PHẢI CHĂNG CÓ NHỮNG NỖI BUỒN LÀ VÔ CỚ??

Click vào ĐÂY để nghe bản Radio

Dạo này em hơi có cảm giác không bình thường về tâm lý nhiều lúc em buồn vô cớ và nước mắt cứ tuôn ra, em không hiểu sao lại như vậy, cô cho em lời khuyên với ạ.
                                                                                     Hc sinh n, lp 10

Em thân mến,

Qua thư em, cô hiểu rằng em đang có những băn khoăn, trăn trở về tâm lý mà em chưa hiểu được rõ ràng. Đây là cảm giác mà chúng ta đều trải qua nhiều lần trong đời, nhất là trong giai đoạn này khi các em đang có nhiều những biến động về tâm sinh lý!

Em cảm thấy mình buồn vô cớ, nước mắt cứ tự tuôn rơi làm cho em có cảm giác mình không bình thường về tâm lý. Khi em chưa nhìn thấy nguyên nhân rõ rệt của những cảm xúc hiện tại thì thật khó để đặt ra những câu hỏi về khởi nguồn của những cảm giác đó.
Nhưng, mọi thứ hiếm khi là ngẫu nhiên, nên em cứ thử dành cho mình những phút giây lắng đọng, điểm lại xem cái mốc bắt đầu của những cảm xúc hiện tại này đến từ khi nào? Nó có gắn với sự kiện, tình huống gì đã xảy ra với em không? Có thể không phải là những vấn đề quá khốc liệt, song một chút giận hờn trong mối quan hệ bạn bè, một chút thất vọng bởi kết quả kiểm tra, thi cử; một ít buồn phiền vì gia đình chưa hiểu rõ mong muốn của em… Những “một chút” ấy nếu đến liên tiếp cũng có thể làm cho chúng ta khó lòng kiểm soát được cảm xúc của mình đấy.

Và nếu đã tìm ra những nguyên nhân nhỏ bé ấy, em hãy đối diện với từng nguyên nhân một, phân tích cụ thể về chúng và trả lời câu hỏi liệu những thứ “một chút” ấy có đáng để em phải buồn phiền không? Em nhớ câu trả lời sẽ luôn là “KHÔNG”, bởi ai cũng có lúc chưa hài lòng, chưa như ý trong các tình huống của cuộc sống. Nhiều người nhìn ra điều này và lấy đó là đòn bẩy để tiến lên đấy em à.

Ví dụ, có bạn nằm trong danh sách đề cử Honor student, nhưng bạn ấy chưa hài lòng vì mục tiêu phải là Honor. Với mục tiêu Honor thì chỉ nằm trong đề cử thôi là chưa đủ. Tuy nhiên, sau một chút buồn, bạn ấy đã tự mình nhìn lại và hiểu rằng hàng trăm học sinh có mục tiêu giống mình, song không phải ai cũng chạm được cái mốc đề cử. Ít nhất bạn ấy cũng nằm trong top 5 người xuất sắc nhất. Con đường vẫn còn dài, nếu cứ đi và đi một cách mạnh mẽ hơn nữa, thì bạn ấy sẽ có cơ hội tới đích. Nhưng nếu, bạn ấy dừng lại với cảm giác buồn bã, với sự thất vọng, với nhưng điều bất mãn thì hẳn chính những cảm giác đó sẽ kéo bạn ấy xuống, chứ không phải là điều gì khác. Còn em, em sẽ chọn cách nào nếu ở tình huống trên? Cô tin là em sẽ biến những điều chưa hài lòng nếu có, thành những đòn bẩy để em có thể đi xa hơn và vui vẻ hơn trong tương lai!

Nếu em không thể xác định điểm khởi nguồn bằng những dấu mốc, em cũng không cần phải quá lo lắng, cứ viết một cách thành thật về bất cứ điều gì mà em nghĩ tới, em cảm thấy trong ngày. Việc viết ra sẽ giúp em nhìn nhận được rõ ràng hơn những điều đã xảy ra và cảm xúc của em với chúng. Có lẽ thông qua đó, em sẽ thấy được những mối liên hệ của các tình huống, các sự kiện để giải thích được cho những cảm xúc “buồn vô cớ” mà em đang có ở hiện tại. Việc viết ra cũng sẽ là một cách để em có thể giải tỏa bớt những cảm xúc của mình và lấy lại cân bằng cho bản thân, em nhé!


Nhưng cách giải tỏa tốt nhất vẫn nên là tâm sự với những người thật sự thân thiết và tin tưởng của em. Việc được chia sẻ với người khác sẽ giúp em không một mình miên man với những cảm xúc mà chính mình đang chưa lý giải được. Em sẽ cảm thấy nhẹ nhàng hơn, đồng thời cũng sẽ mang lại cho em nhiều niềm vui trong cuộc sống. Không chỉ thế, chia sẻ với người khác cũng là cơ hội để em có thể nhìn những vấn đề và cảm xúc của mình rõ ràng hơn từ một góc độ khác. Người bên ngoài đôi khi vẫn sáng suốt hơn người trong cuộc, phải không em?

Sau tất cả, em vẫn không thấy được nguyên nhân của những nỗi buồn ấy thì ít nhất những việc em làm ở phía trên cũng giúp cho em đang tự mình giải quyết vấn đề mà bản thân trải nghiệm. Thêm vào đó, ở trong lứa tuổi của mình, em có thể đang bị tác động mạnh mẽ bởi sự biến động của hóc môn giới tính trong giai đoạn tiền trưởng thành. Sự biến động ấy ảnh hưởng mạnh mẽ đến cảm xúc và làm cho em vui buồn vô cơ. Điều này tưởng là bất thường, nhưng thực chất lại hoàn toàn bình thường em nhé.

Mong em có thể mở lòng và chấp nhận chúng với tất cả những sự mơ hồ và vô cớ của giai đoạn đầu trưởng thành này. Em coi chúng như một phần tự nhiên với chút bí ẩn của cuộc sống mà em có thể dành thời gian để đào sâu, tìm hiểu khi  em vẫn đang trong quá trình khám phá bản thân mình. Cô tin rằng khi em đã thực sự hiểu được bản thân, em sẽ hiểu được ý nghĩa của những cảm xúc mơ hồ và vô cớ ấy.

Chúc em có nhiều niềm vui trong cuộc sống!

Cuộc sống vốn có những điều khó khăn thử thách và cả thất vọng, nỗi buồn. Hãy dũng cảm vượt qua để luôn là chính mình và đừng để điều gì có thể che khuất ước mơ, niềm tin và hoài bão.
-Khuyết danh-

PHỤ TRÁCH CHUYÊN MỤC

Cô Phùng Hiên – Thạc sĩ tư vấn tâm lý lâm sàng trẻ em và vị thành niên

Liên hệ tư vấn trực tiếp:
Phòng PDP – Phòng 106, tòa nhà Beta

Hoặc qua kênh online:

 https://www.facebook.com/phung.hien.18

 [email protected]

 

Ngày đăng: 05/01/2018

Ngày cập nhật: 23/03/2018

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh