Ngô Phúc Lâm: “FSchool chẳng có cái quái gì tốt cả!!!”

Ngày đăng: 18/06/2017

Ngày cập nhật: 19/06/2017

Ngày đăng: 18/06/2017

Ngày cập nhật: 19/06/2017

Tác giả: Phạm Hoa

Khi được hỏi sẽ giới thiệu như thế nào với các em lớp 9 về THPT FPT, Ngô Phúc Lâm – học sinh lớp 10A1 đã chọn cách mở đầu như vậy. Cậu bạn cũng giải thích thêm: “So sánh với trường chuyên trường mình không học giỏi bằng, so với các trường khác trai gái không đẹp đẽ hơn là bao nhiêu nhưng nếu muốn có cơ hội thay đổi bản thân, nhìn nhận lại về tương lai của mình và muốn thực hành những gì được học một cách tử tế thì các em nên chọn FPT”.

Năm học vừa qua là một năm nhiều thành tích đối với Ngô Phúc Lâm: Đạt học bổng 100% trong kỳ thi sơ tuyển năm học 2016-2017, Giải Nhì cuộc thi hùng biện tiếng Anh của cấp trường “English Speaking Contest – “Pick the mic – Speak your mind”, Giải Nhì cuộc thi hùng biện tiếng Anh “ ASG YOUTH VOICE 2017” (do Tập đoàn Giáo dục Học Giả Hoa Kỳ (ASG) tổ chức), đội SAVIRA COMPANY mà Lâm tham gia với sản phẩm “Ứng dụng cung cấp thực phẩm sạch” đã xuất sắc vượt qua vòng Thuyết trình tại cuộc thi Company of the Year 2017 do JA Vietnam tổ chức, trở thành 1 trong 10 đội đi tiếp vào vòng phỏng vấn với BGK, rút ngắn hành trình đến với cuộc đua trở thành đại diện Việt Nam tham gia đấu trường châu Á – Thái Bình Dương.

Nhưng ở Lâm không chỉ là một cậu bé mải mê với thành tích, giải thưởng, Lâm còn khiến người đối diện bất ngờ với khả năng nói chuyện trước đám đông, tự tin trong giao tiếp, khả năng tư duy nhạy bén, có phần già trước tuổi nhưng cũng không kém phần đáng yêu.

Lâm của ngày hôm qua – Từng đứng chót lớp, xếp thứ 25/26

Lâm chia sẻ trong quá khứ chặng đường học tập của cậu từng “lên dốc xuống đèo, ngoằn ngoèo như đồ thị hình sin”: “Hồi năm lớp 5 em học hành khá tốt, nhưng em đã ngủ quên trên chiến thắng và có kết quả thi vào cấp II không được như ý. Đến năm lớp 6 thì em tụt xuống đứng gần bét lớp, xếp thứ hạng 25/26. Lúc bấy giờ ngoại hình em thì không đẹp, em không biết giao tiếp với bạn bè, hầu hết các môn học đều kém, em thậm chí còn không có một người bạn thân thiết để chơi, em chẳng có điểm gì nổi bật”.

Nhưng rồi nhờ tác động của bố mẹ, nhờ biết suy nghĩ hơn, và thậm chí là vì “bạn gái” mà chặng đường học tập của Lâm đã đi sang một bước khác. Khi Lâm thích một bạn gái suốt một năm trời mà không được đáp, mẹ đã nói với Lâm: Bây giờ có lụy tình cũng chẳng được gì cả, con cần phải thay đổi bản thân”. Tư duy lúc ấy của Lâm rất đơn giản, bạn chỉ nghĩ bạn gái không thích mình thì mình phải giỏi hơn để cho được các bạn ngưỡng mộ và coi trọng. Bố Lâm còn thừa nhận mỗi lần Lâm bị bạn gái từ chối thì lại thay đổi theo chiều hướng tốt hơn.

thpt-fpt-ngo-phuc-lam

Bố mẹ luôn ở bên và là động lực để Lâm thay đổi bản thân.

Kết quả là lên lớp 8 Lâm đã trở thành lớp trưởng, lớp 9 lọt vào top 10 của lớp và còn hướng dẫn, dạy thêm cho các bạn.

 “Cái em cần không phải một đống kiến thức, mà là một phương pháp giáo dục mới”

Khi lựa chọn trường cấp II, cả nhà đều mong muốn Lâm sẽ học trường chuyên, đó cũng là ước mơ của Lâm khi bạn học lớp 6. Nhưng khi thi đỗ chuyên Ngữ và cần đưa ra quyết định, bạn đã chọn FSchool. Lựa chọn này đã vấp phải sự phản đối dữ dội từ người thân, Lâm gặp ai cũng bị công kích.

Lâm cho biết lí do mình đưa ra quyết định này: “Cái em cần không phải là một đống kiến thức mà là một phương pháp giáo dục mới, một đầu óc hoàn toàn mới – đó là điều mà trường FPT có thể làm được”. Ngoài ra theo ý kiến cá nhân của Lâm, các trường chuyên cũng có nhiều hoạt động ngoại khóa nhưng lịch biểu của các bạn dành hầu hết cho việc học, các bạn phải cạnh tranh gắt gao với nhau, những điều này khác với FSchool. “Em không quan trọng là chiến thắng được bao nhiêu người mà là mình có chiến thắng được bản thân để vượt lên hay không” – Lâm cho biết.

Có người cho rằng, ở FSchool có nhiều hoạt động ngoại khóa có thể khiến học sinh xao nhãng học tập nhưng Lâm cho rằng đó không phải vấn đề đáng lo ngại. Tại FSchool có giải thưởng “Honor student” – giải thưởng vinh danh những học sinh vừa học giỏi vừa tham gia nhiều hoạt động và đó là mục tiêu của hầu hết các bạn học sinh. Lâm cũng vậy, cậu luôn mong muốn chinh phục được giải thưởng này. “Một người thầy đã nói với em một câu nói nổi tiếng “một ngày có 24 tiếng, hãy phân bổ nó sao cho thật chuẩn xác”. Đó là câu nói tâm đắc của em, để có thể kiểm soát được cả việc học và tham gia hoạt động, em đã cắt bớt một số thời gian như chơi, ngủ. Mặc dù có những giải pháp tốt hơn nhưng em nghĩ rằng em cảm thấy hài lòng với nó.” Lâm chia sẻ.

Lâm cũng rất thích các môn học kỹ năng mềm ở FSchool như môn thuyết trình, tư duy sáng tạo. Các buổi hướng nghiệp cũng vô cùng hữu ích với Lâm, giúp bạn biết nếu làm nghề ấy sẽ làm cái gì, mình sẽ làm việc ở khía cạnh nào. Bản thân các môn học này đòi hỏi giáo viên truyền cảm hứng, truyền sự hấp dẫn và học sinh có tinh thần cầu tiến lắng nghe.

FSchool đã cho Lâm nhiều thứ mới mẻ và khác biệt: Bạn bè, thầy cô và chính bản thân Lâm

Ở môi trường nội trú FSchool có quá nhiều điểm khác so với các trường ở Hà Nội. Lâm tâm sự: “Nếu học ở Hà Nội có lẽ em chỉ nghe những câu chuyện về các bạn học hành thế nào, ăn chơi, tiêu tiền ra sao nhưng ở đây trong môi trường nội trú em được nghe các bạn chia sẻ về gia đình, về những vấn đề khó khăn các bạn đang mắc phải”. Những người bạn tại FSchool cùng ăn cùng ngủ, cùng chia sẻ với Lâm từ chiếc khăn tắm, chai dầu gội đầu… và cũng là người dạy cho bạn thói quen mới, mở mang tri thức, vốn sống. “Trước đây em nghĩ mình thích và khá hiểu biết về kinh doanh nhưng một người bạn đã khai thông cho em, giúp em nhận ra những gì mình biết chỉ là rất nhỏ so với thế giới. Chính bạn ấy cũng là người đưa em vào khuôn khổ đọc sách và có thói quen đọc sách. Nhiều khi chúng em còn trốn các thầy vào WC để đọc sách, em học được nhiều từ những cuốn sách”.

thpt-fpt-ngophuclam2

Trong khi các bạn đọc truyện ngôn tình, Lâm thích đọc sách về kinh doanh, về triết lý sống. Cậu tự nhận mình già trước tuổi nên khó nói chuyện với bạn bè, khó lấy lòng các bạn nữ, tuy nhiên Lâm vẫn sẽ tìm ra những điểm tương đồng khác để nói chuyện 

Nói về thầy cô ở FSchool, Lâm không giấu được niềm vui tươi và sự hào hứng. Trong một lớp không quá 30 học sinh vậy nên sự tương tác giữa giáo viên và học sinh có thể đạt được đến mức tối đa, ở lớp thì có cô, về phòng thì có thầy quản nhiệm. “Nhiều khi em thấy mình thân thiết và nói chuyện hợp với cô giáo hơn với bạn bè mình. Em có thể thoái mái trò chuyện hay chia sẻ nhiều vấn đề trong cuộc sống cũng như trong học tập với các cô, các cô cũng luôn lắng nghe và cho em những lời khuyên hữu ích”. Lâm tiết lộ, các thầy cô của bạn đa phần đều trẻ, nhiều thầy cô chưa có người yêu nên đối với chúng em rất gần gũi, như anh chị vậy. Lâm dành tình cảm yêu quý đối với gần hết các thầy cô giáo nhưng để nói đến ấn tượng nhất có lẽ là bộ 3 cô giáo: cô chủ nhiệm, cô dạy Văn và cô dạy Toán. Mỗi thầy cô yêu thương và quan tâm đến học sinh theo một cách khác nhau nhưng tất cả đều có một điểm chung là hết lòng với học trò.

Nhìn lại một năm học đã qua ở FSchool, Lâm thừa nhận mình có phần thay đổi. Trong môi trường nội trú FPT, học sinh được thể hiện suy nghĩ của mình về nhiều vấn đề khác nhau, điều này khiến Lâm khâm phục và đã tác động đến bạn. “Trong quá khứ em không dám đưa ra ý kiến của mình đâu, nhưng từ khi lên FSchool em đã tự đưa ra chính kiến”.

Những “nét” của một nhà hùng biện, một leader được phác lên từ những hoạt động workshop tại trường như thế này.

Bên cạnh đó những tố chất của một nhà hùng biện trong Lâm cũng được đánh thức. “Trước khi lên đây, em không hề biết cách đứng nói trước đám đông. Nhưng bây giờ, bất kì một sự kiện gì cần nói trước đám đông em đều được các thầy cô tin cậy”. Có được kỹ năng này đó là nhờ Lâm đã tham gia CLB I DO – CLB thiện nguyện của trường – “đây là câu lạc bộ đầu tiên mà em tham gia và cũng là câu lạc bộ mà em tham gia lâu nhất. Trong I DO, em học được cách làm việc nhóm, được thảo luận và được nêu ra ý tưởng của mình được mọi người cùng lắng nghe”. Ngoài ra cũng còn nhờ những cuộc thi liên quan đến hùng biện, những workshop liên quan đến đứng nói trước đám đông; hoạt động dẫn chương trình của PDP… tất cả giúp Lâm học được sự tự tin, tinh thần vững vàng khi đứng nói trước tất cả mọi người.

Tuy mới chỉ lớp 10, nhưng Ngô Phúc Lâm được các thầy cô đánh giá là có tố chất lãnh đạo mạnh mẽ, thể hiện trong quá trình học tập hay tham gia các hoạt động tập thể, các cuộc thi. Lý giải điều này Lâm cho biết ở môi trường không chịu sự kiểm soát quá nhiều từ phụ huynh, bạn có thể thoải mái thể hiện sự sáng tạo, phát triển các tố chất lãnh đạo cũng như làm việc nhóm của mình. Ngoài ra, các bạn đều có cá tính riêng và ai cũng muốn thể hiện cá tính đó. Bạn phải tìm cách mạnh hơn để áp chế các cá tính khác hoặc tập hợp, dung hòa giữa các cá tính để cùng làm việc… đó cũng chính là một điều cần có ở một leader.

thpt-fpt-ngophuclam

Điều nuối tiếc nhất với Lâm trong năm học vừa rồi là em chưa nói chuyện với mọi người nhiều hơn, khi trò chuyện với các bạn nữ làm các bạn phật ý nhưng còn ngần ngại chưa xin lỗi, không hàn gắn những mối quan hệ.

Kết

Đối với Lâm, FSchool thực sự đúng là một xã hội thu nhỏ, nơi giúp cho Lâm nhận ra nhiều giá trị và làm quen với nhiều điều.

Từ việc mừng rỡ khi thoát được bố mẹ bạn đã hiểu được bố mẹ đã vất vả thể nào để có thể cho bạn học ở đây và trân trọng gia đình hơn…

Từ việc quen với các tiện nghi và smartphone bạn đã nhắn tin rất nhanh với chiệc điện thoại “cục gạch” và cảm thấy “không thành vấn đề” nếu không có điện thoại…

Từ việc thống trị cả căn phòng rộng, muốn làm gì thì làm nay bạn phải san sẻ phòng với hơn 20 anh em, sáng đang ngủ nướng cũng phải dậy làm vệ sinh nội vụ…

Và điều quan trọng nhất là bạn đã học được nhiều điều từ cuộc sống, từ bạn bè thầy cô để thay đổi tích cực hơn, tự lập, trưởng thành hơn so với chính bản thân mình trong quá khứ. Điều đó xứng đáng để đánh đổi cho việc xa nhà, xa trung tâm thành phố, xa sự chăm lo của bố mẹ.

Một năm lớp 10 vừa kết thúc, Lâm nở nụ cười tươi rói khoe chiếc răng thỏ và khẳng định: “Em đã chứng minh cho mọi người trong gia đình rằng quyết định học tại FSchool là hoàn toàn đúng. Em không hối hận vì đã không vào chuyên. Hiện tại em hòa đồng với mọi người, tận hưởng mọi thứ và ghi dấu nhiều kỉ niệm với nơi đây mà thôi.”

Bài: Hoàng Thảo – Mỹ Linh

 

Tin cùng chuyên mục