Nếu không động viên được thì đừng gây áp lực cho con cái, video thức tỉnh những bậc làm cha mẹ mùa thi cử

Ngày đăng: 17/05/2018

Ngày cập nhật: 01/10/2021

Ngày đăng: 17/05/2018

Ngày cập nhật: 01/10/2021

Tác giả: Phạm Hoa

Cha mẹ thường đặt lên vai những đứa con ước mơ dang dở mà ngày xưa họ chưa thực hiện được khiến cho ngày càng nhiều học sinh rơi vào tình trạng trầm cảm vì áp lực học hành.

Càng đến gần mùa thi chuyển cấp, thi đại học, càng có nhiều câu chuyện đau lòng về những đứa con phải chịu áp lực học hành, áp lực từ bố mẹ mà trầm cảm, stress hay thậm chí phải tự tử. Cha mẹ nào cũng muốn con mình là nhất, phải đạt được cái này cái kia.

Video dưới đây tuy chỉ là một câu chuyện nhỏ nhưng nó sẽ đánh thức tất cả các bậc phụ huynh. Nếu không động viên được con mình cố gắng hơn thì đừng nên gây áp lực cho các con quá nhiều. Việc học hành, ganh đua với bạn bè ở trường đã quá mệt mỏi. Những đứa con nên có một không gian thật thoải mái, thật yên bình ở chính căn nhà của mình. Nơi có bố, có mẹ, có những tiếng cười, những lời âu yếm chứ không phải là những chỉ trích vì kết quả học tập chưa tốt.

Sự nỗ lực của con cái quan trọng hơn kết quả. (Video: Welearn – Cafebiz)

Nội dung video đơn giản nhưng từng câu nói của các diễn viên lại rất thấm. Chuyện bắt đầu từ bữa cơm tối của một gia đình nọ với 2 cậu con trai. Thằng anh lớn hào hứng trả lời mẹ khi được hỏi về kết quả thi giữa kỳ: “Đề rất dễ mẹ ạ. Con đạt 90 điểm Toán, 85 điểm Tiếng Anh, 92 điểm Tiếng Trung và 87 điểm môn Khoa học.”

Đây là một kết quả không hề tồi, thậm chí điểm cao hơn rất nhiều so với bạn bè cùng lớp và lẽ ra người mẹ nên vui mừng vì có một đứa con học giỏi như vậy. Nhưng người mẹ trong video không hề động viên mà vẫn nhắc nhở: “Con nên học hành nghiêm túc hơn.”

Trong khi đó cậu con trai thứ 2 lại đang sợ sệt vì điểm thi được 60/100. Thậm chí thằng anh còn giật lấy bài kiểm tra và dọa: “Em chết chắc rồi. Mẹ sẽ giết em.”

Nhìn thấy dáng vẻ sợ sệt của đứa con thứ 2 và nghĩ lại những đêm nó thức trắng học bài, buồn ngủ cũng không dám ngủ, người mẹ đã có một câu nói khiến cả nhà bất ngờ: “Con làm tốt lắm” và nhìn sang thằng con cả: “Con cũng vậy.”

Dường như người mẹ đã thầm hiểu ra rằng, kết quả cuối cùng có thế nào cũng không quan trọng bằng việc những đứa con đã cố gắng như thế nào. Nếu không động viên, ủng hộ được chúng thì cũng không nên gây áp lực cho chúng làm gì.

Thiết nghĩ phụ huynh nên hiểu một điều đơn giản rằng, con học trường gì, học ở đâu, thi cử như thế nào, chọn nghề gì, làm gì sau này là tương lai, là lựa chọn của con. Chỉ đơn giản, bố mẹ ở bên con đủ lâu thì sẽ nghĩ là sẽ hợp với cái gì. Đó giống như định hướng. Nhưng nếu con không thích, bố mẹ không nên áp đặt.

Theo Kenh14

 

Tin cùng chuyên mục