm điểm thi hai môn Ngữ văn và Toán (nhân hệ số 2) cộng với điểm quy từ kết quả học tập, rèn luyện của học sinh ở bốn năm THCS.

Dự kiến kì thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội năm nay sẽ tổ chức vào tuần đầu tiên của tháng 6.

 

Ngày đăng: 31/01/2018

Ngày cập nhật: 01/10/2021

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh