Nguyên nhân và tâm lý của người bị tẩy chay?

Ngày đăng: 06/04/2018

Ngày cập nhật: 19/04/2018

Ngày đăng: 06/04/2018

Ngày cập nhật: 19/04/2018

Tác giả: Phạm Hoa

Click vào Đây để nghe radio

Thưa cô, tâm lý của một bạn bị tẩy chay như thế nào ạ? Em quan sát thấy có một số bạn cứ lầm lũi 1 mình, không chơi với ai, mà hình như cũng không có ai muốn chơi với các bạn đó. Em không hiểu tại sao lại thế và thấy cứ tội tội kiểu gì ấy, muốn đến gần để trò chuyện, nhưng lại không biết bạn ấy có tiếp nhận không nữa? Thực sự em rất băn khoăn, không biết nên làm gì cho phù hợp.

Học sinh nam lớp 10

Em thân mến,

Khi nhận được thư em gửi, cô hình dung đến một chàng trai giàu lòng trắc ẩn, sống chan hoà với bạn bè và biết quan tâm đến những người xung quanh. Nếu ai cũng có trăn trở như em, cũng làm như em đang mong muốn thì có thể sẽ không có ai bị đẩy ra “ngoài lề” của xã hội, của cộng đồng xung quanh.

Thực ra, có những bạn rất khác biệt, cứ lặng lẽ nhìn ngắm cuộc đời và quan sát những người xung quanh. Các bạn ấy vẫn học tập, sinh hoạt bình thường, chỉ có mỗi việc là không có nhu cầu giao tiếp với nhiều người. Các bạn này thích yên tĩnh, thích nghiền ngẫm và chiêm nghiệm cuộc đời. Nếu có thời gian, các bạn ấy sẽ tìm đến sách, truyện để đọc, hoặc vẽ, viết những suy nghĩ, cảm nhận của mình…

Mọi người nhìn vào thì thấy các bạn trong tình huống này “đang có vấn đề”, có thể nghĩ rằng các bạn đang bị cô lập hoặc đang tự cô lập chính mình. Nhưng các bạn ấy lại thấy mình ổn, cảm thấy thoải mái với không gian và cuộc sống như vậy. Tất nhiên, mỗi chúng ta một cá tính, một cuộc sống và điều quan trọng là cảm nhận và mong đợi của chính mỗi người. Tuy nhiên, đứng ở một góc độ nào đó, thì việc ít giao tiếp với những người xung quanh có thể sẽ làm cho kỹ năng xã hội của các bạn ấy khó phát triển được tốt nhất.

Nhưng cũng có những bạn bị bạn bè xung quanh cô lập. Sự cô lập đó bắt đầu từ những khác biệt về vùng miền, điều kiện, vị thế gia đình, khác biệt trong lối sống, cách ứng xử, sinh hoạt, tính cách hay ngoại hình… Có khi việc tẩy chay chỉ bắt đầu từ những hiểu lầm, những điều nhỏ nhặt kiểu như vô tình có một cái áo giống nhau, lỡ có một tiếng cười không đúng lúc, có khi lại là chăm ngoan quá (theo quan điểm của người đi bắt nạt.

Đôi khi, những bạn bị tẩy chay vô tình là nạn nhân của những bạn thích bắt nạt hay trêu chọc người khác – những người luôn muốn có nạn nhân để cảm thấy quan trọng, nổi tiếng hoặc được nắm quyền kiểm soát. Một vài bạn thích bắt nạt người khác vì chính các bạn đã từng bị bắt nạt bởi ai đó nên muốn thoát khỏi cái vòng xoáy là nạn nhân bằng việc biến mình trở thành kẻ đi bắt nạt ☹.

Đôi khi, những bộ phim hoạt hình, những gì trong diễn ra trong game… cũng đã khiến một số bạn chọn cách thể hiện bản thân, chứng minh mình có tiếng nói, mình đáng được chú ý bằng việc bắt nạt người khác và kêu gọi mọi người tẩy chay họ.

Một số bạn, bắt nạt, trêu chọc người khác vì chưa lường hết hệ quả các hành vi của mình, hoặc nghĩ rằng hành vi đó là bình thường vì bản thân đã chứng kiến chuyện mọi người trong gia đình thường xúc phạm nhau, lạnh nhạt, chỉ trích, làm tổn thương tinh thần của nhau.

Không dễ để liệt kê hết nguyên nhân của việc bị tẩy chay vì mỗi người đi tẩy chay người khác lại nghĩ ra những lý do rất riêng mà những người khác thật khó hình dung nổi. Nhưng có một điều chắc chắn rằng: việc tẩy chay người khác là không thể chấp nhận được, và người bị tẩy chay không có lỗi trong chuyện này, em có nghĩ vậy không?

Không trải nghiệm tình huống bị tẩy chay, nên không thể hình dung hết những cảm xúc mà các bạn cảm nhận được. Nhưng nhiều bạn chia sẻ rằng ở trong tình huống này, các bạn cảm thấy buồn và tổn thương nhiều lắm. Có người thấy cô đơn và đau đớn rất nhiều khi những người xung quanh làm như vậy với mình. Thực tế cuộc sống cho thấy rằng, nhiều bạn khi ở trong tình huống này đã rơi vào tình trạng lo lắng kéo dài, căng thẳng, trầm cảm dẫn đến những hệ quả về hành vi thật khó lường.

Em suy nghĩ thêm về nguyên nhân và tâm lý của các bạn ở trong tình huống bị tẩy chay để hình dung trước về những dự định của em trong mỗi tình huống. Chúng ta sẽ cùng trao đổi về việc nên ứng xử như thế nào với các bạn bị tẩy chay trong bức thư sau em nhé.

Chúc em mọi điều tốt lành!

Nếu có ai hỏi tình bạn giá bao nhiêu thì ta nên nhấn mạnh rằng “Tình bạn là vô giá” -Khuyết danh-

 

Tin cùng chuyên mục