Sản phẩm “lạ” của môn Giáo dục công dân

Hiện nay, Giáo dục Công dân thường bị coi là môn phụ không cần thiết vì bị ảnh hưởng bởi cách học thời THCS là đọc-chép-lên bảng-học thuộc-làm bài tập đơn thuần. Nhưng đối với một số nhóm học sinh khối 10 trường THPT FPT, môn học này trở nên gần gũi, kiến thức sách vở trở thành kiến thức thực tế, và hơn hết là các bạn có sản phẩm “lạ” của riêng mình.
 
Là một giáo viên dạy Giáo dục Công dân, cô Nguyễn Cẩm Thúy thường được học sinh chia sẻ, sở dĩ các bạn ấy coi môn học này là môn phụ, không cần thiết vì cách học thời THCS là đọc-chép-lên bảng-học thuộc-làm bài tập đơn thuần. Chính vì thế cô Thúy không dạy theo lối mòn ấy nữa, mà đưa môn học gần gũi hơn với học sinh, biến những kiến thức sách vở thành thực tế, khơi dậy tâm trạng vui buồn của các bạn qua mỗi tiết học. Các bạn có khóc, có cười, có làm việc nhóm vì Giáo dục công dân lúc này sẽ tích hợp hầu hết các môn xã hội khác, đòi hỏi học sinh phải tự đi tìm kiến thức tổng hợp ở các môn khác để làm bài. Để các bạn học sinh học đi đôi với hành, trong giảng dạy, cô áp dụng nhiều phương pháp khác nhau, tuyệt đối không bao giờ dùng phương pháp thuyết trình một phía. Bên cạnh đó, cô Thúy không cho kiểm tra nặng về kiến thức hay làm bài tập, không yêu cầu học sinh học thuộc tủ vì điều này rất nhàm chán với học sinh. Thay vào đó, các bạn học sinh tự làm mô hình trực quan dựa vào khả năng của mình hoặc làm bài tập chủ đề. Ngoài ra, các đầu điểm 15’, 1 tiết các bạn làm dự án, thực hiện học ngoài trời để lấy tư liệu quay phim… giúp phát huy được năng lực và nhiều năng khiếu của bản thân. Ví dụ lấy điểm miệng các bạn sẽ không lên trả bài bằng cách học thuộc lòng mà thay vào đó là làm việc nhóm. Clip các bạn học sinh làm trong bài thế giới quan vừa rồi là một trong số những chủ đề lấy điểm miệng.
 
 
Đó là clip do một nhóm học sinh lớp 10A2 gồm bạn Đinh Minh Thư, Trần Phương Anh, Trần Vĩnh Thành, Lê Minh Quang, Nguyễn Hải Đăng, Lê Nam Hưng thực hiện nhằm thể hiện cách nhìn nhận sự việc trong xã hội. Các bạn tự do lựa chọn hình thức thể hiện nhưng sản phẩm cần phản ánh cái nhìn tổng quan và khách quan nhất về vấn đề. Lấy ý tưởng làm vlog vì hình thức mới lạ trong trường và học hỏi từ các vloger nổi tiếng, nhóm đã chọn vấn đề “Sơn Tùng và chuyện bản sao” để thể hiện quan điểm. Đây được coi là một sản phẩm “lạ” của môn Giáo dục công dân so với hoạt động thường thấy là đọc-ghi chép-học thuộc-trả bài. Nhận xét về mặt kĩ thuật sản phẩm của các em khóa dưới, bạn Trần Ánh Dương học sinh lớp 12B nói: “Bước đầu thì toàn bộ về ý tưởng của các em khá tốt, diễn xuất ổn, góc quay tốt. Tuy nhiên một số đoạn diễn hơi cứng, quay không có tripod nên còn rung và thu âm chưa tốt. Đây là kinh nghiệm để các em có thể khắc phục và làm tốt hơn ở lần tiếp theo”. Tuy chưa thực sự mang lại một cái nhìn thấu đáo về vấn đề đã lựa chọn và sản phẩm cũng chưa hoàn hảo nhưng điều nhóm học sinh học được là quá trình nghiên cứu, tìm tòi kiến thức, cách phân công tổ chức công việc cho các thành viên, giao lưu, tăng cường các mối quan hệ với bạn bè và anh chị khóa trên. Bạn Trần Vĩnh Thành trưởng nhóm chia sẻ khó khăn khi thực hiện clip: “do làm bài tập trong tuần nên chúng em không có máy quay hay các ứng dụng chỉnh sửa video để làm nên bọn em phải nhờ anh ở khối trên. Anh ấy đã có kinh nghiệm làm vlog rồi nên góp ý nhiều về góc quay và cách chỉnh sửa video cho nhóm em”. Thành khẳng định đây là bài tập đầu năm học khi các môn học khác còn khá nhẹ nhàng nên nhóm có nhiều thời gian đầu tư cho sản phẩm nhưng cách học này thực sự làm cho cậu bạn cảm thấy hứng thú hơn khi không phải học thuộc lòng kiến thức, nhóm được tự do sáng tạo.
 
Lựa chọn cách đổi mới phương pháp giảng dạy, cô Nguyễn Cẩm Thúy cũng có phương pháp đánh giá học sinh qua các tiêu chí khác. Một là: Tinh thần làm việc nhóm (nếu làm việc nhóm). Hai là: khả năng sáng tạo của học sinh qua từng sản phẩm. Ba là: Khám phá tài năng, sở thích của các bạn học sinh để có những đánh giá đúng đắn. Bốn là: Tinh thần trách nhiệm cao với công việc học sinh làm. Cô Thúy mong rằng các bạn học sinh thực sự hiểu được cụm từ "Giáo dục công dân" nghĩa là Giáo dục con người. Ở đây không chỉ là hình thành nhân cách con người mà còn là giáo dục cách nhìn nhận sự việc, giáo dục cách đánh giá một ai đó, thậm chí là giúp các bạn hiểu rõ bản thân mình là ai? Mình có ưu điểm gì để khám phá. Hiểu được những điều đó thì cô tin rằng môn nào các bạn học sinh cũng học tốt.
Bình Nguyên
 

 

Ngày đăng: 17/09/2015

Ngày cập nhật: 17/09/2015

Tác giả: Lê Trang

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2026 - 2027

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh