Quản lý lớp học theo kinh nghiệm của Tiến sĩ Giáo dục Hoa Kỳ

Ngày 22/8, 60 giáo viên THPT FPT đã tham gia khóa đào tạo Quản lý lớp học do Tiến sĩ Giáo dục học Natalie Phạm và Tiến sĩ Tâm lý học hành vi Harmony đến từ Hoa Kỳ giảng dạy. Khóa học đã mang lại nhiều kiến thức bổ ích cho thầy cô trong việc quản lý lớp học hiệu quả.

Trong thời lượng buổi sáng của lớp học, Tiến sĩ Natalie Phạm đã đưa ra phương pháp giúp các thầy cô giải quyết các vấn đề khó khăn nhất khi điều hành một lớp học. Bên cạnh lý thuyết nghiên cứu, với kinh nghiệm lâu năm trong ngành Giáo dục ở các cương vị khác nhau, đất nước khác nhau, cô Natalie còn lồng ghép chia sẻ nhiều trường hợp cô đã áp dụng hiệu quả trong thực tế và thực hành các hoạt động như khích lệ bằng thẻ điểm, khen ngợi thành viên tích cực của lớp học… Xuyên suốt bài học về tập trung, thu hút sự chú ý, các hoạt động nhóm xây dựng mong đợi, khen thưởng, kỉ luật của lớp học; sự thi đua giữa các nhóm… được thực hiện luân phiên tạo không khí thực sự sinh động, hứng khởi cho các thầy cô tham gia. Cô Nguyễn Thị Quỳnh Trang giáo viên Sinh học cảm thấy rất vui vì một số phương pháp tiến sĩ Natalie Phạm đưa ra cô đã và đang thực hiện tại các lớp mình dạy và chủ nhiệm. Cô Trang cũng tìm được cách để đo lường hóa các mong đợi của mình đối với lớp học  để đạt được mục tiêu cụ thể và chính xác hơn.

Cũng tỏ ra rất thích thú với chia sẻ của Tiến sĩ Natalie, cô Nguyễn Thị Phương – giáo viên chủ nhiệm lớp 12 luôn thấy các hình thức kỉ luật và khen thưởng cần phải áp dụng rõ ràng và kịp thời. Qua lớp học cô đã học được thêm các phương pháp để cụ thể hóa 2 quá trình này. Cô Phương hi vọng rằng các cách này sẽ giúp tạo hiệu quả cho các hoạt động trong lớp học.

Đánh giá cao hiệu quả của buổi đào tạo Quản lý lớp học do cô Natalie Phạm và Harmony giảng dạy, thầy giáo dạy Tiếng Anh, Jet nói: “Khóa học thật sự rất hữu ích đối với tôi. Đặc biệt tôi học được cách cụ thể hóa các vấn đề như mong đợi, khen thưởng và kỉ luật. Trước đây lớp tôi thường rơi vào tình trạng, không có luật lệ nhất quán, không ổn định như có lúc các em học sinh làm tôi hài lòng, có lúc các em làm tôi khó chịu nhưng tôi tin rằng sau khóa học này tôi đã biết cách để tạo không khí lớp học luôn duy trì ổn định khi mà cả thầy và trò đều hiểu sự mong đợi của nhau. Khóa học không chỉ giúp ích cho các em học sinh THPT mà còn giúp tôi quản lý hiệu quả lớp học của sinh viên đại học. Tôi hi vọng rằng sau khóa học này toàn trường sẽ có một quy tắc chung đơn giản cho tất cả học sinh các khối lớp để mang lại hiệu quả tốt nhất”

Trong chương trình buổi chiều, Cô Harmony Linder – Thạc sĩ nghiên cứu Tâm lý học Hành vi đã giúp thầy cô làm rõ nội quy lớp học “no phone” dựa trên ý kiến của các thành viên trong lớp. Sau đó, cô Harmony nhờ 2 thành viên trong lớp thực hiện thí nghiệm về sự tích cực khi khen ngợi hành động đúng kịp thời và sự tiêu cực khi phê bình, chỉ trích thiếu tế nhị khi hành động sai. Bên cạnh đó, xen kẽ trong thời gian học, cô đưa các clip tình huống trong môi trường sư phạm để thầy cô đánh giá, nhận xét, rút ra kinh nghiệm khi đứng lớp.

Mặc dù cho rằng nội dung bài học buổi chiều chưa rõ ràng và còn thiếu logic nhưng cô Lương Trà My – giáo viên PDP học được nhiều điều cần thiết cho lớp học. Cô chia sẻ: “tôi thấy việc cô Harmony chia nhóm,  thiết kế bảng để tích điểm mỗi nhóm, khuyến khích các nhóm tích cực phát biểu và đo lường được sự tham gia của mỗi nhóm là ấn tượng nhất. Cô giáo dạy phát triển cá nhân nhấn mạnh cách áp dụng với học sinh trong chương trình giảng dạy thời gian tới: “việc cô Harmony làm rõ các nội quy, đặt câu hỏi ngược lại để người học suy nghĩ tới tận cùng và hỏi ý kiến tất cả mọi người khiến tôi cảm thấy mình suy nghĩ sâu sắc và cụ thể hơn. Trong lớp học thầy cô cần phải nói rõ với học sinh như vậy để các em thấy mình có trách nhiệm hơn với nội quy”

Một số hình ảnh của khóa đào tạo do Tiến sĩ Natalie Phạm và Thạc sĩ Harmony Linda giảng dạy ngày 22/8:

X1006644

Cô Natalie Phạm trao thẻ tích điểm cho các thành viên tích cực phát biểu

X1006750

Các cô giáo tranh thủ trao đổi với Tiến sĩ Natalie Phạm trong giờ nghỉ giảo lao

X1006817

Thầy Jet chia sẻ cách quản lý lớp học theo cách của mình 

X1006883

X1006904

Các nhóm trao đổi về mong đợi, khen thưởng và kỉ luật trong lớpIMG_4273

Cô Hamorny phân tích hành vi của các đối tượng trong clip tình huống

Ngày mai, lớp đào tạo của Tiến sĩ Natalie Phạm sẽ tiếp tục có 2 buổi đào tạo về quản lý lớp học theo trí thông minh đa dạng và quy luật lớp học cho 60 thầy cô THPT FPT.

Bài: Bình Nguyên

Ảnh: Trí

 

 

Ngày đăng: 22/08/2015

Ngày cập nhật: 23/08/2015

Tác giả: Lê Trang

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2025 - 2026

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh