“Space & Emotions”: Khi yêu thương, hối hận, mất mát… chính là trưởng thành

Ngoài kiến thức phổ thông, với các môn học Kỹ năng mềm tại FSchool, các teen còn được học cách lắng nghe và biểu lộ cảm xúc, biết rung cảm để sống chậm, sống có trách nhiệm hơn. Diễn ra từ ngày 21-25/5, triển lãm tổng kết môn mang tên “Space & Emotions” đã cho thấy sự trưởng thành từng ngày của các FSchooler.

Đây là sự kiện thường kỳ của phòng Phát triển cá nhân PDP nhằm tổng kết, đánh giá những kiến thức của môn học Kỹ năng mềm dựa trên các sản phẩm được trưng bày của học sinh. Với “Space & Emotions”, ý tưởng triển lãm lần này lại đánh dấu một sự sáng tạo, khác biệt lớn.

“Space & Emotions” : khám phá vũ trụ cảm xúc vô cùng trong bạn.

Cảm xúc liên quan đến một không gian cụ thể và có thể thay đổi theo thời gian. Nhưng, các không gian tương tự cũng có thể kích thích những cảm xúc khác nhau ở nhiều người. Cảm xúc cũng đa dạng như không gian, như các hành tinh khác nhau trong hệ mặt trời. Những bài viết của học sinh với nhiều cảm xúc khác nhau sẽ được đặt ở những hành tinh phù hợp – nơi đại diện cho những cảm xúc ấy”, cô Phùng Thị Hiên chia sẻ.

Lần đầu tiên, triển lãm của các môn học Kỹ năng mềm đã rời xa không gian Black box huyền bí. Ban tổ chức đã lựa chọn một không gian phù hợp hơn là phòng 110 rộng mở, khoáng đạt hơn với liên tưởng về không gian, hệ mặt trời. Triển lãm đồng cùng là thành quả của cả cô và trò để lựa chọn, trang trí bài viết, sắp xếp không gian để đem lại cảm xúc chân thực nhất cho người tham dự.

Với thông điệp “Where the heart meets”, những người tổ chức triển lãm ” Space & Emotions ” kỳ vọng khi bước chân vào không gian này, mọi người sẽ như được đặt chân vào vũ trụ trong tưởng tượng. Đó là vũ trụ của cảm xúc, với các hành tinh là biểu trưng cho những cảm xúc khác nhau và để những trái tim được kết nối.

Triển lãm thu hút đông đảo người tham dự, từ học sinh đến thầy cô, phụ huynh của các em. Đây là cơ hội để các teen FSchool giãi bày tình cảm gửi gắm đến bạn bè, gia đình và thầy cô.

Bước chân vào không gian triển lãm, bạn sẽ bắt gặp mọi trạng thái cảm xúc từ đau đớn đến hạnh phúc, từ tuyệt vọng đến lạc quan, từ giận dữ đến tha thứ.

Cô Hiên cho rằng, khi các em đặt bút viết về cảm xúc chủ đạo của bản thân trong chặng đầu tiên của hành trình cuộc đời, các em đã có cơ hội giãi bày, bộc lộ những suy nghĩ, cảm nhận của chính mình. Trút bỏ những tâm lý tiêu cực là cách đơn giản nhất để quản trị cảm xúc của mình và lan tỏa những trạng thái tích cực. Đây cũng là giá trị lớn nhất của môn Quản lý cảm xúc nói riêng cũng như các môn kỹ năng mềm nói chung trong chương trình Phát triển cá nhân PDP. Tại FSchool, mỗi học sinh không chỉ được đào tạo về kiến thức mà còn cần phát triển, lớn lên về tâm hồn, tình cảm.

Mỗi bài viết với trạng thái cảm xúc chủ đạo sẽ được đặt ở hành tinh biểu trưng cho cảm xúc đó.

Sao Mộc gắn với sự trưởng thành bởi nó là một hành tinh không ngừng hoạt động, sục sôi sự sống từ nội tại. Những người tổ chức rất vui mừng khi đọc tâm sự của các teen nói về hành trình trưởng thành của các em khi bước chân vào FSchool.

“Em bước vào ngôi trường FPT trong một tâm trạng không được tốt, là do bản thân em không hề thích học nội trú, không muốn xa bố mẹ…Nhưng dần thì cũng thành quen, kết thân được với các bạn mới, quen với cách học mới, cuộc sống mới – cuộc sống mà không còn quá phụ thuộc vào gia đình. Có thể nói, môi trường ở đây đã khiến em trở nên chững chạc hơn bao giờ hết, em đã bắt đầu biết yêu, biết suy nghĩ nhiều hơn cho người khác và biết được những điều mà chỉ khi xa gia đình thì mình mới có thể học hỏi được”. (Bạn nam ẩn danh, lớp 11A3)

“Đặt chân vào môi trường này đã thay đổi con người em thực sự. Từng là một người nhút nhát, hay dựa dẫm vào người khác, bây giờ em nhận thấy bản thân mình đã tự tin hơn rất nhiều. Em đã có thể đứng trước mọi người và nói một cách dõng dạc, không ngại ngùng. Thậm chí, em còn làm được một việc mà trước kia không dám nghĩ tới là bước chân lên sân khấu”. (Bạn nam ẩn danh, lớp 11A4)

Đọc mỗi bài viết là sống với vô vàn cảm xúc trong mình hoặc thấu hiểu hơn cảm xúc của bạn bè.

Các bậc làm cha làm mẹ cũng hiểu hơn những gì đã đi qua và để lại trong tâm hồn con trẻ.

Những dòng lưu bút gửi lại khi trái tim đã gặp gỡ trái tim.

Tham dự triển lãm, bạn Thảo Nguyên 10A1 cho biết: “Space & Emotions là một triển lãm sáng tạo, có đầu tư cao khi gắn mỗi hành tinh trong hệ mặt trời với trạng thái cảm xúc nhất định. Qua đây, em nghĩ rằng mình cần rèn luyện  khả năng nhận biết, đánh giá và điều tiết cảm xúc của bản thân và mọi người, đem lại lợi ích trong công việc và các mối quan hệ xã hội”.

Thu Hiền

 

Ngày đăng: 24/05/2018

Ngày cập nhật: 28/05/2018

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh