Thế nào là yêu ?

Ngày đăng: 17/11/2017

Ngày cập nhật: 21/03/2018

Ngày đăng: 17/11/2017

Ngày cập nhật: 21/03/2018

Tác giả: Phạm Hoa

Click vào ĐÂY để nghe bản Radio

Thưa cô, em đang có tình cảm với một bạn gái, nhưng em không biết đó có phải là tình yêu không. Làm thế nào để xác định mình đã yêu người đó?
Học sinh nam, lớp 11
 

Chào em,

Từ câu hỏi em đặt ra, cô cảm nhận được những băn khoăn, trăn trở của em về tình cảm em dành cho bạn của mình! Những người không vội vàng dấn thân, không ngay lập tức làm theo cảm xúc, mà dành thời gian để suy nghĩ, cân nhắc, tìm hiểu về nó, thường là người có thái độ chín chắn và nghiêm túc trong tình cảm của mình. Cô tin, em cũng là người như vậy!

Băn khoăn của em cũng là điều mà rất nhiều người ở nhiều lứa tuổi khác nhau đã đặt ra nhiều lần trong đời. Có lẽ, mỗi lần chúng ta lại có những câu trả lời khác nhau. Vì tình yêu với mỗi người, trong mỗi thời điểm lại mang một ý nghĩa rất riêng. Chúng ta thay đổi, cần những thứ khác nhau trong mỗi giai đoạn cuộc đời, và vì thế, tình yêu cũng có thật nhiều màu sắc.

Có người chia sẻ rằng khi biết mình đã yêu là khi trong tâm trí họ chỉ có bóng hình của người ấy. Những đặc điểm về vẻ ngoài, tính cách, những cử chỉ đáng yêu, những lần cùng nhau làm một hoạt động chung, hay chỉ đơn giản là một nụ cười, một ánh nhìn trìu mến… cũng đủ làm trái tim “rung rinh” vì ai kia khi nghĩ về. Đối với họ, chỉ có người ấy mới là tuyệt nhất, đẹp nhất, đáng yêu nhất. Lúc nào cũng chỉ muốn bên cạnh người ấy, làm cho người ấy cảm thấy hạnh phúc, bởi vì mình chỉ có thể vui khi mà người ấy cũng vui J. Thậm chí, nhìn từ bên ngoài, hai người có thể có những khác biệt, đến độ một số người còn không hiểu nổi vì sao mình lại thích, lại yêu họ. Nhưng tình yêu là thế, nhiều khi thật khó lý giải. Có lẽ một tiếng sét vô tình đã làm cho người ấy “lung linh” hơn trong mắt mình? Có thể lắm, nên có người đặt câu hỏi rồi lại tự trả lời rằng “chỉ có thể là yêu”.

 

Về biểu hiện tình yêu ra bên ngoài, nhiều người trải nghiệm điều này đã chia sẻ: Khi yêu có thể có ba kiểu biểu hiện: Thứ nhất là luôn chú ý quan sát giúp đỡ, đối xử tốt, nhã nhặn với người ấy; thứ hai lại hơi ngược một chút là luôn trêu đùa, chọc ghẹo… Oái oăm thay người ấy có bực dọc, có khó chịu… mình vẫn thấy họ đáng yêu; và cuối cùng là lặng im, chỉ quan sát, để ý và “ngầm” giúp đỡ nếu có thể chứ không dám lại gần, thêm ngượng ngùng khi gặp và tiếp xúc.

Tuy rằng có ba kiểu biểu hiện ra bên ngoài khác nhau đến vậy, nhưng cả ba cách này đều xuất phát từ một nhu cầu được ở bên cạnh người kia. Ba biểu hiện này có thể được hiểu là ba cách thể hiện của những người có đặc điểm tính cách khác nhau để gây sự chú ý đến người kia. Tất nhiên, tình yêu cũng phức tạp và đa dạng lắm, nên có người thì rõ rệt từng khuynh hướng, có người lại chứa đựng cả 3 biểu hiện trên trong các giai đoạn khác nhau của tình yêu đấy. Vì thế, những biểu hiện trên chỉ mang tính gợi ý để em lắng nghe, nhận diện những gì đang diễn ra với bản thân mình, em nhé!

Không có một công thức rõ ràng cho tình yêu và biểu hiện của các cung bậc cảm xúc.Bởi thế, khi yêu, người ta thường trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc, có vui vẻ, hạnh phúc, có mong chờ, nhớ nhung, nhưng lại cũng có những lúc buồn, tuyệt vọng hay chán chường. Ví dụ như khi mình thấy người kia đang bên cạnh ai khác, cảm giác buồn sẽ xâm chiếm cùng với cảm giác sợ hãi, lo lắng vây quanh, cộng thêm vào đó còn có cả sự ghen tuông nữa đấy.

Còn em, em thấy mình như thế nào? Có những cảm nhận và biểu hiện gì? Có thể em cần thời gian để lắng nghe chính mình và tìm ra câu trả lời đấy. Vì hiện tại, em đang cảm thấy không chắc chắn vì chưa xác định được cảm xúc của mình đang dừng lại ở đâu. Thích và yêu đều có thể có những trạng thái cảm xúc như cô nêu trên, tuy nhiên tình yêu mang đến cảm giác được cho đi nhiều hơn và mong muốn được gắn bó lâu dài với người kia. Còn thích thì có thể đến rất nhanh, và đi cũng rất nhanh.

Đến đây, có khi em càng thấy rồi bời bởi trả lời câu hỏi thế nào là yêu sao khó thế. Nhưng đúng là vậy, không khó sao gọi là yêu. Vây nên, một lần nữa cô nhắc lại một điều cực kỳ quan trọng là em cần dành thời gian để suy nghĩ, xem xét kĩ trái tim mình. Hãy đưa ra câu trả lời cho bản thân khi mà em bình tâm nhất, yên tĩnh nhất, thành thật nhất với chính mình. Đừng nói yêu vì người khác nói với em đó là yêu, cũng đừng yêu khi chưa thực sự cảm thấy như vậy. Vì đến cuối cùng, tình cảm vẫn là thứ không thể giả dối được. Và tình yêu chỉ thực sự là tình yêu khi nó chân thành.

Đấy, hãy cứ thong thả mà tìm lấy tình yêu của mình. Đừng vội vã yêu khi bản thân em vẫn chưa hiểu hết về bản thân, về tình cảm và những điều đi cùng với tình yêu của mình. Đôi khi tình yêu đẹp nhất không phải ở kết quả mà là ở quá trình mà em đi và khám phá về nó.

Chúc em sớm tìm ra câu trả lời cho mình và có được một tình yêu đúng như em mong đợi trong tương lai!

Điều tốt và đẹp nhất trên thế giới này không thể nhìn được bằng mắt hoặc nghe được bằng ta mà chỉ có thể cảm nhận được bằng trái tim.
Helen Keller

Yêu thương em! <3

PHỤ TRÁCH CHUYÊN MỤC

Cô Phùng Hiên – Thạc sĩ tư vấn tâm lý lâm sàng trẻ em và vị thành niên

Liên hệ tư vấn trực tiếp:
Phòng PDP – Phòng 106, tòa nhà Beta

Hoặc qua kênh online:

https://www.facebook.com/phung.hien.18

[email protected]

 

Tin cùng chuyên mục